<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Telegram เตรียมปิดตัวเครือข่าย Testnet ของเหรียญ TON ในเดือนสิงหาคมนี้ หลังแพ้คดีให้ ก.ล.ต. สหรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าทางผู้ให้บริการด้านแอปสำหรับแชทระดับโลกอย่าง Telegram จะทำการยกเลิกโครงการด้านบล็อกเชน Telegram Open Network (TON) ของพวกเขาไปแล้วในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ทว่าระบบ Testnet ของโครงการดังกล่าวนั้นได้เปิดทำการมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว

โดยอ้างอิงจากการอัพเดทล่าสุดของทาง Telegram เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พวกเขาได้ประกาศว่าจะทำการหยุดการรองรับเครือข่าย TON นอกจากนี้ตัว validator ของเหรียญ TON ที่เหลืออยู่จะถูกปิดตัวลงในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยทาง Telegram ได้แนะนำให้ผู้เข้าร่วมเครือข่ายทำการเซฟข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเก็บไว้ และหยุดการทดสอบทั้งหมดบนเครือข่าย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตัว testnet แต่ผู้เข้าร่วมโครงการก็ยังสามารถที่จะใช้งานระบบต่อได้ โดยสิ่งที่จะต้องทำก็คือทำการติดตั้งตัว testnet validator เองก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้

ตัว Testnet ถูกเปิดตัวขึ้นในเดือนกันยายนปี 2019

 ทาง Telegram ได้ทำการเปิดตัวเครือข่าย testnet สำหรับ TON ให้กับกลุ่ม explorer และ node software เมื่อวันที่ 6 กันยายนปี 2019  ก่อนที่จะทำการเปิดตัวเครือข่ายซึ่งในวันที่ 31 ตุลาคมปีที่แล้วตามที่วางแผนไว้ตอนแรก โดยทาง Telegram ได้เปิดตัว wallet บน iOS เวอร์ชั่น Alpha  เพื่อให้มารองรับเหรียญ Gram ของพวกเขา แต่ทว่าแผนของพวกเขาก็ไม่สามารถเป็นจริงได้เนื่องจากว่าทาง ก.ล.ต.  สหรัฐทำการยื่นฟ้องร้องพวกเขาเกี่ยวกับคดีความการระดมทุนผ่าน ICO อย่างผิดกฎหมายมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์

หลังจากที่สู้คดีกันมาอยู่นาน ในตอนท้ายพวกเขาก็ถูกศาลวินิจฉัยให้แพ้คดีและต้องปิดตัวโครงการ TON ลง รวมถึงคืนเงินจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์ให้กับนักลงทุนทั้งหมด โดยนาย Pavel Durov หรือ CEO ของ Telegram ได้ออกมากล่าวว่าเขาได้ทำการคืนเงินให้กับนักลงทุนไปมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์แล้วเมื่อช่วงวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา