<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทรดบิทคอยน์ได้กำไรหลายล้านบาท พวกนักลงทุนมือโปรเขาทำกันอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่นักเทรด bitcoin นั้นกำลังมีความสุขอยู่กับ feature หลักๆของมันซึ่งก็คือการทำธุรกรรมแบบไร้ตัวตน นอกจากนี้พวกเขาก็ยังสามารถที่จะทำกำไรจากการเทรดเหรียญดังกล่าวแบบตอบรับโดยที่ไม่บอกใครอีกด้วย เพราะว่าก็มีบางกลุ่มที่เป็นมืออาชีพและสามารถที่จะสร้างรายได้จากการซื้อขายเจ้าเหรียญดังกล่าวอย่างมหาศาลและก็ตัดสินใจที่จะออกมาเปิดเผยวิธีการของพวกเขา

หนึ่งในนั้นก็คือบริษัท Alameda Research ที่ออกมาประกาศผลกำไรจากการเทรดเหรียญคริปโตของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าจะแตกต่างจากนักลงทุนรายอื่นๆที่ไม่ต้องการจะเปิดเผยให้โลกได้รับรู้ โดยหากดูจากตารางด้านล่างจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีบางคนที่ใช้นามแฝง ในขณะที่บางคนก็ใช้ชื่อจริงเพื่อ Tradeบนเว็บ BitMEX ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าบริษัท Almeda นั้นมาเป็นอันดับ 1  หากนับเฉพาะผู้ที่ใช้ชื่อจริง โดยพวกเขาสามารถที่จะทำกำไรจะ 2 บัญชีรวมกันไปได้ถึง 6,941 BTC หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาทเลยทีเดียว 

นาย Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งบริษัท Almeda ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า

“มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมากสำหรับคนนอกที่จะรู้ว่าใครในวงการคริปโตกำลังทำอะไรอยู่บ้าง หนึ่งในสิ่งที่สามารถเห็นได้จาก leaderboard  งั้นก็คือการยืนยันจำนวนกำไรที่แท้จริงของพวกเขา ซึ่งมันถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆ”

นักเทรดคริปโตทำกำไรนับล้านดอลลาร์ได้อย่างไร

นาย Bankman-Fried อธิบายว่าบริษัทของเขาสามารถที่จะทำเงิน นับล้านดอลลาร์ได้นั้นหลักๆมาจากการทำ arbitrage และรวมถึงกลยุทธ์การเทรดอื่นๆอีกด้วย โดยเขากล่าวว่าบริษัท Almeda นั้นทำการเทรดด้วย Volume ราว ๆ 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ของ Volume bitcoin ทั้งหมดในตลาด

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานาย Bankman-Fried เผยว่าเขานั้นได้ใช้กลยุทธ์ในการทำ arbitrage ทั้งแบบเรียบง่ายและก็แบบซับซ้อน โดยในตอนแรกนั้นเขาจะทำการขายเหรียญ Litecoin ด้วยราคาพรีเมี่ยมที่สูงกว่าตลาดทั่วไปบน Coinbase หลังจากที่ไปทำการซื้อมาได้ต่ำกว่าราคาตลาดบนเว็บอื่นๆ เพราะว่าในปัจจุบันนี้เทคนิคดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเริ่มใช้งานยากขึ้นมากทุกๆทีเนื่องจากว่ามีผู้ที่เริ่มรู้หลายคนแล้วและพวกเขาก็แข่งขันกันด้วยระบบเทรดแบบอัตโนมัติรวมถึงระบบที่ใช้ติดตามและเปรียบเทียบราคาแบบง่ายๆอีกด้วย

