<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงหนักกว่า 6% ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการไซด์เวย์ของตลาดบิทคอยน์ที่ยาวนานมาหลายสัปดาห์นั้นจะจบลงด้วยการร่วงลงของราคาถึง 800 ดอลลาร์ในวันนี้

การร่วงของราคาดังกล่าวในวันนี้ดูเหมือนว่าจะแรงถึง 6% หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้อยู่ในช่วงไซด์เวย์มาถึงสองสัปดาห์ด้วยกัน โดยราคาของ BTC นั้นได้ร่วงลงไปเกือบถึง 9,100 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยหลัก ๆ นั้นมีปัจจัยที่สำคัญอยู่ทั้งหมดสามปัจจัยด้วยกัน

การเทขายในตลาดหุ้น

ตลาดทั่วโลกอย่างพันธบัตรและตลาดเงินเยนของญี่ปุ่นนั้นได้มีการฟื้นตัวอย่างมาก แม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง Fed จะออกมาแสดงความเห็นว่ามัน จะต้องใช้เวลาหลายปีเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ ราคาของ Bitcoin สามารถที่จะยืนอยู่เหนือ 9,700 ดอลลาร์ได้ในช่วงเวลาการซื้อขายของในทวีปเอเชียและยุโรป ทว่าอย่างไรก็ตามการเทขายในตลาดหุ้นของสหรัฐนั้นดูเหมือนว่าจะมีความน่ากลัวเป็นอย่างมากและนักเทรดคริปโตไม่สามารถที่จะหันหลังให้กับมันได้ ส่งผลทำให้ผู้ที่เกรงกลัวว่าตลาดจะกลับมาเป็นเหมือนกับเดือนมีนาคมนั้นแห่กันเทขาย

ตลาดหุ้น Dow Jones Industrial Average ได้ร่วงลงกว่า 1,800 จุดในวันนี้ ซึ่งหากลองดูของช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคมที่ผ่านมาราคาของตลาดดังกล่าว เคยร่วงลงไปถึง 1,000 จุดมาแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่าในขณะช่วงเวลาการซื้อขายของยุโรปนั้นราคาของบิทคอยน์ยังอยู่ที่ระดับ 9,800 ดอลล่าร์

การที่ตลาดทั่วโลกเริ่มคันมาเสี่ยงน้อยลงนั้นอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาด cryptocurrency

การกลัวการเทขาย

การทำธุรกรรมโอนเหรียญบนบล็อกเชนเป็นจำนวนมหาศาลอาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์และทางด้านจิตวิทยาของนักลงทุนได้ วันนี้มีรายงานว่ากลุ่มนักแฮ็กได้ทำการเคลื่อนย้ายบิทคอยน์จำนวน 400 BTC (ประมาณ 126 ล้านบาท) จากเว็บ Bitfinex อ้างอิงจากบ็อทบน Twitter ของ whales alert

อีกหนึ่งการทำทุรกรรมของเจ้ามือขนาดใหญ่ที่ 1.3 พันล้านดอลล่าร์ ดูเหมือนว่าจะทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่หนีกระเจิงออกจากตลาด นอกจากนี้นักลงทุนที่มีประสบการณ์บางส่วนก็เริ่มเปิด Short position เนื่องจากว่าพวกเขาคาดการณ์ว่าจะเกิดการเทขายของราคา

กราฟดูเป็นขาลง

นักเทรดสายเทคนิคดูเหมือนว่า จะรู้ถึงการเทขายก่อนใครเมื่อกราฟของพวกเขาเผยให้เห็นว่าขาขึ้นนั้นเริ่มที่จะหมดแรงแล้ว

ก่อนหน้านี้ ราคาของบิทคอยน์มีความพยายามในการยืนอยู่เหนือ 10,000 ดอลล่าร์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วง Halving พอดี ซึ่งเรามักจะได้เห็นกันอยู่บ่อยบ่อยว่าเมื่อไรก็ตามที่ราคาไม่สามารถผ่านแนวต้านไปได้ความต้องการในบิทคอยน์ก็จะค่อยค่อยลดลงตาม

อย่างไรก็ตามการที่ราคานั้นร่วงลงไปถึงระดับ 9100 ดอลล่าร์ส่งผลทำให้ตลาดนั้นทำจุดต่ำในการสวิงของราคาป้ายอยู่ที่ 9,350 ถึง 10,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ค่า RSI บนกราฟอย่างใดร่วงลงมาต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแนวรับของราคาบิทคอยน์นั้นยังอยู่ที่ 9,100 ดอลล่าร์และเป็นจุดที่ค่อนข้างแข็งแกร่งซึ่งหากถูกทำลายลง เราอาจจะเห็นแรงเทขายที่หนักกว่านี้ก็เป็นได้

“แนวรับจุดแรกนั้นมาจากเส้นแนวต้านที่ก่อนหน้านี้ราคาบิทคอยน์เคยผ่านไปได้แล้ว” กล่าวโดยนายคริส โทมัส หัวหน้าฝ่ายของธนาคาร Swissquote พร้อมกล่าวเสริมว่า “ระดับในสัปดาห์นี้จะอยู่ที่ประมาณ 9,000 ถึง 9,100 ดอลลาร์ดังนั้นเราอาจจะได้ซื้อในระดับราคานี้หรือไม่ก็ที่ระดับ 8,700 และ 8,200 ดอลล่าร์ซึ่งจุดแนวรับหลังจากนั้นอยู่ที่ 6,500 ถึง 7,000 ดอลล่าร์”