<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Bitcoin ฟื้นตัวถึงระดับก่อน Halving แล้ว แม้ว่าเหมืองขุดในจีนจะถูกไฟไหม้ก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้การ Halving ของ bitcoin  เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาส่งผลทำให้นักขุดเป็นจำนวนมากต้องถอดปลั๊กหยุดขุดและออกจากตลาดไปเนื่องจากการจ่ายผลตอบแทนที่ลดลงครึ่งหนึ่ง สิ่งนั้นทำให้อัตราแรงขุดในตลาดลดลงอย่างรุนแรง และทำให้การทำธุรกรรมในเครือข่ายมีความล่าช้ามากขึ้นและมีค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น

เพราะว่าข้อมูลล่าสุดจากบริษัท Coin Metrics ของเมื่อวานนี้เผยว่าอัตราแรงขุดของเจ้าเหรียญอันดับ 1 ของโลกนี้ได้ฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว

“ดัชนีชี้วัด CMBI Bitcoin Hash Rate Index ชี้ให้เห็นว่าอัตราแรงขุดของ bitcoin นั้นได้ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับก่อนการ halving แล้ว”

ทว่าสิ่งที่น่าสนใจ อีกอย่างหนึ่งก็คือหนึ่งในเหมืองขุดบิทคอยน์ในประเทศจีนนั้นดูเหมือนว่าจะประสบอัคคีภัย  และทำให้พวกเขาต้องหยุดการขุดไป

เหมืองขุดแห่งหนึ่งในจีนถูกไฟไหม้ 

รายงานจาก Blockbeats เผยว่าเหมืองขุดแห่งหนึ่งไปประเทศจีนพร้อมเครื่องขุด bitcoin นับหลายพันเครื่องถูกทำลายในเหตุอัคคีภัยเมื่อช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

“เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกิดเหตุอัคคีภัยในโกดังขุด bitcoin แห่งหนึ่งในเมืองหยุนหนานประเทศจีน ส่งผลทำให้เครื่องขุด bitcoin นับหลายพันเครื่องต้องถูกทำลายลง ในขณะนี้ทางตำรวจจีนกำลังทำการสืบสวนและสอบสวนอยู่”

วีดีโอดังกล่าวด้านบนนั้นถูกโพสต์บนแพลตฟอร์ม Weibo โดยผู้ใช้งานรายหนึ่งเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมใส่คำว่าหยุนหนานและ bitcoin เข้าไปในคอมเม้นอีกด้วย

โดยในวีดีโอนั้นเราจะเห็นได้ว่าตึกโกดังนั้นถูกไฟไหม้ไปพร้อมกับแร็ควางเครื่องขุด bitcoin  ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียหายจนทำให้ไม่สามารถขุดได้อีกต่อไป

อัตราแรงขุดที่ฟื้นฟูขึ้นมาบ่งบอกถึงขาขึ้นของ bitcoin 

แม้ว่าเหมือนขุดดังกล่าวนั้นจะต้องประสบเหตุอันน่าเศร้าสลดที่ส่งผลต่อเครือข่ายบล็อกเชนของ bitcoin 

แต่กระนั้นอัตราแรงขุดของ bitcoin ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สะทกสะท้านไปอย่างไร ข้อมูลล่าสุดจาก CoinWarz และ BlockChair ที่ว่า bitcoin นั้นกำลังจะมีการปรับค่าความยากในการขุดบนเครือข่ายอีกประมาณ 15% เพิ่งหมายความว่าจะเป็นดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับตลาด bitcoin

 ตัวแปรที่บ่งชี้ว่านักขุดนั้นกลับมาขุด bitcoin อีกครั้งสามารถที่จะสังเกตุได้จากอัตราแรงขุดบนเครือข่ายที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งนั่นหมายความว่าตลาดในการขุด bitcoin นั้นกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

นักวิเคราะห์ด้านการเงินนาย Preston Pysh กล่าวว่าการแห่กันกลับมาขุด bitcoin เป็นจำนวนมากอีกครั้งนั่นหมายถึงตลาดที่กำลังจะปะทุเป็นขาขึ้นในระยะยาว