<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

9 เหรียญ Cryptocurrency ที่น่าจับตามองมากที่สุดในปี 2020 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ก็คือ พวกมันได้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของเศรษฐกิจโลก ตลาดเงินเสมือนนั่นเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพ และคนส่วนใหญ่สามารถเข้ามาในภาคการลงทุนแห่งนี้ได้ง่าย ๆ 

หากคุณต้องการรู้ว่าสินทรัพย์คริปโตตัวไหนในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ที่น่าสนใจมากที่สุด คุณก็มาถูกที่แล้ว เพราะในบทความนี้เราจะมานำเสนอ 9 เหรียญคริปโตที่น่าสนใจให้คุณได้ทราบกัน

Bitcoin (BTC)

เราจะไม่สามารถพูดถึงเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ได้เลย หากไม่มีการกล่าวอ้างถึง  bitcoin ในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิกแนวคิดทั้งหมดในโลกคริปโตแห่งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการใช้โทเค็นนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นเหรียญที่ทรงพลัง

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า Bitcoin กำลังจะกลับไปสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้ง  เนื่องจากปัญหามากมายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก เราเพิ่งเห็นเรื่องราวของ Federal Reserve ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า Fed ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลง โดยปกติแล้วสิ่งนี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงให้กับสินทรัพย์ เนื่องจากคุณจะไม่ได้รับการเติบโตผ่านผลตอบแทนต่ำ ด้วยเหตุนี้ Bitcoin จึงกลายเป็นทางออกที่ดีที่สุดในช่วงที่มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น

Ethereum (ETH)

ในฐานะที่เป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในแง่ของมูลค่าตลาด Ethereum จึงเป็นหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจที่สุดในพื้นแห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์สของ Ethereum และสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับแอปพลิเคชั่นมากมายที่ขยายตัวได้ดีกว่าธุรกรรมทางการเงิน

เพื่อให้เข้าใจสิ่งนี้มากขึ้น คุณต้องรู้ว่ามันแตกต่างจาก Bitcoin อย่างไร แม้ว่ามันจะมาทีหลัง แต่บล็อกเชนแบบดั้งเดิมก็มีข้อจำกัดให้เห็นอย่างชัดเจน โดยพื้นฐานแล้วสถาปัตยกรรมของ Bitcoin นั้นถูกเขียนด้วยภาษาทัวริงที่ไม่สมบูรณ์ Bitcoin จึงมีวัตถุประสงค์ที่ค่อนข้างจำกัด โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้สำหรับการบันทึกธุรกรรมทางการเงิน

ในความเป็นจริง Bitcoin เป็นการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าคริปโตเคอเรนซี่นั่นสามารถใช้งานได้ แต่ในทางกลับกัน Ethereum ได้นำแนวคิดนี้ไปสู่อีกระดับโดยขยายตรรกะให้ใหญ่ขึ้น และเราสามารถใช้ blockchain เพื่อวัตถุประสงค์อื่น  ๆ ได้เช่น multi-tiered contract

ด้วยพื้นฐานของ Ethereum ที่อาจมีผลกระทบต่อสังคมในยุคต่อไป ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีที่คุณจะซื้อ Eth ติดกระเป๋าไว้บ้าง เพื่อเก็งกำไรในระยะยาว

RIPPLE ( XRP)

หากคุณค้นหาข้อมูลของคริปโตเคอเรนซี่ตัวนี้ คุณอาจจะเจอประเด็นข้อโต้แย้งที่ร้อนแรงมากมายเกี่ยวกับ XRP  เนื่องจากนี่คือโทเค็นดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ Ripple blockchain ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Ripple ได้สร้างคลื่นลูกใหญ่ในการปฏิวัติการชำระเงินทั่วโลก

ปัจจุบันหากคุณต้องการส่งเงินไปยังส่วนอื่นของโลกมันจะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก , ช้าและมีราคาแพง และนอกจากนี้คุณยังไม่สามารถส่งเงินโดยตรงไปยังผู้รับได้อีกด้วย (ต้องผ่านตัวกลางเท่านั้น) รวมถึงค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างแพง

แต่นั่นคือ สิ่งที่ Ripple เข้ามาใช้พลังของเทคโนโลยี blockchain เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมได้ทุกที่ด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการโอนเงินยังมีราคาถูกกว่าวิธีดั้งเดิมอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้โทเค็น XRP เป็นที่น่าจับตามองก็คือ มันไม่สามารถทำการขุดได้ ดังนั้น Ripple Blockchain จึงเป็นระบบบัญชีแยกประเภทกระจายอำนาจที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากมติสาธารณะ ด้วยเหตุนี้หลาย ๆ คนจึงชอบ XRP เนื่องจาก Ripple นั่นได้รับการสนับสนุนจากสถาบันใหญ่ ๆ มากมาย

