<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ในตำนาน PlanB เผยราคา Bitcoin แตะ 9.5 ล้านบาทแน่ จากโมเดล S2FX ตัวใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังที่ใช้ stock-to-flow ในการวิเคราะห์ราคา Bitcoin อยู่เสมอ เขาได้ทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบโมเดลดั้งเดิมของเขา เพื่อสร้างโมเดลการทำนายราคาของ Bitcoin ตัวใหม่ขึ้นมา

Bitcoin Stock-to-Flow Cross Asset Model - PlanB - Medium

ในโพสต์บล็อกของเขา นักวิเคราะห์ PlanB ได้กล่าวว่าโมเดลตัวใหม่นี้จะทำการรวบรวมข้อมูลบัญชีผู้ใช้ของ Bitcoin ในตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาเชื่อว่าการเปลี่ยนเฟสจากกรณีการใช้งานหนึ่งไปสู่อีกกรณีหนึ่งของ Bitcoin จะนำมาซึ่ง “การประสบความสำเร็จทางด้านการเงิน”

เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของเขานักวิเคราะห์ PlanB ได้เฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงของ Bitcoin นับตั้งแต่วันแรกของการพิสูจน์แนวคิด (proof of concept) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิม

ดังนั้นเพื่อทำนายเฟสต่อไปของ Bitcoin นาย PlanB จะทำการค้นหาว่า BTC นั้นอยู่กลุ่มสินทรัพย์ประเภทไหน โดยการเพิ่มสินทรัพย์ทองคำและแร่เงินเข้ามาเปรียบเทียบในโมเดลตัวใหม่นี้

“ด้วยการทำให้ BTC กลายเป็นสินทรัพย์ที่แตกต่างจากสินทรัพย์อื่น ๆ ผมจะทำการเพิ่มสินทรัพย์ตัวอื่น ๆ เข้ามาอาทิเช่น แร่เงินกับทองคำ สิ่งนี้จะทำให้มันแสดงผลที่ตรงกันข้ามโมเดล S2F แบบดั้งเดิม ซึ่งผมได้เรียกโมเดลตัวใหม่นี้ว่าโมเดล S2F cross asset (S2FX) โมเดล S2FX ตัวใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถประเมินสินทรัพย์ที่แตกต่างกันออกไปเช่น แร่เงิน , ทองคำหรือ Bitcoin ด้วยสูตร ๆหนึ่ง”

จากการวิเคราะห์ของโมเดลตัวใหม่นี้พบว่าราคาของ Bitcoin ในช่วงท้ายปี 2024 จะอยู่ที่ระดับ $ 288,000

“โมเดล S2FX ได้ทำการประเมินมูลค่าตลาดในเฟสต่อไปของ Bitcoin (ในช่วงปี 2020–2024) อยู่ที่ 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้นราคาของ Bitcoin ก็จะมีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคา $ 288,000 ไปโดยปริยาย โมเดล S2FX จะช่วยเสนอวิธีคิดรูปแบบใหม่ของ S2F แบบดั้งเดิมเกี่ยวกับการเปลี่ยนเฟสของ BTC ไปสู่ระยะที่ห้า”

นักวิเคราะห์และผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโตนั้นกำลังพิจารณาว่ามันฟังดูสมเหตุสมผลหรือไม่ที่จะใช้โมเดล stock-to-flow ในการทำนายราคากับ Bitcoin อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ คริปโต PlanB กำลังปรับปรุงโมเดล S2F ของเขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติแล้วโมเดลนี้จะถูกใช้ในการเปรียบเทียบสัดส่วนของปริมาณสินค้าที่มีอยู่ในสินค้าคงเหลือหรือยอดขาย โดยนำมาหารด้วยจำนวนที่ผลิตทุกปีเพื่อคาดการณ์ราคาของสินค้าในอนาคต

การทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ $288,000 นั้นเป็นการทำนายราคาครั้งที่ 3 แล้วของนักวิเคราะห์ PlanB ซึ่งครั้งแรกเขาได้ทำนายว่า Bitcoin จะมีการซื้อขายกันอยูที่ประมาณ $ 55,000 ในช่วงระหว่างปี 2020 ถึง 2024 และครั้งสองโมเดล S2F ที่ปรับปรุงของเขาได้ทำนายว่าราคา Bitcoin จะมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $ 100,000 ในกรอบ TF เดียวกัน

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น