<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดที่ทำนายราคาอย่างแม่นยำในอดีตส่งสัญญาณ “เข้าซื้อ” Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตัวชี้วัด Bitcoin ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เพิ่งส่งสัญญาณการกลับตัวไปเป็น “โซนเข้าซื้อ” ซึ่งในอดีตจุดนี้เป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการติดตามเทรนด์แนวโน้มของตลาด

ตัวชี้วัด Puell Multiple ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 0.5 

Puell Multiple เป็นตัวชี้วัดที่ใช้การคำนวณ โดยการหารมูลค่าของเหรียญ bitcoin ที่เพิ่งออกใหม่รายวันกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 365 วันของเหรียญ Bitcoin ที่เพิ่งออกใหม่รายวัน ซึ่งเหรียญ Bitcoin ที่ออกใหม่รายวันนั่นจะเป็นเหรียญที่เพิ่มเข้ามาในเครือข่ายโดยนักขุด หลังจากที่พวกเขาได้รับรางวัลบล็อก

โดยปกติแล้ว การออกเหรียญใหม่ในแต่ละวันจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากเกิดการ Halving ในครั้งที่สามในวันที่ 11 พฤษภาคม 2020

Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านคริปโตได้ใช้ตัวชี้วัด Puell Multiple ในระบบการจัดอันดับของพวกเขา โดยเริ่มต้นจากระดับต่ำสุดที่ 0.1 เพื่อชี้ให้เห็นว่า “ราคากำลังอยู่ต่ำกว่าระดับที่มันควรจะเป็น” และ 10 หมายถึง “สินทรัพย์นั้นกำลังมีมูลค่าที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง”

ซึ่งปัจจุบัน Bitcoin อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 0.5 และ Glassnode ก็ได้ทวีตว่า “Puell Multiple ได้กลับตัวไปสู่โซน “เข้าซื้อ”  สีเขียว หลังจากที่เวลาผ่านไปเกือบสามสัปดาห์

Bitcoin's Price And The Puell Multiple. Source: Glassnode

ตัวชี้วัด Puell Multiple ส่งสัญญาณให้ “เข้าซื้อ Bitcoin” 

ในอดีต Bitcoin ไม่ได้ร่วงต่ำกว่าระดับ 0.5 บ่อยนัก โดยนับตั้งแต่ปี 2014 Bitcoin ได้ร่วงต่ำกว่าระดับนี้ครั้งแรกในเดือนมกราคม 2015 และราคาของ BTC ก็ปรับตัวลดลงกว่า 50% ในเวลาเพียงหนึ่งเดือนจากจุดสูงสุดที่ระดับ $ 320 สู่จุดต่ำสุดที่ประมาณ $ 150

Bitcoin อยู่ที่ระดับนั่นเป็นเวลาเกือบสองถึงสามเดือน ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวกลับมา

การร่วงของราคาครั้งที่สองสังเกตเห็นได้ชัดเจนในช่วงปลายปี 2019 ถึงช่วงต้นปี 2019 ซึ่งนี่เป็นช่วงเวลาหลายเดือนหลังจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาในลักษณะรูปโค้ง การร่วงของราคาในเดือนพฤศจิกายน 2018 เพียงเดือนเดียวส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงจากระดับ $ 6,400 ไปเป็น $ 3,500 

อย่างไรก็ตาม BTC ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ในที่สุดมันก็เริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2019 ก่อนที่จะพุ่งแตะจุดสูงสุดของปีที่ระดับ 13,000 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งคาดว่าตัวชี้วัด Puell Multiple ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ตัวชี้วัดส่งสัญญาณถึงโซนสีเขียวเมื่อช่วงต้นปีนี้อีกครั้ง หลังจากที่ตลาดคริปโตเกิดการล่มสลาย เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สิ่งนี้ทำให้ราคา BTC มีมูลค่าลดลงกว่า 50% ในวันเดียวและลดลงต่ำกว่าระดับ 4,000 ดอลลาร์ครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่ตัวชี้วัด Puell Multiple จะเข้ากลับตัวไปสู่ “โซนเข้าซื้อ”

ก่อนหน้านี้ตัวชี้วัดส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในโซนสีเขียว และราคาของ Bitcoin ก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในเดือนต่อมา ดังนั้น Glassnode จึงสรุปว่า “สำหรับนักลงทุนในระยะยาว ตัวชี้วัดที่ต่ำระดับกว่า 0.5 ในปัจจุบัน มันชี้ให้ว่าเป็นจุดเข้าซื้อที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Bitcoin”

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อ Bitcoin พบว่าตัวเองอยู่ในสถานะ “overvalued” ต่อมาราคาก็จะร่วงลงอย่างรุนแรงทันที โดยครั้งแรกที่มันอยู่ที่สถานะดังกล่าวก็คือ หลังจากช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นในช่วงปลายปี 2013 จากระดับ $ 200 ไปเป็น $ 1,200 และครั้งที่สอง ในช่วงราคาที่พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ $ 20,000 หลังจากนั้นในแต่ละครั้ง ราคาก็จะร่วงลงอย่างรุนแรง

ที่มา : cryptopotato