Litecoin (LTC)

Litecoin นั่นเป็นเหรียญ bitcoin ในเวอร์ชั่นที่เบากว่าและเร็วกว่า อย่างที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่า blockchain ของ bitcoin เป็นการทดลองแปลก ๆ มันได้นำเสนอวิธีคิดใหม่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน ในทางกลับกันรางวัล bitcoin ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถทำธุรกรรมเป็นสกุลเงินทางเลือก

แต่เมื่อมีผู้คนเข้ามาในพื้นที่นี้มากขึ้น ผู้สนับสนุนคริปโตจึงได้ตระหนักถึงข้อ จำกัดของสถาปัตยกรรม Bitcoin อย่างรวดเร็ว เมื่อมีคนเข้าร่วมเครือข่ายกันมากขึ้น การทำธุรกรรมก็เริ่มช้าลงและมีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่แพงขึ้น ซึ่งหากคุณต้องการซื้อขนมปังหนึ่งก้อนด้วย Bitcoin คุณอาจต้องนั่งรอเป็นเวลากว่าหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

ดังนั้น litecoin จึงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็นระบบที่มุ่งเน้นเพียร์ทูเพียร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่อง specializes in instant, near-zero payments

Bitcoin Cash (BCH)

Bitcoin Cash เกิดขึ้นจากการ Fork ของ bitcoin blockchain เพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด ดังนั้นผมจึงคิดว่า bitcoin cash อาจมีคุณสมบัติบางอย่างที่น่าสนใจ 

แต่เช่นเดียวกับเหรียญคริปโตอื่น ๆ บางคนอาจจะชอบมัน และบางคนก็อาจมองว่ามันเหมือนเป็นขยะ  อย่างไรก็ตามในหลาย ๆ ทาง Bitcoin ได้ล้มเหลวจากวัตถุประสงค์ดั้งเดิม  เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นและสถาปัตยกรรมที่จำกัด 

ด้วย bitcoin cash คุณจะสามารถใช้โทเค็นนี้เป็นการทำธุรกรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งนี้อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลักดันไปสู่ยุคสังคมไร้เงินสด

EOS (EOS)

เมื่อแนวคิดของคริปโตได้เปิดตัวครั้งแรก ผู้ใช้ในยุคแรก ๆ ได้ยอมรับไอเดียสำหรับการปฏิวัติแพลตฟอร์ม , โปรแกรมเมอร์และนักพัฒนามีแนวคิดที่ต้องการขยายศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนให้มากขึ้น สำหรับบางคนนั้นอาจรวมถึงแนวคิดของสัญญา “ smart contract” ซึ่งนี่เป็นคุณสมบัติพิเศษของ Ethereum ในกรณีอื่นทีมพัฒนาอาจต้องการสร้างสกุลเงินเสมือนใหม่ที่สอดคล้องกับวาระแบบเฉพาะ

ในทางทฤษฎีสถาปัตยกรรมบล็อกเชนส่วนใหญ่มีความสามารถโอเพนซอร์ซ แต่ระบบในยุคแรก ๆ มักจะใช้งานได้ยากทั้งจากมุมมองของนักพัฒนาและผู้ใช้งาน ยิ่งไปกว่านั้นพวกมันยังยากที่จะปรับขนาดเพื่อรองรับฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ ในที่สุดค่าธรรมเนียมที่สูงชันมักทำให้โปรเจค blockchain เหล่านั้นไร้จุดหมาย

การตอบสนองของนักพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้นนั่นมาพร้อมกับ EOSIO blockchain เพื่อแก้ไขข้อจำกัดของระบบบล็อกเชนในยุคแรก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แพลตฟอร์มนั้นใช้งานง่ายกว่ามากและโปรแกรมเมอร์ยังสามารถสร้างระบบที่กำหนดเองได้อย่างรวดเร็ว และสามารถในการปรับขนาดได้อีกด้วย

EOS เป็นโทเค็นดิจิทัลและแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นจาก EOSIO blockchain และเป็นหนึ่งเหรียญคริปโตที่นักลงทุนเก็งกำไรมากที่สุดอันดับที่เก้าในแง่ของมูลค่าตลาด ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากใน EOS 

Stellar Lumens (XLM)

หนึ่งในแนวคิดที่น่าตื่นเต้นของโปรเจค blockchain ที่เกิดขึ้นใหม่อย่าง Stellar ก็คือ นักพัฒนาหวังที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดของการแลกเปลี่ยนสกุลเงินและการทำธุรกรรมทั้งหมด

