<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดแบบ On-chain เผยว่าราคา Bitcoin มีโอกาสร่วงลงมาถึง 7,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ bitcoin ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้นยังคงวิ่งขึ้นลงอยู่ในระดับ 9,300 ดอลลาร์และ 9,500 ดอลลาร์ โดยรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะยังคงอยู่ในช่วงการสะสมตัวที่เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาไม่สามารถวิ่งผ่านแนวต้านที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ได้

การ Side Way ดังกล่าวนั้น สร้างความน่าเบื่อในตลาดอย่างมาก ซึ่งอัตราความผันผวนของตลาดนั้นได้ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบปีเลยทีเดียว

ถ้าว่าอย่างไรก็ตามตัวชี้วัดล่าสุดเผยว่าราคาอาจจะมีการเบรกเอาท์ออกมาแล้วในเร็วๆนี้ แต่การเบรคเอาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทิศทางลงเสียมากกว่า

ตัวชี้วัดแบบ On-chain เผยว่าตลาด bitcoin อาจเริ่มไม่สู้ดี

แม้ว่าราคาของ BTC นั้นจะสามารถยืนอยู่ได้อย่างมั่นคงในตอนนี้ แต่ทว่าตัวชี้วัดแบบ on-chain ล่าสุดนั้นเผยว่าตลาดอยู่ในช่วงที่กำลังไม่สู้ดี โดยผู้ก่อตั้งบริษัท BlockTree นาย Charlie Morris ได้ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่าตัวเลขสถิติในปัจจัยหลายๆด้านของเจ้าเหรียญอันดับ 1 ของโลกตอนนี้กำลังถดถอยลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าราคาอาจร่วงลงไปที่ระดับ 7,000 ดอลลาร์

“ตัวชี้วัด network velocity แบบ 1 สัปดาห์นั้นรวบรวมไปถึง 454%,  แบบ 5 สัปดาห์ที่ 556%, มูลค่า tx  ลดลง, ขนาดของ tx โดยเฉลี่ยลดลง, ค่าธรรมเนียมลดลง, MRI กลายเป็นเศษๆ ความต้องการในตัวมันเริ่มเหลือน้อย ผมไม่เห็นว่าราคาจะสามารถยืนหยัดต่อไปได้ มูลค่าอาจอยู่ที่น้อยกว่า $7,000”

คำทำนายของเขาที่ว่าราคาจะวิ่งไปหา 7,000 ดอลลาร์นั้นมาจากตัว indicator ที่ชื่อว่า Fair Value ของ ByteTree โดยทางบริษัทชี้ว่าตัว indicator ดังกล่าว “สามารถบ่งบอกมูลค่าของเครือข่ายผนวกกับ Volume การทำธุรกรรมบนบล็อกเชน”

นอกจากนี้เครื่องมือจะบริษัทด้านการวิเคราะห์บล็อกเชนนามว่า IntoTheBlock ยังชี้ว่าตลาดมีแนวโน้มเป็นขาลงอีกด้วย

โดย screen Shot ด้านล่างเผยให้เห็นว่าเข็มดังกล่าวนั้นได้สีไปในโซนสีแดงที่เขียนว่า ‘mostly bearish’ ที่หมายความว่าตลาดมีแนวโน้มเป็นขาลงอย่างมาก

โดยหลักๆนั้นเครื่องมือดังกล่าวสามารถใช้วัดอัตราการเติบโตของเครือข่ายพี่สามารถตรวจสอบเทรนโดยรวมของเครือข่าย bitcoin ได้, สามารถใช้ตรวจสอบกำไรโดยรวมของนักลงทุน bitcoin ได้, และสามารถที่จะใช้ตรวจดูว่ามีการทำธุรกรรมขนาดใหญ่บนเครือข่าย bitcoin ไปแล้วทั้งหมดกี่ครั้ง

นักขุดยังคงแข็งแกร่ง

ทว่าอย่างไรก็ตามยังมีตัวชี้วัดอีกตัวหนึ่งที่ไม่ได้ดูแย่ไปทั้งหมดเสมอไป

ข้อมูลด้านบล็อกเชนจาก Coin Metrics เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาชี้ว่า อัตราแรงขุดในเครือข่ายของ bitcoin ได้ฟื้นตัวขึ้นมาหลังจากที่มีการ halving ไปแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปในวันนี้

“ดัชนีชี้วัด CMBI Bitcoin Hash Rate Index ชี้ให้เห็นว่าอัตราแรงขุดของ bitcoin นั้นได้ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับก่อนการ halving แล้ว”

แต่กระนั้นอัตราแรงขุดที่เพิ่มขึ้นมาอาจจะไม่สามารถหยุดยั้งขาลงที่อาจจะเกิดขึ้นตามที่ตัวชี้วัดข้างต้นกล่าวได้ โดยหนึ่งในนักวิเคราะห์ได้ออกมากล่าวว่า

“ผมได้ยินผู้คนเป็นจำนวนมากออกมากล่าวว่าการร่วงลงของราคา bitcoin ไปที่แนวรับนั้นถือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เนื่องจากว่าจำนวนดังกล่าวนั้นมันเยอะเกินไป แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ bitcoin เป็น เพราะปกติแล้วการย่อตัวของราคาในตลาดดังกล่าวนั้นจับสั้นและรุนแรง ถ้าจะบอกว่าการร่วง 40% นั้นเป็นไปไม่ได้ ก็ลองดูเพราะมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วและมันก็จะเกิดขึ้นอีกครั้ง”