<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในรัสเซียแอบขโมยไฟฟ้าใช้อย่างผิดกฎหมาย เสียหายกว่า 200 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อท้องถิ่นในรัสเซีย Rosseti รายงานว่า มีการสร้างโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งขึ้นอย่างผิดกฎหมาย และได้มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าและสถานีพลังงานใต้ดินที่ช่วยนักขุด Bitcoin สามารถขโมยพลังงานไฟฟ้ารวมมูลค่าไปได้เกือบ 6.6 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 207 ล้านบาท

บริษัทได้รายงานตัวเลขความเสียหายครั้งแรกในช่อง Telegram channel (ในรัสเซีย) และต่อมายืนยันตัวเลขนี้กับทางสำนักข่าว CoinDesk อีกครั้ง โดย Rosseti เผยว่า พวกเขาได้มองหาเหมืองขุด Bitcoin ที่ไม่มีสัญญาใด ๆ กับ บริษัทผลิตไฟฟ้าในท้องถิ่น แต่ยังคงเชื่อมต่อกับกริดไฟฟ้าและใช้กระแสไฟฟ้าโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงิน

มันมักจะเกิดขึ้นในสถานที่ของธุรกิจที่มีอยู่แล้วเช่น โรงงานที่เจ้าของต้องการหา “รายได้พิเศษ” โฆษกของ Rossetti กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk โดยที่ตั้งของเหมือง Bitcoin แห่งอื่น ๆ ยังรวมถึง โรงรถ , สำนักงานให้เช่า , บ้านในป่าและฟาร์มปุศสัตว์ 

เพื่อขโมยไฟฟ้า เจ้าของเหมืองที่ผิดกฎหมายจะทำการเชื่อมต่อปลั้กไฟฟ้ากับสายไฟที่ใกล้ที่สุดและสร้างสถานีพลังงานของตนเองขึ้นมา ในกรณีเช่นนี้เจ้าของจะซ่อนสายไฟไว้ใต้ดินตามป่าสาธารณะ Rosseti กล่าว

พวกเขาจะใช้พลังงานให้น้อยกว่าเหมืองขุดทั่วไปเพื่อให้ไม่เป็นที่สังเกต ซึ่งในกรณีของการขุด bitcoin นักขุดจะต้องใช้ไฟฟ้ามากกว่าหนึ่งกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงสำหรับเครื่องขุดหนึ่งเครื่องคูณด้วยเครื่องขุดหลายพันเครื่องต่อเหมืองหนึ่งแห่ง

นับตั้งแต่ปี 2017 Rossetti พบการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมายแล้วกว่า 35 รายทั่วทั้ง 20 ภูมิภาคของรัสเซีย (ประเทศรัสเซียจะประกอบไปด้วย 85 ภูมิภาค ซึ่งมีขนาดและความหนาแน่นของประชากรต่างกันออกไป) แต่ละกรณีจะได้รับการรายงานไปยังเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย Rossetti กล่าว

“เราได้วิเคราะห์รูปแบบของการบริโภคและมองหาสิ่งผิดปกติอย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบสายไฟและปริมาณการใช้งานของแต่ละสถานี บางครั้งมันง่ายที่จะสังเกตเห็นเหมืองขุดด้วยสัญญาณภาพ เช่น เมื่ออาคารมีอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพและการติดตั้งพัดลม” Rossetti กล่าว

ในช่วงปีที่ผ่านมาผู้คนได้ทำการขุดคริปโตอย่างผิดกฎหมายโดยใช้คอมพิวเตอร์ในสถาบันวิจัยนิวเคลียร์และผ่านเว็บไซต์ของผู้ให้บริการสาธารณูปโภคในท้องถิ่น Rosseti กล่าว ในขณะเดียวกันบริษัทก็ได้มีการสำรวจในด้านอื่น ๆ ของเทคโนโลยีและกำลังมองหาวิธีที่จะใช้บัญชีแยกประเภทกระจายเพื่อรวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : coindesk