<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ยื่นฟ้อง Youtube ข้อหายินยอมให้มีการขโมยเหรียญ XRP กันผ่านแพลทฟอร์ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของบริษัทผู้สร้างเหรียญคริปโตอันดับสามของโลกนาย Brad Garlinghouse กำลังออกมาฟ้อง YouTube ในข้อหาที่ยินยอมให้มีการทำวีดีโอฉ้อโกงและหลอกลวงว่าจะแจกเหรียญ XRP ปลอม ส่งผลทำให้ผู้ใช้งานเหรียญได้รับความเสียหาย และบริษัทต้องเสียชื่อเสียง

การยื่นฟ้องของ Ripple นั้นดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและฉ้อโกงว่าจะแจกเหรียญ XRP ให้แบบฟรี ๆ โดยมิจฉาชีพนั้นจะไปทำการขโมยบัญชีผู้ใช้งานบน Youtube เพื่อนำมาหลอกเหยื่อให้ทำการส่ง XRP ไปให้มิจฉาชีพเหล่านี้ และสัญญาว่าจะส่งเหรียญ XRP คืนให้เหยื่อเป็นจำนวนที่มากกว่าเป็นการตอบแทน

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของนาย Brad นั้น เขาได้ออกมากล่าวว่า Youtube นั้นถือเป็นจุดศูนย์กลางของการหลอกลวงเหล่านี้ และเผยว่าแพลทฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ อย่างเช่น Instagram นั้นก็มีความเกี่ยวข้องอีกด้วย

“ในวงการนี้ บริษัทด้านโซเชียลนั้นกำลังล้มเหลวในการจัดการแพลทฟอร์มของพวกเขาเพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพหลอกลวงด้านการแจกเหรียญฟรี มีผู้คนนับร้อย (รวมถึงพวกคุณบางคนด้วย) ที่ต้องสูญเสียเงิน แต่กระนั้นบริษัทเหล่านี้ก็ยังไม่แยแส” เขากล่าว

โดยอ้างอิงจากเอกสารการยื่นฟ้องนั้น ทาง Ripple ได้กล่าวว่านักฉ้อโกงเหล่านี้ได้ประสบความสำเร็จในการหลอกเงินมาจากเหยื่อได้ “นับล้าน XRP ซึ่งมีมูลค่ารวมหลายแสนดอลลาร์” นอกจากนี้ยังมีการกล่าวว่ามีเหยื่อรายหนึ่งที่สูญเสียเหรียญ XRP จำนวน 15,000 เหรียญภายในธุรกรรมเดียวอีกด้วย

“ก่อนหน้านี้ทาง Ripple ได้ออกมาเรียกร้องให้ทาง YouTube จัดการหยุดการหลอกลวงเหล่านี้หลายครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงต่อไปอีก แต่กระนั้นทาง Youtube ก็ออกมาปฏิเสธ แม้ว่าจะเหตุการณ์การฉ้อโกงนั้นจะเกิดขึ้นอีกครั้งแล้วครั้งเล่า แต่การตอบกลับของ Youtube นั้นก็ไม่เป็นที่น่าพอใจ ดังนั้นทาง Ripple และนาย Garlinghouse จึงต้องเสียชื่อเสียง” อ้างอิงจากเอกสารการฟ้องร้อง

ก่อนหน้านี้ทาง Ripple นั้นได้ทำการส่งข้อความไปทาง Youtube เพื่อขอร้องให้มีการนำเอาบัญชีผู้ใช้งานที่ทำการโปรโมทกิจกรรมการฉ้อโกงเหล่านี้ออก แต่ทาง Youtube ล้มเหลวที่จะให้ความร่วมมือ

นอกเหนือจากนี้ทาง Ripple ยังกล่าวหาอีกด้วยว่าทาง Google มีส่วนช่วยให้มิจฉาชีพเหล่านั้นด้านการอนุญาตให้ยิงโฆษณาบนแพลทฟอร์ม และทำให้พวกเขาได้รับผลกำไรจากการหลอกลวงคน โดยเอกสารกล่าวว่า “ภายหลังจากที่ Youtube ได้รับช้อความเกี่ยวกับกิจกรรมการหลอกลวงเหล่านี้ในหลาย ๆ ครั้ง พวกเขาได้ขายโฆษณา และช่วยเอาโฆษณาในรูปแบบวีดีโอขึ้นบนแพลทฟอร์มให้กับมิจฉาชีพเหล่านี้ เพื่อให้มีเหยื่อสามารถเข้าถึงและเข้าชมวีดีโอหลอกลวงเหล่านี้ได้มากขึ้น”

เอกสารการฟ้องร้องดังกล่าวถูกยื่นให้กับศาลของรัฐบาลกลางเพื่อเรียกร้องให้ทาง YouTube ทำการปิดบัญชีของมิจฉาชีพเหล่านี้ที่ใช้เครื่องหมายการค้าของ Ripple เพื่อโฆษราการฉ้อโกงเหล่านี้ และเรียกร้องให้มีการจัดการที่รวดเร็วกว่านี้

“ทางศาลควรที่จะบีบบังคับให้ทาง Youtube ทำตามข้อเรียกร้องทางกฎหมายนี้ เพื่อยกเลิกนโยบายที่ตั้งใจจะไม่ให้ความร่วมมือ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแบรนด์ของ Ripple และนาย Garlinghouse และก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายด้านการเงินต่อเหยื่อที่ถูกขโมยเงินไปโดยมิจฉาชีพเหล่านี้ หากทางศาลไม่สนใจที่จะตักเตือนและบังคับ Youtube ให้จัดการ การฉ้อโกงดังกล่าวก็จะไม่หยุด และก็จะมีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอีกเป็นจำนวนมาก” อ้างอิงจากเอกสารยื่นฟ้อง

ภายหลังทาง Youtube ออกมาให้สัมภาษณ์กับ The Blockว่า “พวกเราจริงจังในการจัดการไม่ให้มีการใช้งานแพลทฟอร์มที่ผิด ๆ อย่างจริงจังอย่างรวดเร็ว เมื่อพวกเราค้นพบการละเมิดกฎของพวกเราบนแพลทฟอร์ม เช่นการฉ้อโกงหรือการแอบอ้าง”

สำหรับเอกสารการฟ้องร้องนั้นอยู่ด้านล่างนี้ (แหล่งที่มาจาก CoinDesk)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น