<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจร่วงลงอย่างรุนแรงอีกครั้ง เมื่ออัตราความยากในการขุดลดลงกว่า 10.25%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Bitcoin กำลังตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่ราคาจะร่วงลดลงในระยะสั้น เนื่องจากนักขุด Bitcion ผลิตเหรียญขึ้นมาได้ง่ายมากขึ้น

นาย Sasha Fleyshman นักเทรดที่ Arca ได้ตั้งข้อสังเกตว่าค่า Diff บนเครือข่ายของ Bitcoin นั้นลดลงอย่างมาก ซึ่งคิดเป็นการร่วงลดลงกว่า 10.25 เปอร์เซ็นต์ และถือว่าเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin ในวันที่ 11 พฤษภาคม เมื่อค่า Diff ร่วงลดลงไปกว่า 6% 

bitcoin, bitcoin mining, mining difficulty adjustment, btcusd

การยอมจำนนของเหล่านักขุด

การร่วงลดลงของค่า Diff ส่งผลทำให้การยืนยันธุรกรรมทำได้ง่ายขึ้นและช่วยเพิ่มการทำธุรกรรมเข้าไปใน blockchain ทุก ๆ 10 นาที

ในทางตรงกันข้าม หากค่า Diff ปรับตัวขึ้น สิ่งนี้จะทำให้นักขุดค้นพบบล็อกใหม่ได้น้อยลง เมื่อพวกเขาใช้เครื่องขุดที่เก่าล้าสมัยและมีประสิทธิภาพต่ำ ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วนักขุดจะลงทุนเพิ่มพลังงานของพวกเขาให้มากขึ้นเพื่อแย่งชิงรางวัลบิตคอยน์ที่เพิ่งปรับลดลงไปครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เหตุการณ์ Halving ส่วนนักขุดรายย่อยก็จะถูกบีบบังคับให้ยอมแพ้และเลิกกิจการไป

สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากการยอมแพ้ของนักขุดคือ การเทขายเหรียญในตลาดเพื่อให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของพวกเขาและจากนั้นราคาก็จะค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

bitcoin, btcusd, xbtusd, btcusdt, crypto, cryptocurrency

นาย Fleyshman ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ค่า Diff มีการปรับตัวลงหลายครั้งบนเครือข่าย Bitcoin นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 และส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ทันที โดยในวันที่ 16 พฤศจิกายน , 3 ธันวาคมและธันวาคม 2018 ค่า Diff ได้ปรับตัวลดลงกว่า 7.39 เปอร์เซ็นต์ 15.13 เปอร์เซ็นต์และ 9.56 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

การร่วงลงของค่า Diff ในแต่ละครั้งได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin

มันเป็นการปรับลดค่า Diff ลงครั้งที่ 3 แล้ว ผมเชื่อว่านี้คือ  “ยุคใหม่ของเครื่องขุด ASIC” นาย Fleyshman กล่าว “ด้วยยุคใหม่ของการขุด Bitcoin ที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น ผมคาดว่าเครื่องขุด S19 จะถูกปลดระวาง มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากว่าอัตรา HashRate ที่เพิ่งถูกปิดลงจะถูกแทนที่ด้วยฮาร์ดแวร์ตัวใหม่หรือไม่”

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  Diff ที่ร่วงลดลงก่อนการ Halving นั้นได้ทำให้ราคา bitcoin ร่วงลงอย่างรวดเร็ว จาก $ 9,989.39 ไปเป็น $ 8,785.52 ภายในสามวัน

อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ?

ในอดีตที่ผ่านมา Bitcoin ยังไม่สามารถพุ่งขึ้นมาเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ได้เลยสักครั้ง ซึ่งมันเป็นแนวต้านทางเทคนิคที่แข็งแกร่ง ในขณะที่นักขุดรายย่อยกำลังอาจตัดสินใจที่จะยอมแพ้และนำไปสู่การเทขายเหรียญ bitcoin ที่พวกเขามีอยู่

ในขณะเดียวกันก็มีทฤษฎีว่าเกิดขึ้นรอบ ๆ สื่อโซเซียลว่า นักขุดรายย่อยนั้นอาจยอมแพ้ไปหมดแล้ว ซึ่งเราสามารถเห็นได้จาก อัตรา Hashrate ลดลงอย่างมากหลังจากการ Halving เมื่อวันที่ 11 พฤษภาตม

bitcoin, bitcoin mining, mining difficulty adjustment, btcusd

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ BTC / USD มีซื้อขายกันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 9,646 ดอลลาร์และมีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ $177,441,970,703 อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : bitcoinist