<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Mt. Gox ชี้คำตัดสินของศาลต่อคดีพวกเขาอาจอันตรายต่อตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งวันหลังจากศาลในโตเกียวได้ตัดสินเรียกค่าปรับนาย Mark Karpeles อดีตเจ้าของและ CEO ของเว็ปเทรดคริปโตแห่งแรกของโลกนาม ‘Mt Gox’ ซึ่งล่าสุดเขาเพิ่งได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph เกี่ยวกับคำตัดสินของศาล

ในวันที่ 11 มิถุนายน นาย Mariko Goto ผู้พิพากษาศาลโตเกียวได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ก่อนหน้านี้ของนาย Karpeles สำหรับข้อหาการบิดเบือนข้อมูลทางการเงิน โดยนาย Karpeles ถูกตัดสินครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2019 และได้รับโทษจำคุกสองปีครึ่ง จากนั้นต่อมาเขาก็ได้เข้ากระบวนการยื่นอุทธรณ์ในเดือนเดียวกันนี้ โดยอดีต CEO จะได้รับโทษจำคุกอีกสี่ปี หากเขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดอีกครั้ง

นาย Karpeles ให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph ว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์อีกครั้งหรือไม่และกำลังปรึกษากับทนายของเขาเกี่ยวกับวิธีดำเนินการ :

“คำตัดสินของศาล ในคดีนี้ได้อาศัยแนวคิดที่ว่าบริษัทมี ‘เจตจำนง’ เป็นของตัวเอง ซึ่งอาจแตกต่างจากผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้น ผมเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเป็นอันตราย หมายความว่าเมื่อบริษัทล้มเหลวในการบริหาร พวกเขาอาจถูกดำเนินคดีได้ในภายหลังสำหรับการดำเนินการที่ขัดแย้งกับสิ่งที่โจทก์คิดว่าเป็นความตั้งใจของบริษัท”

ในวันที่ 11 มิถุนายนผู้พิพากษา Goto อธิบายเหตุผลสำหรับการตั้งข้อหาว่าเป็น “การกระทำที่ขัดต่อข้อกำหนดของการให้บริการ ซึ่งบริษัทแสดงให้เห็นว่ามันเป็นความต้องการของพวกเขาเอง”

Mt. Gox เป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการทำธุรกรรม Bitcoin เกือบ 70% ของทั้งหมด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 บริษัทได้สูญเสีย Bitcoin เกือบ 750,000 BTC ที่เป็นของลูกค้าและ 100,000 BTC ที่เป็นของพวกเขาเอง

Mt. Gox เข้าสู่กระบวนการล้มละลายในปี 2014 แต่ได้รับแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อให้เจ้าหนี้สามารถชำระหนี้คืนได้

โดยแผนฟื้นฟูกิจการมีกำหนดให้ส่งภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ที่มา : cointelegraph