<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Chamath Palihapitiya เผยว่าซื้อ 1,000,000 BTC ในปี 2013 และเตือนว่าความสำเร็จของ Bitcoin จะทำให้เกิดวิกฤตโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Chamath Palihapitiya มอง Bitcoin ว่าเป็นการประกันภัยวันโลกาวินาศทางการเงิน

มหาเศรษฐีวัย 43 ปี , นักลงทุนร่วมทุนและประธานของบริษัท Virgin Galactic จาก Spaceflight กล่าวใน Podcast Unchained ว่า นักลงทุนควรแบ่งเงินทุน 1% ของพอร์ตให้กับ BTC เพื่อเก็งกำไรในระยะยาว

“ผมแค่คิดว่าถ้าคนทำงานหนักด้วยหัวของพวกเขา พวกเขาควรมีโอกาสที่แน่ใจได้ว่าพวกเขาจะไม่ถูกกำจัด หากรัฐบาลเองก็ยังคงมีการตัดสินใจที่ไม่ดี ซึ่งจะมีผลที่ตามมาในอนาคต และสำหรับ Bitcoin ผมเชื่อว่ามันเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจใด ๆ ของรัฐบาล เพราะในท้ายที่สุดกลุ่มสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น , หนี้ ,อสังหาริมทรัพย์ , สินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดล้วนแต่ดำเนินการควบคู่ไปกับกรอบกฎหมายและความเชื่อมโยงระหว่างตลาดการเงินที่รวบรวมรัฐบาลหลายแห่งก็มีพฤติกรรมที่จะถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน”

“มันเกือบจะเหมือนการเดิมพันกับชนชั้นปกครอง ในบางแง่มุมและเพื่อให้แน่ใจได้ว่าคุณจะมีการประกันภัยเล็ก ๆ  ด้วยการจ่ายเงิน 1,000 ดอลลาร์ให้กับความไม่แน่นอนเหล่านั้น เพราะคุณต้องการแน่ใจว่าเงินประกันจำนวนเล็กน้อยนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป และนั่นคือเหตุผลที่ผมคิดว่าคุณควรแบ่ง 1% ของเงินในพอร์ตของคุณไปใส่ไว้ใน Bitcoin และไม่ต้องไปสนใจมันอีกเลย”

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน นาย Chamath Palihapitiya ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ว่าคนร่ำรวยที่สุดในอเมริกาไม่ควรได้รับความช่วยเหลือทางด้านภาษีและพวกเขาสมควรได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ 

ซึ่งตอนนั้นเขามีความกังวลอย่างมากว่า รัฐบาลจะใช้วิธีการเยียวยาบริษัทและชาวอเมริกันที่ร่ำรวยในช่วงวิกฤตนี้ผิดไป

มหาเศรษฐีนักลงทุนคนนี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงได้ดี แต่กระนั้นมันก็ไม่ใช่กลยุทธ์การลงทุนที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้

เขากล่าวอธิบายว่าความสำเร็จของ Bitcoin นั่นจะขึ้นอยู่กับผลรวมของการตัดสินใจที่ไม่ดีของรัฐบาล ผลลัพธ์ที่ไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น

“หากคุณลงทุน Bitcoin ด้วยการมองว่าเป็นการเดิมพันอย่างหนึ่ง มันจะเป็นทำลายล้างโลกอย่างรุนแรง ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อคนหลายคนที่เรารู้จักและกำจัดทุกคนที่ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงด้วย Bitcoin และคุณไม่อยากให้มันเกิดขึ้นแน่ ๆ”

นาย Palihapitiya ไม่เห็นหนทางอื่นที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของ Bitcoin นอกเหนือจากการวิเคราะห์ทางการเงิน เขาเชื่อว่าการมีผลิตภัณฑ์ใช้งานที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ Bitcoin กลายเป็นกลไกการชำระเงินอย่างแท้จริง

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า การลงทุนครั้งแรกของเขาใน Bitcoin คือการเข้าซื้อ BTC 1 ล้านเหรียญ ในปี 2013 เมื่อมันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ $ 80 เท่านั้น แต่วันนี้ผลรวมนั้นมีมูลค่ามากกว่า $ 9 พันล้านดอลลาร์

“มันมีคนที่รู้จักกันดีในระบบนิเวศของ Bitcoin ชื่อของเขาคือนาย Wences Casares เขาเป็นคนที่แนะนำให้ผมรู้กับ Bitcoin ในปี 2010 และเราได้ไปลาสเวกัสด้วยกันในวันเกิดครบรอบ 40 ปีของเขา และนั่นก็คือตอนที่เขาโยนความคิดเรื่อง Bitcoin มาให้ผม ผมจำได้ว่าหลังจากนั้นสามวันต่อมา ผมก็เรียกสำนักงานครอบครัวของผมมาประชุมกันและ “ซื้อ Bitcoin จำนวนหนึ่งล้านเหรียญ” นั่นเป็นวิธีที่ผมเริ่ม ตอนที่มันมีมูลค่าอยู่ที่ $ 80 และมันฟังดูน่าสนใจจริง ๆ”

“ผมยอมรับว่าผมใช้เวลาสองสามปีกว่าผมจะเข้าใจมันจริง ๆ เพราะตอนนั้นผมไม่เข้าใจกลไกทั้งหมดของมัน แต่ตอนนี้ผมลืมกลไกส่วนใหญ่ไปหมดแล้ว และผมก็ซื้อมันแบบไม่ต้องคิดถึงเรื่องนั้นอีกเลย”

ผมจำได้ว่าสำนักงานครอบครัวของผมกระโดดตื่นเต้นดีใจเมื่อ Bitcoin พุ่งแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ พวกเขาเป็นเหมือน ‘Uhhh’ และผมก็บอกพวกเขาว่า อย่าบอกผมเกี่ยวกับ balance sheet ผมไม่อยากรู้ ผมไม่อยากไปมองมัน และผมไม่เคยได้รับผลกระทบทางจิตวิทยาจากตัวเลขเหล่านี้เลย”

ที่มา : dailyhodl