<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานงบดุลของ Fed เผยตัวเลขทำลายสถิติการพิมพ์เงินใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed ยังคงพุ่งขึ้นทำลายสถิติแตะจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสูงกว่าที่เราเคยเห็นในช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในปี 2008

ธนาคารกลางสหรัฐกำลังพิมพ์เงินใหม่ขึ้นมาเป็นจำนวนมากและงบดุลก็กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ปัจจุบัน Fed กำลังพิมพ์เงินใหม่ขึ้นมาเป็นมูลค่ากว่า 41,000 ล้านดอลลาร์ต่อวันและธนาคารกลางทั่วโลกก็ดูเหมือนว่ากำลังเดินรอยตามการกระทำของสหรั

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังจะเกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า

ความสนุกสนานในการพิมพ์เงินของ Fed 

งบดุลที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Fed นั้นไม่ได้มีการชะลอลดลงเลยนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งในความเป็นจริงการเติบโตเพิ่มขึ้นนี้อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเกิดขึ้นตามมาในภายหลังและนี่คือสิ่งที่นักวิเคราะห์ Mati Greenspan ( @MatiGreenspan ) ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics ได้กล่าวย้ำเตือนกับผู้ติดตามของเขาอยู่เสมอ

การเติบโตเพิ่มขึ้นของงบดุลในปัจจุบันนั้นเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่เราเคยเห็นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ปี 2008 หลายเท่าตัว

ตามกราฟที่แสดงอยู่ด้านล่าง โซนสีเทานั้นเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดในปี 2008 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมางบดุลของเฟดก็ได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในทึ่สุดสิ่งที่เรากังวลมากที่สุดก็เกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากตัวเลขงบดุลของ Fed ได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา 

หากคุณเป็นคนที่ติดตามข้อมูลข่าวสารในวงการคริปโตเคอเรนซี่อยู่เสมอ คุณก็จะทราบได้ทันทีเลยว่าสิ่งที่ในภาพนั่นหมายถึงอะไร  ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า Fed กำลังพิมพ์เงิน 60 ล้านดอลลาร์ในทุก ๆ นาที ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาตัวเลขนี้ก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความสนุกสนานในการพิมพ์เงินของ Fed เพื่อที่จะพยายาม ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’ ในประเทศ

อย่างไรก็ตามตอนนี้ดูเหมือนว่าความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อนั้นจะยังไม่มาถึงและในความเป็นจริงเงินดอลลาร์กลับแข็งค่ามากขึ้นกว่าเดิมซะอีก ซึ่งนี่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าวิกฤตที่แท้จริงในช่วงเวลานี้อาจจะไม่ใช่ภาวะเงินเฟ้อ

เงินเฟ้อหรือเงินฝืด?

อ้างอิงจากสื่อข่าว BeInCrypto ที่ได้รายงานไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ความกังวลในระยะสั้นที่เราอาจจะเห็นในเร็ว ๆ นี้ก็คือ ภาวะเงินฝืด เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกนั้นได้เกิดขึ้นจากความต้องการที่ลดน้อยลง ธุรกิจต่าง ๆ กำลังดิ้นรนเพื่อรักษาผลกำไรของพวกเขาเอาไว้ ซึ่งเราจะสามารถได้จากการล่มสลายของราคาน้ำมันเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับตอนนี้นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องของปัญหาเงินเฟ้อ เพราะว่าโดยปกติแล้วภาวะเงินเฟ้อมักเกิดขึ้นหลังจากภาวะเงินฝืดจบลงและขึ้นอยู่กับว่า Fed จะตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ในปัจจุบันนี้อย่างไร

นาย Mati Greenspan เชื่อว่าในระยะสั้นเงินฝืดจะเกิดขึ้นเมื่อสิ่งต่าง ๆ เริ่ม ‘กลับสู่สภาวะปกติ’ และการดำเนินงานของ Fed น่าจะเป็นตัวเร่งให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากนั้น

“ระหว่างที่อยู่ในช่วงมาตรการกักตัว เราจะเห็นได้ว่ามีความต้องการในสินค้าลดน้อยลง แต่เมื่อเราเริ่มเคลื่อนไหวและกลับมาซื้อสินค้ากันอีกครั้ง เงินที่ถูกสร้างขึ้นใหม่นี้ก็จะไม่หายไปไหน”

ดังนั้นการซื้อของเฟดและการพิมพ์เงินจะนำไปสู่เงินเฟ้อหรือไม่ ? ในระยะสั้นความกลัวในภาวะเงินฝืดมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งกำลังจะตามมานั้นล้วนแต่เป็นสิ่งที่เข้ามาสั่นคลอนสกุลเงินเฟียตทั้งสิ้น

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น