<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวเลขความสัมพันธ์ระหว่างราคา Bitcoin และหุ้นพุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ นักเทรดเริ่มกังวล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ราคา Bitcoin ได้แสดงให้เห็นถึงระดับความสัมพันธ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์กับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม โดยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีหุ้น S&P 500 และ BTC เพิ่มสูงขึ้นทำลายสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง

ข้อมูลจาก Skew แสดงให้เห็นว่ากราฟเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และดัชนีหุ้น S&P 500 ได้พุ่งขึ้นไปแตะที่ระดับ 0.38 ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคมและสิ่งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ตัวชี้วัดได้พุ่งทำลายสถิติสูงสุดใหม่ในช่วงสัปดาห์ก่อน

Bitcoin - S&P 500 Realized Correlation

เมื่อไม่นานมานี้ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นดั้งเดิมได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบหนึ่งปี ข้อมูลจาก Skew ยังแสดงให้เห็นอีกว่า ตัวเลขในรอบ 1 เดือนได้พุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 0.78 ในวันพุธเช่นกัน ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลงมาอยู่ที่ 0.615

ในขณะที่ Bitcoin กำลังมีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังไม่สามารถพูดได้ว่ามันจะเป็นเหมือนกับราคาทองคำที่พุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,800 ดอลลาร์เพื่อทำจุดสูงสุดใหม่แบบที่เราไม่เคยเห็นมานับตั้งแต่ปี 2011

รายงานล่าสุดจากแผนกวิจัยของ Kraken เผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำเริ่มปรับตัวลดลงแล้ว ความสัมพันธ์อันยาวนานของ Bitcoin ในรอบ 30 วันได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบสี่เดือนที่ -0.49 ซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยรายหนึ่งปีที่ 0.24

ความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลดลงหรือไม่ ?

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในวันที่ 12 มีนาคม จนในที่สุดราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ 3,750 ดอลลาร์ 

ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่าง Bitcoin และตลาดหุ้นนั้นถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าสินทรัพย์นั้นกำลังจะถึงจุดที่สุกงอมหรือมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และนั่นหมายความว่าลักษณะของผลิตภัณฑ์ Bitcoin Future ที่ไม่มีการควบคุมนี้ อาจทำให้มันมีแนวโน้มที่จะถูกกดดันจากตลาดหุ้นที่กำลังกลับตัว

นักวิเคราะห์บางรายชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมนี้ อาจเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นแล้วว่า BTC กำลังจะกลายเป็นตัวแทนของสินทรัพย์ในวงที่กว้างมากขึ้นและนี่อาจเป็นสัญญาณของการยอมรับในอนาคต

ราคา Bitcoin กำลังจะมีการปรับฐานราคาหรือไม่?

ด้วยเหตุการณ์ Halving ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปได้ไม่นานและโฆษณาทั้งหมดอยู่รอบตัว ๆ มันมานาน ดูเหมือนตอนนี้จะค่อย ๆ อ่อนตัวลงแล้ว ซึ่งจะเห็นได้จากความผันผวนที่เกิดขึ้นจริง (realized volatility) ของ Bitcoin ที่ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์สู่ระดับต่ำสุดที่ 0.2 และนั่นเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมานับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018

Monthly Bitcoin volume trading into fiat or stablecoin

ความผันผวนที่ลดลงของ Bitcoin นี้ได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับวอลุ่มการซื้อขายที่ลดน้อยลงและข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าวอลุ่มการซื้อขายของคู่เงิน BTC- USDT และคู่เงิน BTC-USD ลดลงกว่า 56% และ 44% ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เนื่องจากราคายังคงมีแนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 9,300 ดอลลาร์ ทำให้แนวโน้มในการปรับฐานราคาของราคา Bitcoin นั่นมีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อย ๆ  ด้วยเหตุนี้นักเทรดจึงเฝ้าจับตามองที่ระดับ $ 9,500 อย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากในระยะสั้นราคา Bitcoin จะต้องเบรคทะลุขึ้นไปยืนเหนือระดับนี้ให้ได้ ซึ่งถ้าหากล้มเหลว มันจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับ Bitcoin และราคาอาจร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ $ 8,000 ในที่สุด

แนวโน้มนี้สามารถสังเกตได้จากวอลุ่มการซื้อขายของตลาดฟิวเจอร์และตลาดสปอต ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ปรับตัวลดลงกว่า 35.7% และ  49.3% ตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในปี 2020

วอลุ่มการซื้อขายที่ลดน้อยลง , ความผันผวนที่ร่วงแตะระดับต่ำสุด , ความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและความสัมพันธ์กับทองคำที่ลดน้อยลงสิ่งเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะนำมุมมองที่เป็นลบมาสู่ราคาของ Bitcoin ทั้งสิ้น

ที่มา : cointelegraph