<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin มืออาชีพแนะ ไม่มีจุดการเข้าซื้อหรือขายที่ดีที่สุด ฉะนั้นไม่ต้องพยายามให้ยุ่งยาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นคนที่ติดตามกราฟราคาของ bitcoin มาเป็นระยะเวลาหนึ่งจะพบว่าช่วงนี้ตลาดนั้นเกิดการไซด์เวย์อย่างหนักมาก  แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก

หากคุณลองดูรูปของกราฟด้านล่างที่ถูกเผยแพร่โดยนักเทรดมืออาชีพรายหนึ่งจะพบว่าตัวชี้วัดความผันผวนของตลาด bitcoin (ข้อมูลจากเว็บ BitMEX) งั้นร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในแบบที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนของปี 2019 เลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดคริปโต ก่อนหน้านี้ราคา bitcoin เกิดการไซด์เวย์ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2018 ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมปี 2019 ก่อนที่จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 25 เปอร์เซ็นในวันที่ 1 เมษายนของปีเดียวกัน

เมื่อราคาของ bitcoin นั้นกำลังอยู่ในช่วงที่น่าเบื่ออย่างมากส่งผลทำให้นักเทรดเป็นจำนวนมากกำลังมองหาจุดเพื่อเขาซื้อและขายที่ดีที่สุด กระนั้นนักเทรดมืออาชีพรายหนึ่งก็ได้ออกมากล่าวว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยฉลาดนัก

ไม่มี Position ไหนที่ดีที่สุด

ความพยายามในการวิเคราะห์ว่าราคา bitcoin จะวิ่งไปในทิศทางใดต่อไปก็ไม่ต่างจากการโยนเหรียญเพื่อดูว่ามันออกหัวหรือก้อย หากคุณลองมองดูรอบๆตัวจะพบว่ามันมีนักวิเคราะห์เป็นจำนวนนับไม่ถ้วน รวมถึงตัวชี้วัดและเครื่องมือต่างๆนานาที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบไม่รู้จบ

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้นักเทรดมืออาชีพรายหนึ่งออกมากล่าวเตือนแฟนๆของเขาว่า 

“ไม่มีใครรู้ว่ามันจะจบลงแบบไหน แต่จงจำไว้ว่าบางครั้งไม่มี position ไหนที่เป็น position ที่ดีที่สุด”

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆในวงการก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในลักษณะเดียวกัน โดยเขากล่าวว่าหากราคา Bitcoin ไม่ยอมเลือกทิศทางว่าจะพุ่งทะลุ 9,900 ดอลลาร์หรือว่าร่วงลงต่ำกว่า 8,900 ดอลลาร์ เขาก็จะไม่เทรดมันเป็นอันขาด

หลักๆแล้วเป็นเพราะว่าอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงในขณะนี้ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากว่ามันเป็นจุดช่วงราคาที่กำลัง sideway อยู่นั่นเอง

การไซด์เวย์อย่างรุนแรง

หากในตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้เทรด ถ้าอย่างนั้นนักเทรดควรทำอย่างไร?

นาย Matt D’Souza หรือ CEO ของบริษัทด้านการขุด bitcoin ชื่อดัง Blockware Mining ออกมากล่าวว่าการสะสมตัวของตลาดหรือการไซด์เวย์ถือเป็นเกมที่เจ้ามือกำลังเล่นอยู่

“ผมมักจะได้รับข้อความจากผู้คนว่า ‘เมื่อไหร่ราคา bitcoin จะพุ่งเสียที’ ไม่มีใครรู้วันที่มันจะเกิดขึ้นหรอกและเราก็ไม่ควรไปตั้งหน้าตั้งตารอมัน การเข้าซื้อที่ราคา $8,500 VS  ที่ราคา $9,300 ไม่มีความแตกต่างใดๆเลยขาดเป้าหมายของคุณคือการเฝ้ารอตลาดในอีก 18-36 เดือนที่ราคาอาจจะพุ่งไปแตะ $20,000, $50,000 หรือ $100,000+”

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าวิธีการทำเงินในตลาด bitcoin ที่แท้จริงนั้นก็คือการยึดถือ position ของคุณไว้ให้มั่นคง และก็ทำการเก็บสะสมไปเรื่อยๆ

ที่น่าสนใจก็คือข้อมูลจาก Glassnode เผยว่านักลงทุนส่วนใหญ่ก็กำลังทำแบบนั้นอยู่ นาย Rafael Schutlze-Kraft ได้แสดงข้อมูลกราฟด้านล่างเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

กลับด้านล่างแสดงให้เห็นถึงจำนวน address Bitcoin ของนักลงทุนระยะยาวที่มีจำนวน bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากหากนับตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ตวยมันได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% แล้ว