<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างโมเดลวิเคราะห์ราคา Stock-to-flow กล่าว Bitcoin นั้นไม่ใช่ของเล่นอีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

PlanB หรือผู้สร้างโมเดลในการวิเคราะห์ราคา Bitcoin ชื่อดัง stock-to-flow ได้ออกมาอธิบายว่าการเดินทางของ Bitcoin จาก proof-of-concept จนไปสู่การเป็นเหรียญคริปโตที่ผู้คนใช้เป็นอันดับหนึ่งของโบก

โดยเขาได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์นาย Peter McCormack ผ่าน podcast ล่าสุดว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่ของเล่นอีกต่อไป และ “มันอาจจะไม่ใช่สินทรัพย์อีกต่อไปอีกเช่นกันด้วย” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า “มันจะต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น

PlanB เผยถึงแนวคิดของการเติบโตของ Bitcoin

PlanB นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในวงการคริปโตอย่างมาก เนื่องจากว่าโมเดลในการวิเคราะห์ราคาอันโด่งดังของเขาอย่าง stock-to-flow โดยโมเดลดังกล่าวนั้นจะนำเอาตัวเลขของการจ่ายรางวัลบน blockchain ของ Bitcoin มาเพื่อูอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงปัจจัยด้านอื่น ๆ อย่างเช่นการ halving ที่ส่งผลกระทบต่อราคาอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากข้อมูลของเขานั้น PlanB ได้ออกมาวิเคราะห์ราคาในอนาคตของ Bitcoin ที่เขามองว่ามีโอกาสพุ่งถึง 1 ล้านดอลลาร์ได้ในอนาคต

นาย PlanB ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลเวอร์ชันอัพเดตเกี่ยวกับโมเดลของเขา ที่ได้นำเอาเงินและทองคำเข้ามาเป็นตัวประกอบด้วย และเอาตัวแปรด้านราคาออกไป

Bitcoin เริ่มต้นมาด้วยการเป็นของเล่น

นาย PlanB ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของ Bitcoin เมื่อ 11 ปีที่แล้ว โดยเขากล่าวว่า Bitcoin นั้นเริ่มต้นขึ้นด้วยการเป็นเพียงแค่ proof-of-concept หรือ PoC ในการเป็นระบบ peer-to-peer digital cash “มันเหมือนกับของเล่น” กล่าวโดยนาย McCormack ซึ่งนาย PlanB ก็เห็นด้วย

นาย PlanB กล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่มีมูลค่าตลาดที่เยอะถึง 1 ล้านดอลลาร์ได้ในตอนช่วงสองปีแรก แม้ว่ามุมมองอะไรต่าง ๆ นั้นจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ก็ตาม โดยเขาเสริมว่า “หลังจากนั้นมันก็ได้มาถึงจุดเปลี่ยนผ่าน ที่มันเปลี่ยนตัวเองจากของเล่น กลายมาเป็นเงินแห่งอินเตอร์เนทที่ราวกับเป็นเวทย์มนต์” พร้อมกล่าวถึงตอนที่ราคา Bitcoin ยังมีราคาอยู่แค่ 1 ดอลลาร์เท่านั้น

นักวิเคราะห์อธิบายว่าราคาของ Bitcoin และอัตราการใช้งานของมันนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี เมื่อตัวตนของมันนั้นได้เปลี่ยนมาจากตัวที่ช่วยในการจ่ายเงิน ที่มีสถานะเหมือนทองคำ ไปสู่สินทรัพย์ด้านการเงิน

นาย PlanB ยังได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนผ่านช่วงต่อไปของ Bitcoin อีกด้วย โดยแม้ว่าเขาจะเลือกที่จะไม่เผยถึงข้อมูลในแง่เก็งกำไรใด ๆ ใน podcast แต่ดูเหมือนว่าบทสนทนาดังกล่าวนั้นจะเป็นในเรื่องที่เกี่ยวกับแนวคิดเสียส่วนใหญ่มากกว่า

เมื่อการ halving ของ Bitcoin กำลังเข้าใกล้ขึ้นมามากขึ้นเรื่อย ๆ เวลาจะเป็นช่วยตัดสินให้เองว่า Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น