นาย Bankman-Fried เผยว่าในการที่จะติดตั้งระบบเพื่อติดตามราคาเหรียญคริปโตในตลาดเพื่อหาความต่างนั้นเขาได้ทำการจ้างอดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียนจะมาหาวิทยาลัย MIT เข้ามาช่วย นอกจากนี้ยังมีการสืบหาข้อมูลจากนักลงทุนใน Wall Street มาช่วยอีกด้วย และพวกเขามักจะทำการจ้างเพื่อนหรือเพื่อนของเพื่อนที่เป็นคนใกล้ตัวจริงๆเท่านั้นเพื่อที่จะให้มาช่วยในการปกป้องและดูแลสินทรัพย์ นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้ว พวกเขามักจะไม่นำเอาเงินของคนนอกเข้ามาใช้เทรดส่วนตัว แต่จะใช้เงินที่ได้มาจากการทำกำไรเพื่อเทรดเท่านั้น

วิธีการสร้างรายได้จาก bitcoin ที่ดีที่สุด

แม้ว่าการทำ arbitrage นั้นจะดูเป็นวิธีที่ค่อนข้างจะได้ผลและทำกำไรค่อนข้างง่ายสำหรับนักลงทุน bitcoin หลายคน แต่มันก็ยังมีวิธีการสร้างรายได้วิธีอื่นๆเพื่อให้ได้ในตัวเจ้าเหรียญดังกล่าวนี้มาอีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วยการซื้อและถือยาวนับหลายปีโดยที่ไม่แตะต้องเหรียญเหล่านั้น

การ HODL 

การซื้อและถือยาวหรือที่เรียกติดปากกันในวงการว่า HODL นั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างง่ายและมีความเครียดน้อยที่สุด ซึ่งการเลือกเวลาที่จะทำการถือในระยะยาวนั้นถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุด หากคุณทำการซื้อตอนที่ราคามันกำลังจะกลับตัวเป็นขาขึ้น คุณก็จะได้กำไร ไปหากคุณเลือกซื้อตอนที่ราคามันกำลังจะร่วง ดูเหมือนว่าคุณอาจจะต้องรออีกยาวหน่อย

การเทรด

การเทรดนั้นก็ไม่ต่างจากการเทรด Forex สักเท่าไหร่ ซึ่งการเทรด bitcoin นั้นนักลงทุนที่มีความชำนาญก็จะทำการซื้อและขายบนเว็บเทรดหลายๆเว็บ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้นักเทรดสามารถที่จะทำการ Update ราคาของ bitcoin ได้อย่างต่อเนื่องและทันเวลาเมื่อมีความผันผวนเกิดขึ้นในตลาดในตลาดหนึ่ง  ตลาดที่เหลือก็จะเริ่มตามมาเรื่อยๆ

การขุด 

การขุดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่นั้นสามารถที่จะทำได้หลักๆอยู่ 2 วิธี วิธีแรกก็คือการขุดคนเดียว ส่วนวิธีที่สองก็คือการขุดใน pool โดยวิธีที่ 2 นั้นถือเป็นวิธีที่นักขุดหลายๆคนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มเดียวเพื่อเพิ่มพลังในการขุดเพื่อที่จะทำให้สามารถพูดได้ง่ายมากขึ้นก่อนที่จะนำเอาเหรียญทั้งหมดมาแบ่งกันใน pool ทีหลัง ปัจจุบันการขุดเหรียญคริปโตนั้นค่อนข้างที่จะกินพลังงานมาก และบางครั้งต้นทุนในการขุดมาให้ได้ 1 bitcoin นั้นมีความสูงมาก นั่นหมายความว่านักขุดจำเป็นที่จะต้องคำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้าและศักยภาพของเครื่องขุดของพวกเขาให้ดีก่อนเริ่มต้นขุด

Affiliate หรือ Referral Programmes

วิธีการดังกล่าวนั้นค่อนข้างที่จะคล้ายๆกับธุรกิจเครือข่ายเล็กน้อย โดยเว็บเทรดเหรียญคริปโตหลายๆเว็บมักจะอนุญาตให้คุณชวนเพื่อนหรือคนรอบตัวเข้ามาสมัครเว็บดังกล่าวภายใต้ชื่อของคุณ และก็จะทำการแบ่งผลกำไรที่ได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมในการเทรดให้กับคุณ แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ดูเหมือนว่าจะต้องใช้ความอดทนและเวลาที่นาน แต่ปัจจุบันมันก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมไม่แพ้กันเลยทีเดียว