<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเผยมีพลังงานไฟฟ้าเหลือบาน แนะนำให้ธุรกิจ Blockchain เข้ามาใช้ คาดเพื่อการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิต bitcoin อันดับต้น ๆ ของโลกกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมบล็อกเชนเพื่อช่วยผลักดันให้มีการขจัดไฟฟ้าพลังน้ำส่วนเกินออกไปก่อนช่วงฤดูฝน

ซึ่งดูเหมือนว่ากิจกรรมการขุด bitcoin จะกลายที่เป็นทางออกที่มีเหมาะสมสำหรับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าวท้องถิ่นที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เมษายนว่า รัฐบาลกำลังพยายามสร้างเมืองตัวอย่างที่มีคุณภาพสูงเพื่อกำจัดไฟฟ้าพลังน้ำ (Hydro power) ส่วนเกินที่มีมากเกินไปและสร้างตัวเองให้เป็น “ศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรม blockchain” ในประเทศ

เมือง Ya’an ของจีนได้แนะนำว่าพลังไฟฟ้าที่บริษัทด้าน blockchain นำมาใช้นั้นควรมาจากพลังงานไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับกริดของรัฐบาล

“ตามหลักการแล้ว บริษัทด้านบล็อกเชนควรสร้างโรงงานอยู่ใกล้โรงไฟฟ้าที่มีพลังงานส่วนเกินมากเกินไปและรวมเข้ากับกริดของรัฐบาล” คำแนะนำได้อธิบายต่อว่า “สำหรับบริษัทด้านบล็อกเชนที่กำลังใช้พลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชนโดยไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับกริดของรัฐบาลนั้นควรได้รับการแก้ไขในเวลาที่กำหนด”

คำแนะนำนี้ยังช่วยส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านทัศนคติของรัฐบาลกลางจีนเกี่ยวกับกิจกรรมการขุด bitcoin ที่เสนอร่างกฎหมายไปเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 26 กระทรวงที่ประกอบขึ้นเป็นสภาแห่งรัฐ เริ่มแรกระบุว่ากิจกรรมการขุด bitcoin นั้นเป็นอุตสาหกรรมที่ควรกำจัดในแนวทางฉบับร่างที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงานได้ยกเลิกแผนการดังกล่าวในแบบฟอร์มสุดท้ายของแนวทางในเดือนพฤศจิกายน

โดยปกติแล้ว ภูมิภาคเสฉวนของจีนจะมีปัญหาในเรื่องไฟฟ้าพลังน้ำส่วนเกินที่มากเกินไป ซึ่งจะสูญเสียไปทุก ๆ ปี ในช่วงฤดูฝน

ยกตัวอย่างเช่นรัฐบาลของจังหวัด “Garze” หรือ “Kardze” ซึ่งเป็นเขตการปกครองตนเองของประเทศจีน ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โรงไฟฟ้าพลังน้ำในพื้นที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ถึง 41.5 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปีในปี 2017 โดยมีจำนวนไฟฟ้าส่วนเกินสูงกว่า 16.3 พันล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงที่สูญเสียไป

ดังนั้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนจึงเป็นช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมการขุด bitcoin ในประเทศจีนมีความคึกคัก เนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้ามีราคาถูก ซึ่งเป็นผลพ่วงมาจากไฟฟ้าพลังน้ำที่มีมากจนเกินไป

แต่ในปีนี้การเคลื่อนไหวของราคาของบิทคอยน์ที่ซบเซาก่อนถึงช่วงเหตุการณ์ Halving นั้นได้ทำให้อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ในประเทศจีนชะลอตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น