<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผยอัตราเงินเฟ้อของ XRP สูงกว่า Bitcoin ถึงห้าเท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย ‘Messari’ พบว่าว่า อัตราเงินเฟ้อที่ไหลเวียนของอุปทาน (XRP) ของ Ripple กำลังจะเพิ่มขึ้นกว่า 20% สำหรับปีล่าสุด ซึ่งสูงกว่าเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกอย่างน้อย Bitcoin 5 เท่า

อัตราเงินเฟ้อ VS ราคา

นาย Florent Moulin นักวิจัยของ Messari ได้แบ่งปันข้อมูลใน Twitter ของเขาว่า มูลค่าของ Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในทางกลับกัน มูลค่าของ XRP กลับลดลงกว่า 47%

นาย Moulin ได้เปรียบเทียบอุปทานสูงสุดที่กำลังหมุนเวียนอยู่ในระบบ โดยเขาระบุว่า Ripple ได้ปล่อยอุปทานออกมาเพียง 30% เท่านั้นของเหรียญ XRP ที่มีอยู่ทั้งหมด ในขณะที่ Bitcoin นั่นถูกปล่อยออกมากว่า 87.5% ของเหรียญที่มีอยู่ทั้งหมดแล้ว

เช่นเดียวกับนาย Kyle Samani จาก Multicoin Capital ที่เห็นด้วยกับความสัมพันธ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับยอดขายเหรียญ  XRP ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้ราคาร่วงลดลง :

“บริษัทได้เทขายเหรียญ XRP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคา XRP นั้นร่วงลง” 

ผู้บริหาร Ripple อ้างว่าการเทขายเหรียญ XRP อย่างต่อเนื่องนั่นจะไม่มีผลกระทบใด ๆ กับตลาด โดยนาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ว่า :

“ ในชุมชนของ XRP Ripple นั่นเป็นเจ้าของเหรียญมากที่สุดและเราเป็นบุคคลที่สนใจในความสำเร็จของระบบนิเวศ XRP Ripple ไม่สามารถควบคุมราคาของ XRP ได้อีกต่อไป  เช่นเดียวกับวาฬที่ควบคุมราคาของ Bitcoin”

ตลาดคริปโตที่กว้างขึ้น

อัตราเงินเฟ้อของเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ เช่น Tezos (XTZ), Litecoin (LTC) และ Ether (ETH) นั่นอยู่ที่ 13%, 5.1% และ 4.7% ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างจาก XRP แต่อย่างไรก็ตาม XTZ มีอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกือบ 180% ส่วน Litecoin นั่นปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 63%

อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณโดย Messari นั่นกำลังเป็นที่ถกเถียงในชุมชนคริปโต เนื่องจากปริมาณการไหลเวียนของอุปทานนั่นมีความแตกต่างกันมากถึง 50% เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ยอดนิยมอื่น ๆ เช่น Coin360 และ CoinMarketCap ซึ่งนี่ทำให้บางคนออกมาตั้งคำถามถึงวิธีการของพวกเขา

ที่มา : cointelegraph