<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO บริษัทผู้สร้างเหรียญคริปโตโกงเงินนักลงทุน เสียหาย 500 ล้านบาท ถูกตัดสินล้มละลายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Willie Breedt หรือ CEO จากบริษัท VaultAge Solutions ชาวแอฟริกาใต้ได้ถูกตัดสินให้มีสถานะเป็นบุคคลล้มละลายโดยศาลชั้นต้นในประเทศ หลังจากที่ฉ้อโกงเงินนักลงทุนกว่า 2,000 ราย

โดยอ้างอิงจากรายงานของ News24 คำสั่งการยึดทรัพย์ดังกล่าวนั้นมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมาโดยนาย Simon Dix หนึ่งในนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของ Vaultage ผู้ที่ให้ความไว้วางใจในตัวนาย Breedt ด้วยเงินลงทุนประมาณ 7.5 ล้านแรนด์ (13.6 ล้านบาท) 

บริษัท VaultAge Solutions ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 และมีการสัญญาผลตอบแทนรายสัปดาห์ให้กับลูกค้าที่ฝากเงินเข้ามาในระบบการขุดคริปโตและการเทรด โดยบริษัทดังกล่าวรับฝากเงินขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท ก่อนที่จะสัญญานักลงทุนว่าจะให้ผลตอบแทนประมาณ 1% 

กบดานอยู่ในแอฟริกาใต้

ก่อนที่นาย Breedt จะหลบหนีเพื่อซ่อนตัวประมาณช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัท VaultAge ได้แจ้งตำรวจในเมือง Jeffreys Bay และอ้างว่ามีการข่มขู่พวกเขาเกิดขึ้น

โดยรายงานเผยว่าทางกลุ่มนักลงทุนที่ตกเป็นเหยื่อของนาย Breedt ได้ทำการจ้างแก๊งทวงหนี้เพื่อติดตามตัวเขา และคนพบว่าเขานั้นอาศัยอยู่ที่คฤหาสน์หลังมหึมาในเมือง Pretoria ที่เขาใช้ชื่อปลอมในการจอง

ภายหลังจากที่มีคำสั่งให้เข้าทำการตรวจค้นและบุกยึดทรัพย์ ทางหน่วยกองปราบในท้องถิ่นก็ได้ทำการบุกเข้าไปในคฤหาสน์ดังกล่าวและยึดคอมพิวเตอร์ Notebook และกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตแบบฮาร์ดแวร์ Ledger Nano ที่คาดว่าน่าจะถูกใจเพื่อเก็บเงินที่โกงมาได้จากเหยื่อ แต่อย่างไรก็ตามรายงานจาก News24 เผยว่านาย Breedt นั้นยังไม่ถูกจับกุม เนื่องจากว่าเขาไหวตัวทันและหนีไปได้ก่อน 

นอกจากนี้ธนาคาร South African Reserve Bank ก็ได้ทำการสั่งให้บริษัทด้านบัญชี PwC ทำการสืบสวนบริษัท VaultAge และผู้บริหารทุกคนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมแบบผิดกฎหมายหรือไม่

นอกจากนี้บัญชีธนาคารของนาย Breedt ที่ก่อนหน้านี้มีเงินอยู่ประมาณ 3.15 ล้านดอลลาร์ได้กลายเป็นศูนย์แล้วอ้างอิงจากรายงานฉบับหนึ่ง