<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผุดกลุ่มมิฉาชีพขายยาฆ่าตัวตายปลอมบน Facebook แลก Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันมีกลุ่ม Facebook มากมายหลายสิบกลุ่มที่เสนอได้ขายยาพิษร้ายแรงให้แก่ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายและขอรับเงินเป็น Bitcoin หรือเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ  อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าว BBC 

นักต้มตุ๋นได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ยาพิษและสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่ได้พยายามเกลี้ยกล่อมเหยื่อให้ทำธุรกรรมใด ๆ นาย Marco Silva นักข่าวของ BBC กล่าว

นาย Marco Silva ได้มีการซักถามไปยังนักต้มตุ๋นเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายขององค์กร ซึ่งทางนักต้มตุ๋มได้ตอบกลับมาว่า “เราได้ทำธุรกิจนี้มานานแล้ว มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับผลิตภัณฑ์ของคุณแน่นอน”

ทางสื่อข่าว BBC ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อของยาพิษที่มีการซื้อขาย แต่พวกเขาระบุว่ามีเพจ Facebook มากกว่า 60 กลุ่มที่อ้างว่าขายมันและส่วนใหญ่โฆษณาว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณฆ่าตัวตาย นอกจากนี้รับชำระเงินเป็นคริปโตเคอเรนซี่อีกด้วย เพื่อช่วยให้ธุรกรรมเหล่านั้นไม่สามารถติดตามได้

ผู้ขายยากำลังออนไลน์อยู่

แนวโน้มดังกล่าวเป็นรูปแบบที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับซื้อขายยาเสพติดที่ผิดกฎหมายทางออนไลน์ ผู้เชี่ยวชาญให้สัมภาษณ์กับทาง BBC

ในเดือนเมษายนนาย Adam Winstock ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดยาเสพติดได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว Decrypt ว่าผู้ใช้ยา 3.2 ล้านคนในอังกฤษได้หันมาใช้ยาตามใบสั่งแพทย์หรือจากเว็ปไซต์ตลาดมืด ด้วยการใช้เครือข่าย Tor ที่ถูกเข้ารหัสไว้เพื่อปิดบังตำแหน่งเซิร์ฟเวอร์ของเว็ปไซต์และมีการเสนอขายสินค้าเกือบทุกอย่างโดยไม่จำเป็นต้องมีการเปิดเผยตัวตน

เมื่อทาง BBC ได้เผชิญหน้ากับ Facebook พร้อมแสดงหลักฐานเกี่ยวกับนักต้มตุ๋นที่ฆ่าตัวตายที่ใช้แพลตฟอร์มของพวกเขาเป็นเครื่องมือ ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเชียลมีเดียได้ลบเพจเหล่านี้ออกไปในทันที แต่ก็ยังมีหน้าเพจอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นมาอีกมากมายนับตั้งแต่นั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยาพิษได้โพสต์ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาซื้อมาจากตลาดมืดว่า ‘มันไม่สามารถทำให้พวกเขาตายได้’