<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตดอลลาร์ดิจิทัลของประเทศสหรัฐฯเริ่มเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมกันระหว่างสมาชิกวุฒิสภาฝ่ายธนาคารเกี่ยวกับอนาคตของการสร้างเงินดอลลาร์ดิจิตอล ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับแรงกดดันมาจากทางฝั่งประเทศจีนพี่ได้พัฒนาเหรียญหยวนดิจิทัลหรือ DCEP ของพวกเขามาพักหนึ่งแล้ว โดยมีแผนการที่จะนำมันไปใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มชื่อดังในประเทศจีนอย่าง WeChat และ Alipay อีกด้วย ความกังวลหลักๆของทางรัฐบาลสหรัฐนั้นก็คือความนิยมของเหรียญหยวนดิจิตอลจะถูกนำมาใช้ในการค้าขายระหว่างประเทศนานาชาติ

แนวคิดของเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่มีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเมื่อช่วงปี 2019 ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการจัดการประชุมเฮียริงเกี่ยวกับเหรียญ Libra ของ Facebook โดยที่ทางพวกเขาได้เปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลที่ถูกค้ำไว้ในตะกร้าส่วนกลางที่มีสกุลเงินจากหลายๆประเทศ 

แม้ว่านาย David Marcus จาก Facebook จะเน้นย้ำว่าผู้ใช้งานเหรียญ Libra จะไม่จำเป็นที่จะต้องให้ความไว้วางใจในบริษัท Facebook และตัวเหรียญนั้นจะเป็นเหรียญที่มีความเป็น Decentralized ฝั่งรัฐบาลสหรัฐก็ไม่เชื่อ และได้แสดงความกังวลถึงภัยคุกคามต่อระบบการเงินแบบเก่าในระยะยาว โดยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมปี 2019 ทางรัฐบาลสหรัฐยังได้มีการเรียกให้ประกาศพักชำระหนี้สำหรับโครงการดังกล่าวอีกด้วย

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทาง Libra ได้เปิดตัว roadmap แบบใหม่ โดยจะเป็นการเสนอสกุลเงินของรัฐบาล 5 สกุลเพื่อที่จะนำมาใช้ค้ำประกันมูลค่าของเหรียญ Libra โดยสกุลเงินดังกล่าวประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ, เงินปอนด์, เงินฟรังค์ของสวิตเซอร์แลนด์, และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงยังมีการเสนอให้สร้าง layer เพิ่มขึ้นอีก 1 ระดับบนระบบการเงินในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าถึงสกุลเงินเหล่านี้ได้ผ่าน wallet ที่ถูกติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา รวมถึงแอปอย่างเช่น Whatsapp และ Facebook Messenger อีกด้วย

นอกจากนี้การแจกจ่ายเงินให้กับผู้ประสบวิกฤตเศรษฐกิจจะไวรัสโคโรน่าจำนวน 1200 ดอลลาร์ก็ยังมีขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการสร้างโมเมนตัมใหม่ให้สำหรับเงินดอลลาร์ดิจิทัล ภายใต้แนวคิดที่ว่าหากมีการแจกจ่ายเงินให้ผู้ประสบภัยเป็นเหรียญดอลลาร์ดีเท่านั้นสามารถที่จะช่วยสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้มากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้สมาชิกสภา Rashida Tlaib และ Pramila Jayapal ไปออกมาเสนอร่างกฎหมายในการให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากวิกฤตเศรษฐกิจเป็นจำนวน 2000 ดอลลาร์ต่อเดือนภายใต้กฎหมาย Automatic BOOST to Communities Act (ABC Act) โดยภายใต้ข้อกฎหมายดังกล่าวนั้นทางสภาจะให้อนุญาต Fed สร้าง “FedAccounts” หรือ “Digital Dollar Account Wallets” เพื่อให้ประชาชนในประเทศสหรัฐรวมถึงหน่วยงานธุรกิจสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินผ่านแอปบนโทรศัพท์มือถือพวกเขาได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามมันก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหรียญดอลลาร์ดิจิตอลมันจะถูกเปิดตัวเมื่อไหร่ และมันจะถูกสร้างขึ้นมาต่อกรกับหยวนดิจิทัลของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขนาดไหน ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป