<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มมิจฉาชีพ PlusToken เริ่มอำพราง Address ที่ถูกแบล็คลิสต์ หากเว็บเทรดตรวจจับไม่ได้อาจมีเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์จาก OTX Research ผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการสืบสวนการฉ้อโกงคริปโตเคอเรนซี่ได้ออกมาเผยว่า bitcoin ชุดสุดท้ายของกลุ่มมิจฉาชีพได้ถูกนำไปเข้าระบบ coinjoin เพื่อทำการอำพรางธุรกรรมบล็อกเชนแล้ว

กลุ่มมิจฉาชีพ PlusToken นั้นถือเป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในการฉ้อโกงเหรียญคริปโตเคอเรนซี่มาจากเหยื่อมากที่สุดในประวัติศาสตร์ พวกเขาเริ่มทำการฉ้อโกงในประเทศจีนก่อนจากนั้นก็ขยับไปที่เกาหลีใต้ ก่อนที่จะปิดตัวลงในปี 2019 และหอบเงินรวมกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์หนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านั้นมักจะนำเหรียญที่โกงมาได้ไปเทขายบนเว็บเทรดเป็นจำนวนมากส่งผลทำให้ราคานั้นร่วงลงอย่างรุนแรงในอดีตที่ผ่านมา

เป้าหมายเว็บเทรดต่อไปเพื่อการเทขาย

ตามที่ทางบริษัท OXT Research ได้ทำการเปิดเผยไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยพวกเขาชี้ว่าจำนวน bitcoin ที่ทาง PlusToken กำลังถือไว้อยู่ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังตัว mixer ที่จะช่วยปกปิดเส้นทางการทำธุรกรรมของพวกเขาทำให้ไม่สามารถมีใครตรวจสอบได้อีกในอนาคต นอกจากนี้เครื่องมือ Whale Alert ยังได้ค้นพบถึงการโอนเหรียญไปยัง mixer ดังกล่าวนี้อีกด้วย 

ทางกลุ่มมิจฉาชีพยังมี bitcoin ที่หลงเหลืออยู่และยังไม่ได้ถูกเทขายอยู่ประมาณ 22,000 BTC  ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 202 ล้านดอลลาร์ โดยทาง PlusToken ใช้บริการ coinjoin หรือ mixer เพื่ออำพรางเส้นทางการทำธุรกรรมของพวกเขา และทำให้การแบล็คลิสต์ address ของมิจฉาชีพก่อนหน้านี้ไม่เป็นผล 

โดยปกติแล้วเหรียญที่ถูกขโมยหรือฉ้อโกงมาได้มักจะถูกนำไปขายในตลาด OTC หรือการซื้อขายกันเอง แต่เว็บเทรดคริปโตก็มักจะถูกใช้งานในบางครั้งในกรณีที่เหรียญของมิจฉาชีพนั้นมีจำนวนมาก

OTX Research ชี้ว่าขั้นตอนในการเทขายผ่านเว็บเทรดเหล่านั้นมีขึ้นมาอีกครั้งตั้งแต่ตอนช่วงเดือนพฤษภาคมในปีนี้ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก เป็นที่คาดการณ์ว่าทางกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านั้นมองว่าตลาดเริ่มที่จะมีการฟื้นตัวแล้วและพวกเขาต้องการที่จะอาศัยจังหวะและโอกาสนี้ในการทำกำไรด้วยการเทขายเหรียญของพวกเขาอีกครั้ง

มันจะส่งผลกระทบต่อราคาของ bitcoin หรือไม่

นักวิเคราะห์และผู้ก่อตั้งบริษัทด้านบริหารกองทุน Ikigai Asset Management ได้ออกมายอมรับว่าหลังจากที่ทางธุรกิจแชร์ลูกโซ่ PlusToken ปิดตัวลงนั้น ตลาดคริปโตก็มีความผันผวนมากขึ้นตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้เขายังวิพากษ์วิจารณ์เว็บเทรดชื่อดังอย่าง Huobi และ OKEx  ในการหละหลวมพี่จะตรวจสอบที่มาที่ไปของการโอนเหรียญของมิจฉาชีพดังกล่าว 

ไรก็ตามนักเทรดคริปโตผู้มีชื่อเสียงนามว่า PlanB พี่ก่อนหน้านี้เคยกล่าวว่าการเทขายเหรียญของ PlusToken ส่งผลทำให้ตลาดเป็นขาลงก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นล่าสุดว่าทางชุมชนไม่ควรที่จะกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้มากเกินไป

โดยเขากล่าวว่าสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin ในตอนนี้ดูมีความแข็งแกร่งมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป