<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลวิจัยใหม่เผย 89% ของกลุ่มตัวอย่างกังวลว่า Bitcoin จะหายไปหลังเสียชีวิต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลวิจัยล่าสุดเผยว่า เจ้าของเหรียญคริปโตที่มีอายุน้อยส่วนใหญ่ยังคงไม่มีแผนการใด ๆ ที่จะส่งต่อสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขาไปให้กับครอบครัวหรือคนรู้จัก เมื่อพวกเขาตายจากไป

อ้างอิงจากแบบสำรวจของผู้ร่วมประชุมทั้ง 1,150 คน ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2019 ถึงเดือนมิถุนายน 2020 โดยสถาบันฌาปนกิจศพเผยว่า เจ้าของคริปโตเคอเรนซี่ส่วนใหญ่นั่นกังวลเกี่ยวกับการส่งต่อสินทรัพย์คริปโตหลังจากที่พวกเขาตายจากไป เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถไว้วางใจในการใช้พินัยกรรมหรือคำแนะนำที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่รับผลประโยชน์ได้ การขาดการเตรียมการในเรื่องนี้เกิดจากการขาดบริการในด้านอสังหาริมทรัพย์และการขาดการควบคุมของรัฐบาลในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล

ผลสำรวจพบว่า 89% ของนักลงทุนส่วนใหญ่รู้สึกกังวลในระดับหนึ่งว่า สินทรัพย์คริปโตของพวกเขาจะถูกโอนไปยังครอบครัวหรือเพื่อนของพวกเขาหลังจากที่พวกเขาตายหรือไม่ ? ที่น่าสนใจก็คือผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทุกคนไม่มีใครตอบเลยว่า ‘ไม่กังวล’

อย่างไรก็ตามกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปีมีแนวโน้มที่จะไม่เตรียมแผนการใด ๆ สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขาเมื่อพวกเขาตายจากไป  มีเพียง 65% ของกลุ่มคนวัย Gen Y และ  41% ของกลุ่มคนวัย Gen Z ที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้มีการเตรียมการใด ๆ ไว้สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขา ในขณะที่ 86% ของกลุ่มคนวัย Gen X และ 94% ของกลุ่มคนวัย Baby Boomers กล่าวว่าพวกเขาได้เตรียมแผนที่จะส่งต่อสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาเอาไว้แล้ว

สำหรับผู้ที่ตอบแบบถามที่ระบุว่าได้เตรียมการในเรื่องนี้ไว้แล้ว ส่วนใหญ่  65% กล่าวว่าพวกเขาได้ทิ้งคำแนะนำสำหรับสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาในรอบ ๆ ตัวบ้าน ซึ่งผู้รับผลประโยชน์จะสามารถหาพวกมันเจออย่างง่ายดาย ซึ่งน่าแปลกมีเพียง 2% เท่านั้นที่เลือกใช้โซลูชัน “ที่มีความปลอดภัย” เช่น ตู้เซฟนิรภัยและอีกกว่า 32% ต้องการเลือกใช้ USB หรือ คอมพิวเตอร์เพื่อเก็บคำสั่งเสียของพวกเขาแทน (คล้ายๆกับพินัยกรรม)

การสูญเสียสินทรัพย์ดิจิทัล

อ้างอิงข้อมูลจาก Adam Binstock ของสถาบันฌาปนกิจศพ การวิจัยนี้ได้เริ่มดำเนินการหลังจาก “ได้ยินเรื่องราวที่น่าเศร้าของผู้คนที่เสียชีวิตไปพร้อมทรัพย์สินของพวกเขา”

บริษัทประกันภัยด้านคริปโต Coincover ได้ประมาณการว่าเกือบ 4 ล้าน Bitcoin (BTC) หรือคิดเป็นมูลกว่า 37 พันล้านดอลลาร์นั่นสูญเสียหายไปจากระบบ

หนึ่งในเหตุการณ์ที่โด่งดังที่สุดของสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากที่สูญหายไป หลังจากการตายมาจากนาย Gerry Cotten ผู้ก่อตั้งเว็ปเทรดชื่อดัง QuadrigaCX เมื่อเขาเสียชีวิตในอินเดียในปี 2018 พร้อมกับคีย์ส่วนตัวที่ทำให้สินทรัพย์คริปโตมูลค่ากว่า 145 ล้านดอลลาร์สูญหายไป อย่างไรก็ตามหลายคนเชื่อว่าเขาอาจแกล้งทำเป็นตายและเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังมีรายงานด้วยว่า QuadrigaCX มีลักษณะคล้าย ‘แชร์ลูกโซ่’ ก่อนที่บริษัทจะล่ม

อีกกรณีหนึ่งในปี 2017 ซึ่งเกี่ยวข้องกับชายคนหนึ่งที่เก็บสะสม Bitcoin ไว้เป็นจำนวนมากบนเว็ปเทรด Coinbase แต่สูญเสียชีวิตลงโดยไม่ทิ้งพินัยกรรมใด ๆ ให้กับครอบครัวของเขาเกี่ยวกับวิธีเข้าถึงสินทรัพย์เหล่านั้น แต่โชคดีที่ Bitcoin เหล่านั้นถูกเก็บบนเว็ปเทรดที่ตั้งขึ้นในสหรัฐ ฯ กระบวนการส่งต่อสินทรัพย์คริปโตไปยังครอบครัวของเขาเลยทำได้ค่อนข้างง่าย

อย่างไรก็ตามมีบริษัทบางแห่งได้เปิดตัวบริการเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้แล้ว เช่น Inheriti แพลตฟอร์มบริการดูแลมรดกสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในเวอร์ชั่นเบต้าและอาจเป็นตัวในเร็ว ๆ นี้ รายงานจากสถาบันฌาปนกิจศพระบุว่า ทนายความของ McLeod Matthew Matthew Boy เชื่อว่าจะมีบริการจากบุคคลที่สามหรือจาก AI ที่คอยจัดการคีย์ส่วนตัวในกรณีที่เจ้าของเสียชีวิตลงในอนาคต

สถาบันฌาปนกิจศพจะประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ , ผู้มีส่วนร่วมและนักวิจัยที่ “ช่วยกันสร้างแหล่งทรัพยากรที่สำคัญให้กับบุคคลและครอบครัวของผู้เสียชีวิต”

ที่มา : cointelegraph