<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวไม่เห็นด้วยกับโมเดล Stock-to-Flow ที่ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโพสต์ Twitter ล่าสุดของเขา นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่าเขารู้สึกไม่เห็นด้วยกับโมเดล stock-to-flow (S2F) ของ  Bitcoin ที่ถูกอ้างถึงกันอย่างกว้างขวาง

แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยอมรับว่า มันไม่มีความสัมพันธ์กันระหว่างการเพิ่มขึ้นของราคาและการลดลงของอุปทาน Bitcoin มากเพียงพอจะหักล้างโมเดลนี้ได้

ความไม่สอดคล้องกันสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า การปรับลดรางวัลบล็อกของนักขุดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 6.25 BTC เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมนั้น มันได้สร้างความสนใจในการค้นหาคำว่า Halving ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

หลายคนเชื่อกันว่า เหตุการณ์ก่อนการ Halving นั้นได้นำไปสู่มูลค่าของเหรียญที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2016 ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2019 BTC ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1,250 เปอร์เซ็นต์ และก่อนหน้านั้นมันพุ่งสูงขึ้นเกือบ 7,000 เปอร์เซ็นต์ในเหตุการณ์ Halving ครั้งแรกที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2012

อย่างไรก็ตามความไม่สอดคล้องกันสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคา ได้ทำให้ทฤษฎียอดนิยมนี้ ‘ไม่อาจพิสูจน์ได้’ ตามคำพูดของนาย Buterin

ซึ่งนั่นหมายความว่า มันต้องใช้เวลาในการพิสูจน์หรือหักล้างทฤษฏีนี้ ยกตัวอย่างเช่น ราคา Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงกลางระหว่างปี 2016 ถึง 2020

โมเดล S2F ได้รับคำวิจารณ์มากมาย

โมเดล Bitcoin S2F คาดการณ์ว่าราคาน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่รางวัลบล็อกถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง  ในความเป็นจริงกระบวนการนี้ได้ทำอัตราเงินเฟ้อรายปีของ Bitcoin ต่ำกว่าทองคำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากเสียงเชียร์ของแฟน ๆ Bitcoin แล้ว โมเดลดังกล่าวนี้ยังได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์และคำถามอีกมากมาย เนื่องจากว่ามันไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยด้านความต้องการของผู้คน

ที่มา : u.today