<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ConsenSys เปิดตัวระบบตรวจจับอาชญากรรมบน Blockchain ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลทฟอร์ม ConsenSys ได้เปิดตัวระบบตรวจจับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมเหรียญบน Blockchain ของ Ethereum โดยหลัก ๆ นั้นมันจะช่วยตรวจหากิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างการฟอกเงิน และการฉ้อโกงได้ แต่ว่ามันจะไม่ทำลายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

มันทำงานอย่างไร?

ระบบดังกล่าวมีชื่อว่า Codefi Compliance โดยมันจะทำให้ผู้ใช้งาน Ethereum นั้นสามารถที่จะตรวจจับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเช่นการฟอกเงินและการฉ้อโกงได้ ตามที่เกริ่นไว้แล้วข้างต้น

ระบบดังกล่าวนั้นจะไม่ได้ใช้การตรวจสอบผู้ใช้งานจากระบบการทำ KYC (Know-Your-Customer) แต่ใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า Know-Your-Transaction แทน ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่ใน ledger สาธารณะของ Ethereum อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้วกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นจะทำให้ Codefi Compliance สามารถที่จะตรวจสอบกิจกรรมการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายโดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Ethereum แต่อย่างใด

หน้าตาของแพลทฟอร์มดังกล่าว

การโฟกัสไปที่ Ethereum

ความต่างของระบบของ ConsenSys กับของผู้ให้บริการอื่น ๆ นั้นก็คือตัว Codefi Compliance นั้นจะเสนอวิธีในการตรวจหาธุรกรรมบน Blockchain ของ Ethereum โดยเฉพาะ ซึ่งทาง ConsenSys กล่าวว่ามันยากกว่าการตรวจจับเหรียญอื่น ๆ เนื่องจากว่าความซับซ้อนของฐานข้อมูลที่มีมากกว่า ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการอื่น ๆ ยังคงพยายามหาทางทำขึ้นมาอยู่ตอนนี้

ในขณะนี้ Codefi Compliance ให้การรองรับเหรียญโทเค็นที่อยู่บน blockchain ของ Ethereum กว่า 280,000 เหรียญ นอกจากนี้มันยังรองรับเหรียญ stablecoin อย่าง DAI, Tether, TrueUSD, PaxosUSD, และ USD Coin อีกด้วย ส่วนการรองรับเหรียญ Bitcoin นั้นกำลังตามมาในภายหลัง

ผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบอาชญากรรมอื่น ๆ

ธุรกิจด้านการตรวจสอบธุรกรรมบน blockchain นั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มเติบโตเป็นธุรกิจที่ใหญ่ขึ้นแล้ว โดยหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงในวงการนี้ก็คือ Chainalysis ที่เคยจับมือทำงานร่วมกับ Binance และ Paxful ในการบังคับใช้ข้อกฎหมายมาหลายครั้งแล้ว นอกจากนี้พวกเขายังร่วมมือกับทางกรมสรรพากรของสหรัฐฯ (IRS) ในการตรวจหาผู้ที่หนีภาษีคริปโตอีกด้วย

นอกจากนี้ Coinbase เองก็พยายามที่จะนำเอาระบบดังกล่าวมาใช้ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อปี 2019 นั้นพวกเขาได้ทำการเข้าซื้อบริษัท Neutrino และร่วมมือกับทาง IRS และ DEA อีกด้วย นอกเหนือจากนี้ยังมีบริษัทอีกสองบริษัทที่ให้บริการด้านดังกล่าวนามว่า Elliptic และ Ciphertrace