<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มิจฉาชีพปลอมตัวเป็น CEO ของ Ripple จัดแคมเปญล่ารายชื่อ หลอกว่าจะแจก XRP ฟรี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าผู้ใช้งานคริปโตพี่มีประสบการณ์ส่วนใหญ่มักจะคิดว่าพวกเขาสามารถตรวจจับ project หลอกลวงที่เกี่ยวกับคริปโตได้อย่างง่ายดาย แต่ทว่า Project หลอกลวงดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะเป็น case ที่แตกต่างออกไป

โดยปกติแล้วมิจฉาชีพส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้แพลทฟอร์มชื่อดังอย่าง YouTube, Telegram และ Medium ทว่าในครั้งนี้กลุ่มมิจฉาชีพดูเหมือนว่าจะเลือกใช้วิธีสกปรกที่มากขึ้นด้วยการสร้างแคมเปญล่ารายชื่อปลอม

พวกเราไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงนี้

ดูเหมือนว่าจะมีแคมเปญตัวใหม่ที่เกิดขึ้นมาบนเว็บไซต์ change.org ที่อ้างว่าถูกเขียนโดยนาย Brad Garlinghouse หรือ CEO ของ Ripple และที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือเขาเลือกที่จะ เรียกร้องให้บริษัทของเขาเองเข้ามาเป็นผู้ลงชื่อนี้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นแคมเปญล่ารายชื่อดังกล่าวยังไม่มีการเรียกร้องความต้องการใดๆ อีกถังยังมีการโปรโมท airdrop เหรียญ XRP แบบปลอม ๆ เหมือนกับที่ Elon Musk, Vitalik Buterin หรือประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์เคยตกเป็นเหยื่อมาแล้ว

ภายหลังแคมเปญหลอกลวงดังกล่าวได้มีการแจกลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ดูน่าสงสัยที่เรียกร้องให้เหยื่อทำการส่งเหรียญ XRP ไปยัง address พิเศษที่มีการการันตีผลตอบแทน 100% โดยข้อมูลจาก WHOIS เผยว่าเลขดังกล่าวได้มีการนำเอาชื่อของ Garlinghouses ไปใช้เพื่อจดทะเบียนโดเมนผ่าน host ของประเทศรัสเซียเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยมิจฉาชีพเรียกร้องให้เหยื่อทำการส่งเหรียญ 1,000 XRP (177 ดอลลาร์) ขั้นต่ำไปยัง address ดังกล่าวหากต้องการที่จะเข้าร่วมอีกด้วย

ปัจจุบันการฉ้อโกงด้านคริปโตเคอเรนซี่กำลังมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆในทุกๆวัน ดังนั้นผู้ใช้งานจึงควรที่จะระวังและตรวจสอบให้ดีก่อน มิเช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อได้ง่าย