<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพด้านพลังงานระดมทุนได้เงิน $3 ล้าน เปิดให้คนซื้อแผงโซล่าเซลล์ด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม Blockchain ให้เทรดพลังงานไฟฟ้าแบบ peer-to-peer อเมริกาใต้ “Sun Exchange” ได้เงิน 3 ล้านดอลลาร์จาก ARCH Emerging Markets Partners ปิดการระดมทุนรอบ Series-A ไปด้วยเงิน 4 ล้านดอลลาร์

แพลตฟอร์ม Sun Exchange ให้ลูกค้าต่างประเทศซื้อแผงโซล่าเซลล์ได้ด้วย Bitcoin (BTC) หรือเงินแรนด์แอฟริกาใต้ จากนั้นปล่อยให้เช่ากับธุรกิจพลังงานและองค์กรในตลาดเกิดใหม่ ด้านนาย Abe Cambridge ซีอีโอและผู้ก่อตั้งก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า:

“เจ้าของโซล่าเซลล์จะได้รับรายได้จากกระแสไฟฟ้าที่สร้างขึ้นในขณะที่โรงเรียนธุรกิจคลินิกและองค์กรอื่น ๆ สามารถเข้าถึงพลังงานที่สะอาด,ราคาไม่แพง, ลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและลดการปล่อยคาร์บอนด้วย”

ลูกค้าจะสามารถกระจายพอร์ตการลงทุนแผงพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทั่วทั้งภูมิภาคและอุตสาหกรรม บริษัทจะทำการสำรวจตลาดใน Sub-Saharan Africa รวมถึงนามิเบีย, ซิมบับเวและไนจีเรีย นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนจะขยายกิจการมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของอุตสาหกรรมพลังงานที่ผลักดันให้ผู้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าก็สามารถทำการซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายย่อยที่เป็นปัจเจกชนได้โดยตรง และมีการนำ Bitcoin ไปใช้กับระบบการชำระเงินด้วย 

ประเทศไทยเราก็มีความเคลื่อนไหวในธุรกิจพลังงานทดแทนเช่นกัน ก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่าล่าสุดบริษัทบีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามกับบริษัทด้านพลังงานที่นำบล็อกเชนมาใช้ชื่อดัง Power Ledger (พาวเวอร์ เล็ดเจอร์) แล้ว โดยทาง Power Ledger ก็ได้มีการสัญญาให้บริษัทในเครือของบีซีพีจี ซึ่งก็คือ Thai Digital Energy Development (TDED) เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชนในประเทศไทย

ที่มา : cointelegraph