<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากคุณซื้อเหรียญ XRP เมื่อ 6 ปีที่แล้วด้วยเงิน 32,000 บาท ตอนนี้มันจะมีมูลค่า 2.1 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ XRP นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับเสียงตอบรับที่ดีนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นได้พุ่งแตะ 3.30 ดอลลาร์เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา จากนั้นมันก็ร่วงต่ำลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นเหลือแค่ 0.11 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นตัวเลขถึง 96% จากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

กระนั้น นักลงทุนบางส่วนก็ได้ลองมองหันกลับไปในอดีตว่าหากคุณได้ลองซื้อเหรียญดังกล่าวไปเมื่อนานมาแล้วนั้น คุณจะยังคงมีกำไรจากการลงทุนในเหรียญดังกล่าวนี้หรือไม่

ราคาเหรียญ XRP นั้นได้เพิ่มขึ้นมาถึง 67 เท่าจากใน 78 เดือนที่ผ่านมา

นักเทรดคริปโตรายหนึ่งนามว่า Credible Crypto ได้ออกมาแสดงความเห็นส่วนตัวของเขาว่า แม้ว่าราคาของ XRP นั้นจะดูย่ำแย่มากในปัจจุบัน แต่ว่ามันก็ยังมีอัตราการเพิ่มขึ้นที่สูงกว่า Bitcoin หากลองดูในระยะยาว

จากกราฟด้านล่างของนาย Credible Crypto นั้นเผยให้เห็นว่าตั้งแต่เมื่อตลาดคริปโตนั้นได้แตะจุดต่ำสุดในระยะยาวเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ภายหลังจากนั้นราคาของ XRP นั้นก็ได้เพิ่มขึ้นถึง 67,000% ในขณะที่ของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นมาเพียงแค่ 40,000% เท่านั้น

นั่นหมายความว่าหากคุณซื้อ XRP ที่ราคา 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 32,000 บาท) เมื่อตอนจุดต่ำสุดที่ปี 2014 แล้วล่ะก็ ในตอนนี้มันจะมีมูลค่าอยู่ที่ 2.1 ล้านบาท ซึ่งทำให้มันเป็นหนึ่งในสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

ที่น่าสนใจอีกก็คือ กราฟนั้นยังเผยให้เห็นอีกด้วยว่าหากคุณซื้อเหรียญ XRP ที่จุดต่ำสุดด้วยเงินในจำนวนเดียวกัน และขายมันที่จุดสูงสุดนั้น คุณจะมีกำไรอยู่ที่ 941,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 30.5 ล้านบาทเลยทีเดียว

แต่กระนั้น Credible ก็ได้ออกมาย้ำเตือนผู้ติดตามของเขาว่า แม้ตลาด XRP จะดูไม่สู้ดีนัก แต่มันก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้ดีไม่แพ้ Bitcoin เลยทีเดียว

ยังเหลือที่ว่างให้ราคาร่วงได้อีก

โชคไม่ดี ที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่นั้นต่างก็คาดหวังว่าราคาของ XRP นั้นมีแนวโน้มจะร่วงลงมากกว่าเพิ่มขึ้น

รายงานจาก Bitcoinist หรือนักวิเคราะห์ตลาดคริปโตชื่อดังเผยว่ากราฟด้านเทคนิคของเหรียญดังกล่าวในระยะยาวนั้นดูค่อนข้างที่จะมืดมน

สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็มาจากการป้องกันของแนวต้านที่แข็งแกร่งที่ทำให้ราคาถูกดีดลงมาเป็นเวลาถึงสองครั้ง และด้วยการที่ราคาของ XRP นั้นกำลังเข้าใกล้โซนสภาพคล่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตนั้น Bitcoinist เผยกราฟด้านล่างพร้อมอธิบายว่า

“นี่ถือเป็นหนึ่งในกราฟที่น่ากลัวที่สุดที่ผมเคยเห็นมาเลย ผมไม่อยากที่จะถือเหรียญนี้เลยให้ตายสิ”

นอกจากนี้นักลงทุนในตำนานอย่างนาย Peter Brandt ก็เคยออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงความน่ากลัวดังกล่าว

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาเมื่อราคาของเหรียญ XRP นั้นร่วงลงอย่างรุนแรงนั้น เขาคาดว่ากราฟของ XRP นั้นจะต้องมีการเตรียมพื้นที่ว่างไว้ข้างล่างอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับราคาที่จะร่วงลงอย่างรุนแรง โดยเขากล่าวว่า

“ผมกล่าวไปแล้วว่าผมจะไม่โพสต์กราฟของ XRP แต่ผมกำลังคิดว่าคุณอาจจะสนใจในสิ่งที่มันกำลังจะเกิดขึ้น นั่นก็คือพื้นที่ ๆ เหลือให้ราคาร่วงหนักข้างล่าง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น