<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแข่งขันขุด Bitcoin เริ่มร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง หลังจากเหมืองขุดแห่งใหม่ปรากฏตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันมากมายถึงเรื่องเหมืองขุด Bitcoin mining pool แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศจีน โดยสิ่งนี้ได้สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมการขุดคริปโตอย่างมาก เนื่องจากจู่ ๆ mining pool แห่งใหม่ชื่อ Lubian เพิ่งได้ปรากฏตัวขึ้นและครองตำแหน่งเหมืองขุดเจ้าใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีส่วนแบ่งในการขุด Bitcoin อยู่ที่เกือบ 6% แต่สิ่งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในวงการนี้ภายในช่วงเวลาสั้น ๆ 

ก่อนหน้านี้ Lubian ได้เริ่มต้นขุด Bitcoin ที่ Huobi-pool ซึ่งเป็นบริการขุดคริปโตของเว็ปเทรดที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 และมันยิ่งน่าประหลาดใจมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อ Lubian สามารถคว้าชัยชนะเหนือ Binance Pool

Pie chart of Bitcoin mining pool

เหตุการณ์ Halving ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin

นับแต่เริ่มต้นปี 2020 เป็นต้นมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin 

โดยหลังจากเหตุการณ์ Halving ได้จบลง อัตรา hash rate ของ Bitcoin ก็ได้ปรับตัวลดลงอย่างมาก เนื่องจากนักขุดบางส่วนไม่สามารถทำกำไรได้เหมือนกับที่ผ่าน ๆ มา

Bitcoin hash rate

ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของนักขุด ซึ่งจะนำไปสู่ความแออัดมากขึ้นในเครือข่าย Bitcoin และผลพ่วงที่ตามมาก็คือ อัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันค่าธรรมเนียมเฉลี่ยต่อธุรกรรมนั่นได้พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 5.20 ดอลลาร์ (หลัง Halving) อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ได้ปรับลดลงอยู่ที่ $ 3.44 ในช่วงเวลาต่อมา แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังสูงกว่าในช่วงก่อนการ Halving อยู่ดี

Average Bitcoin transaction fees

ดูเหมือนว่าอัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นนี้ จะเป็นการชดเชยรายได้ให้กับขุด หลังจากที่ปรับลดรางวัลบล็อกลงครึ่งหนึ่ง แต่ข้อเสียก็คือ Bitcoin จะเริ่มดึงดูดผู้ใช้หน้าใหม่ได้น้อยลง เพราะไม่มีใครอยากจ่ายค่าธรรมเนียมแพง ๆ ด้วยการโอน Bitcoin ของตัวเอง 

เมื่อเป็นเช่นนั้น Bitcoin Cash และ Bitcoin S.V จึงมีอัตรา hash rate ที่เพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ เนื่องจากนักเทรดเริ่มพากันเปลี่ยนมาขุด BCH และ BSV แทน

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้ทำให้การเติบโตของเหมืองขุด Lubian ชะลอลดลงเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากมันพยายามที่จะสร้างแรงขุดให้กับเครือข่าย Bitcoin อย่างต่อเนื่อง เมื่อดูสถิติเราจะเห็นได้ว่าพวกเขามีส่วนร่วมในการสร้างบล็อกถึง 56 บล็อกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีอัตรา hash rate อยู่ที่ 6.44 EH / s ในขณะที่ F2Pool เหมืองขุดที่ครองส่วนแบ่งมากที่สุดในตลาดมีส่วนร่วมในการผลิตบล็อกอยู่ที่ 163 บล็อกและมีอัตรา hash rate อยู่ที่ 18.74 EH / s

มันยิ่งดูเป็นเรื่องประหลาดใจมากขึ้นไปอีก เมื่อมีผู้ใช้ทวีตเตอร์รายหนึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่าชื่อ domain name ของ lubian.com นั่นยังไม่มีใครเป็นเจ้าของ ซึ่งเกิดคำถามต่อไปว่าพวกเขาเป็นใครกันแน่ ?

https://twitter.com/mattysino/status/1260841372581388289

ยิ่งไปกว่านั้นอัตราการเติบโตของ Lubian ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า บริษัทอาจมีข้อได้เปรียบซ่อนอยู่ ซึ่งความเป็นไปได้ว่า Lubian นั่นกำลังใช้อุปกรณ์เครื่องขุดรุ่นใหม่ ที่เหมืองขุดแห่งอื่น ๆ ยังไม่มี

เรื่องราวนี้ได้เกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้แย่งชิงอำนาจในบริษัท Bitmain ระหว่างนาย Jihan Wu และนาย Micree Zhan ที่เพิ่งทะเลาะวิวาทกันในที่สาธารณะไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจในสำนักงานรัฐบาลปักกิ่ง

ด้วยความอลหม่านที่เกิดขึ้นภายในบริษัท Bitmain มันชัดเจนแล้วว่าในขณะนี้มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะพลิกกลับมาเอาชนะพวกเขา

ที่มา : newsbtc