<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเตือนความเสี่ยงในเรื่องการแห่กันเลิกขุดของนักขุด Bitcoin หลังการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กิจกรรม Bitcoin Halving ครั้งที่ 3 ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ราคาก็ดูเหมือนจะยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ซึ่งการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ยังคงมีลักษณะไซด์เวย์อย่างต่อเนื่อง โดยยังมีโซนแนวรับที่สำคัญรออยู่ด้านล่าง

จากกราฟด้านบนเราจะเห็นได้ว่าราคาร่วงลงมาทดสอบแนวรับที่สำคัญถึง 4 ครั้งและนักเทรดส่วนใหญ่ก็จะทำการเข้าซื้อที่จุดต่ำสุดทุกครั้ง สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่านักเทรดยังเต็มใจที่จะซื้อ Bitcoin ที่ราคาดังกล่าว อย่างไรก็ตามแรงซื้อนี้ดูเหมือนว่าจะยังแข็งแกร่งไม่มากพอ เนื่องจากมันไม่สามารถผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับ $ 9,000 ได้

ในกราฟรายวัน ดูเหมือนว่าราคาจะกำลังเริ่มกลับตัวเข้าสู่แนวโน้มขาลงแล้วและสถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดก็คือ รูปแบบการเคลื่อนไหวในลักษณะไซด์เวย์ที่ช่วงสูงสุดอยู่ที่ $ 10,000 และต่ำสุดอยู่ที่ $ 8,100 แต่อย่างไรก็ตามตัวชี้วัด MACD อาจจะกลับตัวเปลี่ยนไปเป็นแนวโน้มขาขึ้นได้ หากราคาสามารถพุ่งขึ้นมาปิดเหนือระดับ $ 9,000 

การเคลื่อนไหวของราคาในลักษณะไซด์เวย์อาจไม่ดีสำหรับ Bitcoin

นาย Matt D’Souza ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในลักษณะไซด์เวย์จะนำมาซึ่งการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่

นาย D’Souza ได้อธิบายว่าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการขุดจะส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin อย่างไร โดยจากข้อมูลของเขาพบว่า 30% ของนักขุดไม่สามารถทำกำไรได้ด้วยอุปกรณ์การขุดในปัจจุบันและมูลค่า Bitcoin จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้นักขุดยอมแพ้และเลิกทำการขุดไป

เมื่อตลาดซบเซา Bitcoin มักจะเสี่ยงต่อการยอมแพ้ของเหล่านักขุด ซึ่งดูเหมือนว่าการขุด Bitcoin จะไม่สามารถทำกำไรได้อีกต่อไป  ในทางทฤษฎีเมื่อนักขุดยอมแพ้เลิกขุดไป ราคาก็จะร่วงลดลงในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม มันอาจไม่ได้รุนแรงอย่างที่เราคิด Bitcoin นั่นมีกลไกสำหรับการปรับค่าความยากในการขุดโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้นและสิ่งที่สำคัญก็คือเราต้องทราบว่า เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เกิดขึ้นในปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin ทั่วทุกหนทุกแห่ง รวมถึงค่าไฟฟ้าก็มีราคาถูกลงอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งถือส่วนแบ่งแรงขุดในเครือข่าย Bitcoin อยู่ถึง 2 ใน 3  

ในขณะเดียวกันจำนวน Bitcoin ที่นักขุดส่วนใหญ่ถืออยู่ก็มีเปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบวอลุ่มการซื้อขายโดยรวมในตลาด ซึ่งนั่นหมายความว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสามารถทุบราคาให้ร่วงลงอย่างรุนแรงได้

ที่มา : zycrypto