<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บล็อกสุดท้ายบน Blockchain ของ Bitcoin ก่อนถูก Halving ทิ้งข้อความเตือนใจชาวคริปโตทุกคนไว้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนที่เครือข่าย Bitcoin จะเกิดการ halving ขึ้นที่จะก้าวผ่านยุคจ่ายรางวัลที่ 3 ไป 4 ที่จะลดการเกิด Bitcoin ใหม่ลงจาก 12.5 BTC เหลือแค่ 6.25 BTC นั้น นักขุดผู้ที่ ขุด Block สุดท้ายได้ทิ้งข้อความเตือนสติไว้ให้กับนักชาวคริปโตทุก ๆ คน

Pool ขุดชื่อดังนามว่า F2pool ผู้ที่สามารถปิดบล็อกสุดท้ายของยุคที่ 3 ได้ ซึ่งก็คือบล็อก 629,999 ได้ใส่ข้อความไว้ในบล็อกดังกล่าวก่อนการ halving พอดี โดยข้อความนั้นมีอยู่ว่า:

แปล: หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ 09/เมษายน/2020 แผนการการอัดฉีดเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ของ Fed นั้นไปไกลยิ่งกว่าปี 2008 เสียแล้ว

หากลองดูดี ๆ นั้นจะพบว่าข้อความดังกล่าวนั้นคือพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ที่ถูกเขียนขึ้นโดยนาย Jeanna Smialek และ Peter Eavis ที่รายงานถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับของปี 2008 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างของการให้กำเนิด Bitcoin…

ก่อนที่ Satoshi Nakamoto นั้นจะสร้าง Bitcoin ขึ้นในปี 2008 นั้น การอุ้มบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ถือเป็นแผนการที่ประชาชนคาดหวังไว้แต่อย่างใด ซึ่งในขณะนั้นหลังจากที่ตลาดอสังหาฯพังพินาศภายในเพียงแค่ชั่วข้ามคืน, ตลาดหุ้นกำลังกลายเป็นสีเลือด และอัตราการว่างงานพุ่งอย่างรุนแรง Fed ที่อยู่ภายใต้รัฐบาลบารัค โอบามานั้นได้พิมพ์เงินออกมา 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เกือบ 12 ปีผ่านไป เราได้เห็นวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงกว่าเดิม ซึ่งเกิดการจากโรคระบาดระดับโลกที่ค่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3 แสนคนทั่วโลก และที่สำคัญ Fed นั้นก็ได้พิมพ์เงินออกมามากถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าครั้งที่ผ่านมาถึงหลายเท่า และเป็นที่คาดการณ์ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตในรูปแบบที่นักลงทุนไม่เคยเห็นมาก่อน

คำเตือนดังกล่าวจาก F2pool นั้นจะเป็นเครื่องเตือนสติคนรุ่นเก่าและใหม่ที่กำลังจะตามหลังเข้ามาในวงการคริปโตแบบไม่มีวันที่จะถูกลบออกไปได้ เนื่องจากว่ามันถูกฝังอยู่บน Blockchain แล้ว