ในช่วงแรกอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในตลาดระดับโลกก็คือ การใช้งานหลายสกุลเงิน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าสกุลเงินที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศนั่นมีหน่วยของสกุลเงินที่ไม่สอดคล้องกันและบางสกุลเงินก็มีความเสถียรภาพมากกว่าสกุลเงินอื่น ๆ

แม้แต่แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลเช่น Square หรือ PayPal ก็ประสบปัญหานี้ เพราะพวกมันไม่มีการสื่อสารกัน ทำให้การโอนเงินช้าและยุ่งยาก นอกจากนี้บางคนอาจชอบแพลตฟอร์มหนึ่งมากกว่าอีกแพลตฟอร์มหนึ่งทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารของระบบ

ดังนั้นแนวคิดของ Stellar lumens จึงแตกหน่อเพื่อรวมสกุลเงินและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน นอกจากนี้การทำธุรกรรมด้วย lumen ยังสามารถทำได้ทุกที่โดยขึ้นอยู่ความเร็วของอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้มีความหมายในเชิงบวกอย่างมากต่อทั้งสังคมไร้เงินสด รวมถึงชุมชนที่ไม่มีธนาคาร

0x (ZRW)

ในเอกสาร white paper ,  0x เป็นโครงสร้างพื้นฐานโอเพนซอร์ซที่ช่วยให้คุณสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นแบบเพียร์ทูเพียร์ได้ แต่สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร ?

เพื่อให้เข้าใจหลักการที่อยู่เบื้องหลัง 0x คุณจะต้องเข้าใจแนวคิดของโทเค็นเสียก่อน โดยพื้นฐานแล้วคุณสามารถคิดว่ามันเป็นโทเค็นดิจิทัล เช่นเดียวกับการถ่ายสำเนาบนเครื่องถ่ายเอกสาร แต่โทเค็นนี้ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเอาเอกสารและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่น ๆ มาอยู่ภายใต้การปกป้องและเพื่อความปลอดภัยของ blockchain

โดยทั่วไปแล้วเกือบทุกสิ่งทุกอย่างสามารถสร้างเป็นโทเค็นนี้ได้ อาทิเช่น ชื่อของรถยนต์ , หุ้นในบริษัทที่มีการซื้อขายสาธารณะหรือแม้แต่เงิน วัตถุประสงค์ของการสร้างโทเค็นนี้ก็เพื่อลดการพึ่งพาบุคคลที่สาม ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการปกป้องความสมบูรณ์ของการเป็นเจ้าของ

ยกตัวอย่างเช่นหากคุณ tokenize ชื่อบ้านของคุณเอาไว้ คุณก็ไม่ต้องกังวลการถูกขโมยหรือการถูกฉ้อโกง เพราะบล็อกเชนจะเก็บข้อมูลไว้อย่างปลอดภัยและจะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลชื่อบ้านของคุณได้

ดังนั้นโปรเจค 0x จึงสันนิษฐานว่าในอนาคต สัญญาและกรรมสิทธิ์ทั้งหมดของเราจะมีการลงนามเพื่อเป็นเจ้าของและในกระบวนการนี้ 0x อาจกลายเป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางเช่น ทนายความและตัวแทนรับฝากสินทรัพย์

Dai (DAI)

Dai เป็นโปรเจคเหรียญคริปโตที่มีแนวคิดน่าสนใจอย่างมาก ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Dai ถูกแสดงอยู่ในหมวดหมู่สินทรัพย์ใหม่ที่เรียกว่า stable coin เหรียญคริปโตเหล่านี้ได้รับการค้ำประกันโดยเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยพื้นฐานแล้ว stable coin จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลก ทั้งความสะดวกสบายและการทำธุรกรรมคริปโตที่รวดเร็ว

Dai หรือเหรียญ stable coin ตัวอื่น ๆ จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ให้กับนักเทรดคริปโต เพราะคุณทราบดีว่าการทำกำไรในคริปโตเคอเรนซี่นั่นจะต้องแปลงการถือครองสกุลดิจิทัลของคุณเป็นเงินดอลลาร์ (หรือสกุลเงินเฟียตอื่น ๆ ) เสียก่อน

แต่การทำเช่นนั้นจะทำให้คุณอยู่ใน “ระบบ” สำหรับบางคนวิธีที่ง่ายกว่าในการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่ก็คือ การเก็บผลกำไรของคุณไว้ในเหรียญ Dai และเมื่อคุณพร้อมเปลี่ยนมันให้เป็นเงินจริง ๆ คุณก็สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญ Dai ไปเป็นดอลลาร์ได้

ที่มา : investorplace