<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การรับ Bitcoin ของ PayPal จะทำให้ราคาของมันพุ่งสูงขึ้นในอนาคตหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันนักลงทุนคริปโตหลายๆคนต่างก็กำลังคาดหวังให้สถาบันการเงินเริ่มกระโดดเข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นเนื่องจากพวกเขามองว่านั่นจะส่งผลทำให้ราคาของ bitcoin และเหรียญคริปโตอื่นๆเพิ่มขึ้นตาม โดยนักวิเคราะห์จาก Messari นาย Ryan Watkins ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องกันระหว่างบริษัทใหญ่ๆและสถาบันการเงินกับราคาของ Bitcoin ว่ามีความเกี่ยวข้องกันมากน้อยขนาดไหน

งานวิเคราะห์ของเขามีการใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ เพื่อตรวจสอบมูลค่าตลาดรวมและราคาของเหรียญคริปโตนั้น ๆ โดยเริ่มต้นจากตัวชี้วัดสินทรัพย์ที่แต่ละสถาบันบริหารอยู่ (AUM) และนำไปคูณกับจำนวนเปอร์เซ็นต์การแปลง AUM ไปยังสินทรัพย์ดิจิทัล และผลของการคำนวณดังกล่าวนี้สามารถที่จะนำไปใช้สรุปเป็นตัวเลขอุปสงค์โดยรวม ที่จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าตลาดของ bitcoin ได้

ตารางด้านบนใช้อธิบายได้ว่า “ ตัวเลข 1 เปอร์เซ็นต์” ของจำนวนเงินที่ทางสถาบันการเงินโยกย้ายไปถือ bitcoin  สามารถที่จะทำให้มูลค่าตลาดของมันนั้นพุ่งไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และมีราคาที่ 50,000 ดอลลาร์ต่อ BTC

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการออกมาประกาศว่าทาง PayPal และ Venmo จะเริ่มรองรับธุรกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับ bitcoin เหมือนกับ Cash App ของนาย Jack Dorsey ส่งผลทำให้ราคาของ bitcoin นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และจำนวนผู้ใช้งานของ PayPal  ก็พุ่งขึ้นแตะ 300 ล้านคนอีกด้วย นอกจากนี้ข้อมูลจาก Cash App ตั้งแต่ตอนที่พวกเขาเริ่มเปิดให้บริการด้าน bitcoin นั้น รายได้ก็เริ่มพุ่งขึ้นสูงเรื่อยๆหากนับมาตั้งแต่ปี 2018 ตามกราฟด้านล่างจาก Coindesk

แต่ในขณะเดียวกันสำหรับในกรณีของ PayPal การที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมาถึง 300 ล้านคน ดูเหมือนว่าจะต้องมีการนำเอาตัวเลขมาคำนวณเล็กน้อย

นาย Watkins กล่าวว่าการวิเคราะห์ตัวเลขของทาง PayPal นำเอาจำนวนเงินที่ลูกค้าโอนเข้ามาในบัญชีมาช่วยคำนวณ โดยปัจจุบันมันอยู่ที่ประมาณเกือบถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

หากตีว่าจำนวนเงินเหล่านั้นไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปไหนและ 1-5%  ของมันถูกนำไปใช้ซื้อ bitcoin ส่งผลทำให้มูลค่าตลาดของ bitcoin เพิ่มขึ้นตั้งแต่ 230 ล้านดอลลาร์ไปจนถึง 1.15  พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงมาก แต่หากลองมาดูมูลค่าตลาดรวมของ bitcoin ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ประมาณ 1.68 แสนล้านดอลลาร์ ตัวเลขมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมา 1.15 พันล้านดอลลาร์จะทำให้ราคา bitcoin เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 9,300 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC เท่านั้น

อย่างไรก็ตามจำนวนเงินของลูกค้าที่อยู่บน PayPal ไม่ใช่เงินที่ถูกใช้เพื่อนำมาลงทุน แต่เป็นเงินกระแสรายวันที่ถูกส่งไปมา ดังนั้นการประเมินตัวเลขข้างต้นดังกล่าวอาจมีความคลาดเคลื่อน

แม้ว่างานวิเคราะห์ดังกล่าวอาจจะทำให้นักลงทุนคริปโตหลายคนต้องรู้สึกผิดหวัง แต่การออกมาประกาศเข้ามาในโลกคริปโตของ PayPal นั้นก็ทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย อีกทั้งยังเป็นการสร้าง branding ของตลาดคริปโตที่ทุกๆคนก็สามารถนำไปพูดได้อย่างเต็มปากว่า “แม้แต่ PayPal ยังต้องหันมาสนใจ bitcoin”

 นอกจากนี้ดีลของ PayPal ดังกล่าวอาจจะไม่เกิดขึ้นในอนาคตเลยก็ได้ แต่อย่างน้อยมันก็สามารถช่วยปูทางให้กับสถาบันการเงินอื่นที่เล็งเห็นช่องทางและโอกาสในการเข้ามาก่อตั้งกิจการในวงการคริปโต

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป 

ที่มา: forbes