<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้อัตราการเพิ่มของราคาเหรียญบน DeFi แซงหน้า Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้อุตสาหกรรม DeFi กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โทเค็นของ DeFi ต่างราคาพุ่งอย่างฉุดไม่อยู่ในปี 2020 นี้ บางโทเค็นราคาพุ่งสูงมากกว่า 60% ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา

รายงานจาก  Delphi Digital เผยโทเค็นสำหรับแอปพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมใน DeFi นั้นมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นโทเค็นของโปรเจค Aave แพลตฟอร์มให้บริการกู้ยืม DeFi ก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 66.46% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ อีกโปรเจคหนึ่ง MakerDAO ก็ราคาพุ่งสูงขึ้นเหมือนกัน โดยเพิ่มขึ้นกว่า 25.60% ในช่วงนี้

โทเค็นของกระดานเทรด DEX ก็ไม่แพ้หน้า เช่น โทเค็น Kyber, Loopring และ Bancor ก็ราคาเพิ่มขึ้นถึงสองหลักเลยทีเดียว ในขณะที่อุตสาหกรรม DeFi มีวอลุ่มเพิ่มมากขึ้นแต่วอลุ่มของ Bitcoin ยังค่อนข้างบาง ทำให้เกิดคำถามว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ราคาเหรียญเหล่านี้พุ่งสูง

Ethereum 2.0 กำลังจะเปิดตัว

การอัพเกรด Ethereum 2.0 ใกล้เข้ามาแล้ว หลัก ๆ มันจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการปรับขนาด ซึ่งการอัพเกรดนี้ค่อนข้างจะมีผลกระทบไปทั่วระบบนิเวศของ Ethereum ซึ่งรวมถึงส่งผลต่ออุตสาหกรรม DeFi ด้วย

ด้านผู้จัดการของ DappRadar ก็กล่าวว่าการอัพเกรดนี้จะช่วยลดอุปสรรคในการสร้าง Dapp บนเครือข่าย Ethereum ด้วย

“อุปสรรคหลัก ๆ เวลาสร้าง Dapp บนเครือข่ายคือเวลาในการประมวลผลบล็อกค่อนข้างช้าและค่าธรรมเนียม Gas การอัพเกรด Ethereum 2.0 จะเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้และช่วยให้การสร้าง Dapp มันง่ายขึ้นเหมือนกับการใช้เว็บมาตรฐานหรือสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือ” 

อย่างไรก็ตามการอัพเกรดนี้อาจจะเสร็จสิ้นในปี 2021 เพราะต้องมีการเปิดใช้ Phrase 2 มาก่อน

กิจกรรมบนเครือข่ายทะลุจุด All Time High

กิจกรรมที่ทำบนเครือข่าย Ethereum ในตอนนี้เพิ่มสูงแตะจุด All Time High การใช้งาน Gas บนเครือข่ายทั้งหมดก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับแต่ปี 2020 

ข้อมูลจาก ETH Gas Station เหรียญ USDT และโทเค็นของเว็บเทรดแบบ DEX นั้นมีราคาพุ่งสูงแซงราคาโทเค็นของเว็บเทรดใหญ่ ๆ อย่าง Binance ( BNB) and Bitfinex (LEO)

การใช้งาน Gas เพิ่มสูงแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรม DeFi ได้รับความสนใจมากขึ้นทำให้ราคาของเหรียญเพิ่มสูงขึ้นด้วย

โปรเจคอื่น ๆ กำลังตามมา ผู้คนเริ่ม Bullish

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเผยว่าเงินทุนที่ถูกล็อคบน DeFi นั้นเพิ่มสูงขึ้นแล้ว แม้ว่านักลงทุนสถาบันจะเริ่มมีความสนใจ Bitcoin มากขึ้น แต่ช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรม DeFi นั้นมาแรงจริง ๆ

ข้อมูลกราฟด้านล่างก็แสดงให้เห็นว่ามีสินทรัพย์ DeFi ถูกสร้างขึ้นใหม่เพิ่มมากขึ้น

ผู้ใช้งานของ DeFi ก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

อุตสาหกรรม DeFi 

แม้ว่าจะมีความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอุตสาหกรรม DeFi แต่หนึ่งในปัญหาที่ต้องเผชิญคือปัญหาเรื่องความแออัดของเครือข่ายและเมื่อมีการอัปเกรด Ethereum 2.0 มาแล้ว ทำให้ผู้คนสามารถ Stake เหรียญได้ ซึ่งมันอาจทำให้คนหันไปใช้ Ethereum มากกว่าเครือข่าย DeFi

ที่มา : cointelegraph