<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Ethereum กลัวการเทขายของกลุ่มมิจฉาชีพ PlusToken หลังมีการโอนเหรียญ 789,000 ETH

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไปช่วงต้นสัปดาห์นี้หนึ่งในกลุ่มมิจฉาชีพผู้ฉ้อโกงโกงคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก PlusToken พยายามที่จะเคลื่อนย้ายเหรียญ Ethereum จำนวน 789,500 ETH แต่ทว่าความพยายามในการโอนเหรียญที่ขโมยมาได้ของพวกเขานั้นดูเหมือนว่าจะต้องถูกหยุดไว้ด้วยปัญหาการติดขัดของระบบเครือข่ายบล็อกเชน

โดยเหรียญ ETH มูลค่า 186 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวนั้นถูกโอนมาจาก address ไม่ทราบที่มาและภายหลังก็ถูกโอนแยกไปเป็น 50 ธุรกรรม โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าเป็นความพยายามในการหลบเลี่ยงการโอนเหรียญดังกล่าว โดยเครื่องมือ Whale Alert ได้คนพบการทำธุรกรรมดังกล่าว แต่ทว่าไม่ได้มีการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ address ปลายทางมากนัก

นอกจากนี้ก่อนที่ทาง PlusToken จะทำการโอนเหรียญ ETH จำนวนมหาศาลดังกล่าวพวกเขายังได้ทำการเคลื่อนย้ายเหรียญ EOS มูลค่าประมาณ 67 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

การเทขายของ PlusToken ส่งผลทำให้ราคา bitcoin และ Ethereum ร่วงลงมา

แม้ว่าทางกลุ่มมิจฉาชีพจะหลบหนีด้วยการปิดตัว platform แชร์ลูกโซ่ของพวกเขาเมื่อปีที่แล้ว แต่ทาง PlusToken ก็ยังคงสร้างความเสียหายให้กับวงการคริปโตเป็นวงกว้างได้ อยู่

ปัจจุบัน PlusToken ยังคงถือเหรียญคริปโตที่ขโมยมาได้ไว้อยู่ และเหรียญเหล่านี้ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อตลาดคริปโตโดยเฉพาะตลาด bitcoin และ Ether ได้เนื่องจากการเทขายของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ เว็บเทรด

ในขณะที่บางคนเชื่อว่าการร่วงลงของราคา bitcoin ในวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมานั้นเกิดจากการเทขายของกลุ่มมิจฉาชีพ PlusToken แต่ถ้าว่าความเชื่อดังกล่าวนั้นก็ถูกค้านไว้โดยบริษัทด้านการวิเคราะห์ บล็อกเชน Chainalysis

โดยพวกเขากล่าวว่าการเคลื่อนไหวของเหรียญ BTC จากกลุ่มมิจฉาชีพไปยังเว็บเทรดสัตว์ต่างๆนั้นเริ่มที่จะชะลอตัวลงก่อนการร่วงลงของราคาในตลาดคริปโตมาพักหนึ่งแล้ว ซึ่งเผยให้เห็นว่าเหตุการณ์ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน

แม้ว่าการร่วงลงของราคาในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับ PlusToken แต่หลายคนก็ยังเชื่อว่าพวกเขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคา bitcoin ร่วงในช่วงเดือนธันวาคมปี 2019

 เมื่อเว็บเทรดคริปโตแบบ Future และ Option เริ่มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ความอันตรายของการเทขายเหรียญเหล่านี้โดยกลุ่มมิจฉาชีพนั้นอาจส่งผลทำให้ปูที่เปิด long เหรียญ ETH นั้นต้องขาดทุนเป็นจำนวนมหาศาล

หัวหน้าฝ่ายการวิจัยนาย Kim Grauer แสดงความเห็นด้วยว่าการเทขายของ PlusToken นั้นถือเป็นภัยคุกคามที่แท้จริง โดยก่อนหน้านี้เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งหนึ่งว่า

“พวกเราค้นพบในอดีตว่าการไหลของ Volume เข้ามาในเว็บเพจเป็นจำนวนมหาศาลอย่างเช่นจาก PlusToken เมื่อปีที่แล้วมักจะทำให้ราคาและความผันผวนของบนเว็บเทรดนั้นมีมากขึ้น ปัญหาดังกล่าวนี้อาจถูกทำให้ย่ำแย่ลงได้ด้วย bot Trade  ที่จะจับการเคลื่อนไหวของการโอนเหรียญบนบล็อกเชนและก็จะเริ่มทำคำสั่งซื้อขาย นอกจากนี้เรายังไม่ได้พูดถึง Position ที่เปิด leverage ไว้บนเว็บเทรดที่สามารถถูก liquidate ได้อย่างรวดเร็ว แต่โดยรวมแล้วราคามักจะมีการเด้งกลับขึ้นมาหลังจากที่มีการเทขายในลักษณะดังกล่าว”