<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนกำลังเร่งผลักดันวงการ Blockchain ในประเทศแบบเต็มสูบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของประเทศจีน คณะกรรมการเทคโนโลยีทางการเงินได้จัดประชุมในสัปดาห์นี้ซึ่งผู้ว่าการแบงก์ชาตินาย Fan Yifei เร่งให้ประเทศจีนผลักดันกลยุทธ์ใช้งานบล็อกเชน 

อ้างอิงจากรายงานของ Sina ในวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ว่าการแบงก์ชาติและเจ้าหน้าที่ของ PBoC และประธานบริษัททางการเงินที่เป็นพันธมิตรก็ได้จัดประชุมเน้นย้ำความสำคัญของบล็อกเชนและอุตสาหกรรมฟินเท็ค และเน้นย้ำให้มีการใช้งานบล็อกเชนในประเทศภายในปี 2021  

“จำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งของกฎระเบียบกับการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่, AI, cloud computing, บล็อกเชนและเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการกำกับดูแลระบบดิจิตอล”

การประชุมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอย่างมาก ในระหว่างการประชุมก็มีการเร่งผลักดันเศรษฐกิจของจีนเป็นระบบดิจิตอลตามแผนการณ์ที่ได้วางไว้ด้วย

เงินหยวนดิจิตอลนั้นก็ใกล้เปิดตัวออกมาแล้ว ศาลจีนก็ได้ตัดสินให้ Bitcoin มีลักษณะเป็นทรัพย์สินซึ่งจะต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย รวมทั้งยังผลักดันให้มีการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อเสริมโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย 5G ด้วย  นอกจากนี้จีนยังได้ออกแผนพัฒนาฟินเท็คมาตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 2019 แล้วซึ่งต้องการสร้างตลาดฟินเท็คให้เป็นมาตรฐานทั่วประเทศจีน 

ที่มา : cointelegraph