<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียกำลังกว้านซื้อตู้ ATM แบบ Blockchain ที่ขุดคริปโตได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในรัสเซีย Sberbank เตรียมให้บริการตู้เอทีเอ็ม 4,917 เครื่องที่มี built-in graphic card ที่ซัพพอร์ตระบบบล็อกเชนแล้ว

ตู้เอทีเอ็ม Blockchain ตู้แรกของโลก?

ตู้เอทีเอ็มที่ซัพพอร์ตบล็อกเชนนี้มีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ $22,066.65 ต่อตู้และแต่ละตู้ก็มีกราฟฟิคการ์ดที่ซัพพอร์ตระบบบล็อกเชนด้วย

“กราฟฟิกการ์ดซัพพอร์ต Nvidia Cuda สำหรับ OS สำหรับจับรูปภาพและซัพพอร์ตระบบบล็อกเชน”

การมีตู้เอทีเอ็มของ Bitcoin มันไม่น่าแปลกใจ แต่การมีตู้เอทีเอ็มซัพพอร์ตระบบบล็อกเชนนี่น่าแปลกเพราะมันไม่เคยมีตู้แบบนี้มาก่อน แต่คำถามคือทำไมต้องมีตู้เอทีเอ็มบล็อกเชนจากธนาคาร?

มีตู้เอทีเอ็ม Blockchain ทำไม?

การมีตู้เอทีเอ็มบล็อกเชนนี้เป็นไปได้คืออาจนำไปใช้ขุดคริปโตเพราะมันมีกราฟฟิคการ์ดของ Nvidia หรือ Sberbank อาจจะเปิดตัวเหรียญคริปโตของตัวเองออกมา หรือว่ารัฐบาลรัสเซียอาจจะกำลังใช้เครือข่ายของธนาคารเพื่อออกเหรียญคริปโต? ซึ่งก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าทางธนาคารนั้นกำลังวางแผนทำอะไรอยู่

บันทึกการทำธุรกรรม ATM บน Blockchain

หัวหน้าด้านการตลาดของ Waves Enterprise แพลตฟอร์มด้านบล็อกเชนก็ชี้ว่าเป็นไปได้ที่ทางธนาคารอาจนำบล็อกเชนมาใช้บันทึกการทำธุรกรรมตู้เอทีเอ็ม ซึ่งส่วนตัวเขาเองก็คิดไม่ออกมาว่าจะนำกราฟฟิกการ์ดไปใช้กับบล็อกเชนอย่างไรนอกจากเอาไปใช้กับการขุด หรืออาจเป็นไปได้ที่ธนาคารอาจจะออกเหรียญคริปโตของตัวเองก็ได้ แต่เขามองว่ามันอาจจะมีข้อผิดพลาดบางอย่างในเอกสาร พร้อมกันนั้นเขาชี้ว่าหน่วยงานด้านภาษีของรัสเซียก็ได้ออกแพลตฟอร์มบล็อกเชนเพื่อนำมาใช้อนุมัติเงินกู้ให้กับภาคธุรกิจขนาดเล็กอยู่แล้ว

เอาไว้ ขุด altcoins

ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มบล็อกเชน  Ergo  ชี้ว่านอกจากเอาไว้ใช้ขุดคริปโตแล้วอาจนำกราฟฟิกการ์ดนี้ไปใช้ประมวลผลอัลกอริทึมการเข้ารหัสบางอย่างก็ได้

“นอกจากเอาไว้ใช้ขุดแล้ว มันอาจเอาไปใช้ประมวลผลอัลกอรึทึมการเข้ารหัสซึ่งไม่รู้ว่าทำไมตู้เอทีเอ็มต้องใช้ด้วย”

กราฟฟิคการ์ดนี้อาจจะไม่ได้เอาไปใช้ขุด Bitcoin มันอาจเอาไว้ใช้ขุดเหรียญ altcoin อื่นๆ เช่น Ergo (EFYT), Grin (GRIN) หรือ Ravencoin (RVN)

เตรียมออกเหรียญคริปโตของตน?

ถ้ารัสเซียเตรียมออก CBDC ธนาคาร Sberbank จะเป็นธนาคารแรกที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับมัน อาจเป็นธนาคารที่รัฐบาลไว้ใช้แจกจ่ายคริปโตในเครือข่าย เอทีเอ็มนี้อาจจะกลายมาเป็นเครือข่ายขุดที่ใหญ่ที่สุดที่ซัพพอร์ตคริปโตเหรียญใหม่ก็ได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียได้ออกกฎลงโทษการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างผิดกฎหมายอย่างรุนแรงมันคงเป็นไปได้มากกว่าที่รัสเซียอาจเตรียมออกเหรียญคริปโตของตนมาเช่นเดียวกับจีนเพื่อเลี่ยงการพึ่งพาระบบการเงินของสหรัฐ

ที่มา : cointelegraph