<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ Ripple กล่าวเหรียญ XRP มีความห่วงใยต่อโลกมากกว่า Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกโพสต์ล่าสุดจากทาง CTO ของ Ripple เผยถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนของคริปโต โดยได้ให้ระดับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชี้ว่า XRP เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมากกว่าไม่เหมือนกับ Bitcoin และ Ethereum

“เหรียญคริปโตในทุกวันนี้ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

นาย David Schwartz ซึ่งเป็น CTO ของ Ripple ได้โพสต์เผยว่าเปรียบเทียบความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างเหรียญที่ขุดได้ เช่น Bitcoin, Ethereum กับเหรียญที่ขุดไม่ได้อย่าง XRP โดยเขากล่าวให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้พลังงานไฟฟ้าและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อคนรุ่นต่อ ๆ ไป

XRP vs Bitcoin และ Ethereum

นาย ​Schwartz ได้เปรียบเทียบกลไกระหว่าง Proof-of-Work และ Consensus โดยกลไกแรกถูกนำไปใช้กับ Bitcoin และ Ethereum เพื่อทำการขุดเหรียญและยืนยันการทำธุรกรรมส่วน XRP เป็นเหรียญที่ขุดไม่ได้และใช้กลไก Consensus เพื่อยืนยันการทำธุรกรรมบน  XRP Ledger

โดยเขาชี้ว่ากลไก Proof-of-Work มันใช้พลังงานสูงเพื่อให้นักขุดสามารถแก้ปริศนาคณิตศาสตร์แล้วจึงจะเกิดบล็อกใหม่และได้เหรียญตอบแทนมา

ส่วนกลไกแบบ Consensus มันขึ้นอยู่กับความเห็นของคนส่วนมากที่จะยืนยันการทำธุรกรรมและสามารถป้องกันปัญหา double-spending ได้ด้วยโดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าอะไรมากมาย เขาเรียก XRP ว่าเป็นสกุลเงินที่เป็นมิตร (green currency) 

แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบ XRP อย่างนักข่าวช่อง RT นาย Max Keiser กล่าวว่า Bitcoin เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแล้ว นักขุด Bitcoin ก็มองหาแหล่งพลังงานที่ต้นทุนต่ำ ๆ และย้ายไปยังประเทศที่มีต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำ เช่น ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, รัสเซียและอิหร่าน

ที่มา ​: u.today