<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ร้านค้า Amazon ตัดเงินออกจากบัญชีของหัวขโมยอัตโนมัติ เมื่อพวกเขาเข้ามาปล้นร้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านอีคอมเมิซระดับโลก ผู้ที่ให้บริการด้านโซลูชั่นด้าน Blockchain แบบครบวงจรผ่านผลิตภัณฑ์ AWS อย่าง Amazon ดูเหมือนว่าจะมีทางแก้ไขสำหรับทุก ๆ สิ่งโดยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้แต่ละสิ่งเป็นไปได้

โดยรายงานล่าสุดจากเว็บบอร์ดระดับโลก Reddit ได้มีการเผยว่าร้านค้าของทาง Amazon ที่ชื่อว่า Amazon Go ในเมืองซี แอทเทิลนั้นได้ถูกกลุ่มผู้ประท้วงความเป็นธรรมเพื่อนาย “ฟลอยด์” บุกทุบกระจกเข้าไปในร้านค้าเพื่อขโมยผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท แต่ทว่าดูเหมือนว่าทาง Amazon นั้นจะไม่ยอมง่าย ๆ โดยได้ใช้เทคโนโลยีที่ตรวจจับโทรศัพท์มือถือของหัวขโมยเพื่อทำการหักเงินออกจากบัญชี Amazon ของพวกเขาโดยอัตโนมัติ

“วิธีการทำงานของร้าน Amazon Go ก็คือเมื่อคุณเดินเข้าร้านด้วยโทรศัพท์มือถือของคุณ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณถือจะถูกติดตามด้วยระบบเซนเซอร์โดยอัตโนมัติ ดังนั้นเมื่อคุณเดินออกจากร้านไปบัญชี Amazon ของคุณก็จะถูกหักเงินโดยอัตโนมัติ ถ้าหากว่านี่เป็นเรื่องจริง (ที่ผมกำลังสงสัย) นั่นหมายความว่าพวกหัวขโมยเหล่านั้นก็จะต้องถูกหักเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาขโมยและเดินถือออกจากร้านไป”

Amazon นั้นเป็นผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิซที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ประชาชนแทบทุกคนจะมีบัญชี Amazon เป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ มากนัก และดูเหมือนว่าจะเป็นโพสต์บนเว็บบอร์ดที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเรียกยอดไลค์มากกว่า ทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่านี่คือเรื่องจริงหรือไม่ ทว่าหากลองพิจารณาจากรูปแบบการให้บริการของร้าน Amazon Go แล้ว มันก็ดูน่าเชื่อถืออยู่ไม่น้อย

ชาว Reddit บางคนได้ออกมาตั้งคำถามว่าหากหัวขโมยเหล่านั้นเอาสินค้าไปคืน พวกเขาจะได้รับเงินคืนหรือไม่

“Amazon นั้นมีนโยบายการคืนสินค้าที่ดีมาก ๆ แต่ว่าสำหรับสินค้าที่ขโมยมาจะได้ตรงส่วนนี้ด้วยไหม?”

“แน่นอน ถ้าหากว่าคุณเอาของที่ขโมยไปคืน คุณจะได้เงินที่คุณจ่ายเป็นค่าของนั้น ๆ คืนไปด้วย”

อาจกล่าวได้ว่าร้านค้าแบบอัตโนมัติของ Amazon นี้อาจจะเข้ามใกล้คำว่าอนาคตไปมากขึ้นอีก และนอกจากนี้มันก็อาจมีส่วนช่วยในเรื่องการแก้ไขปัญหาการขโมยด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลืออีกด้วย

ปัจจุบันประเทศสหรัฐฯกำลังประสบปัญหาการก่อการประท้วงในหลาย ๆ เมืองในประเทศ โดยการประท้วงดังกล่าวนั้นมีชนวนมาจากการเสียชีวิตของนาย George Floyd ที่ถูกฆาตกรรมโดยนายตำรวจ Derek Chauvin ซึ่งประเด็นหลัก ๆ นั้นมีจากเรื่องการเหยียดสีผิวในประเทศ ที่เจ้าหน้าตำรวจในสหรัฐฯมักจะมองคนผิวดำว่าเป็นผู้ร้าย และลงเอยด้วยการกระทำต่อคนผิวดำที่เกิดกว่าเหตุของทางตำรวจ ทั้งหมดนั่นอัดอั้นมานานจะประทุออกมาเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 ที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Amazon ได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้านบล็อกเชนที่ชื่อว่า ‘Amazon Managed Blockchain’ โดยจะเป็นโซลูชันสำหรับให้ผู้ที่อยากจะมี blockchain เป็นของตัวเองสามารถสร้างมันขึ้นมาได้อย่างง่ายดายผ่านแพลทฟอร์ม AWS ของ Amazon