<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวแปรทางเทคนิคที่เคยเกิดขึ้นก่อนราคา Bitcoin ร่วง 60% กำลังจะกลับมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $ 9,200  หลังจากที่ได้ขึ้นไปทดสอบระดับ  $ 9,500 และร่วงลดลงมาอย่างรวดเร็ว 

น่าเศร้าที่ตอนนี้กราฟราคา BTC ดูเหมือนว่าจะกำลังส่งสัญญาณเตือนถึงสิ่งที่เลวร้าย เช่นเดียวกับในอดีตก่อนที่ราคาของ Bitcoin จะร่วงลดลงกว่า 60% ในเดือนมีนาคม

สิ่งนี้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับรูปแบบของราคาเมื่อต้นช่วงปี ก่อนที่ราคาจะได้ร่วงลงอย่างรวดเร็ว จนหลายคนคาดไม่ถึง

BITCOIN อาจซ้ำรอยเดิมของอดีต 

Bitcoin สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่มันร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 3,700 ดอลลาร์ ในช่วงที่เกิดวิกฤตสภาพคล่องทั่วโลกเมื่อเดือนมีนาคม แม้ว่าจะมีการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ราคาของ Bitcoin จะยังคงสูงกว่าระดับต่ำสุดในรอบปีถึง 150% 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เริ่มเชื่อว่าราคามีแนวโน้มที่จะร่วงลงอีกในเร็ว ๆ นี้ โดยเขาได้แบ่งปันการวิเคราะห์กราฟราคา ตามภาพด้านล่าง

ตัวชี้วัดทางด้านเทคนิคที่ไม่มีชื่อ (ดูเหมือนว่าการใช้ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สองตัว) กำลังเตรียมพร้อมที่จะเกิดการตัดข้ามกันกลายเป็นโมเมนตัมในช่วงขาลง 

“หลังจากที่เห็น $ BTC ทำท่าเลียนแบบดัชนีหุ้น $ SPX มาหลายสัปดาห์ ตอนนี้ผมทำให้สิ่งต่าง ๆ ง่ายขึ้น ด้วยค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่เหล่านี้ที่เผยให้เห็นว่าเส้น Bearish cross กำลังจะตัดข้ามกันไปเป็นช่วงขาลง” นักวิเคราะห์ที่ใช้นามแฝงว่า “FizeekMoney” กล่าวอธิบาย

Image

การตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ยที่อาจเกิดขึ้นนี้มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากครั้งล่าสุดที่มันตัดกันราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลงจากระดับ $ 9,000 และ $ 8,000 จนในที่สุดก็ร่วงลงไปถึงระดับ $ 3,700 ภายในไม่กี่วัน

การตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ยไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่นักวิเคราะห์สังเกตเห็นว่ามีความคล้ายคลึงก่อนที่ราคาจะร่วงลงครั้งใหญ่ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมและตอนนี้

ก่อนหน้านี้นักเทรดคนเดียวกันได้คาดการณ์ว่าราคา XRP จะร่วงแตะระดับ $ 0.13 ในปี 2020 โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงกราฟราคาด้านล่างที่มีความคล้ายคลึงอย่างมากระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้

bitcoin

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์จากนักเทรดคริปโตรายอื่น ๆ ที่ให้ความคิดเห็นในลักษณะที่คล้าย ๆ กับเขาอีกด้วย

ข้อมูลในตลาดฟิวเจอร์สได้เล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไป

แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในกราฟราคาเหล่านี้ แต่มันก็ยังมีความแตกต่างที่สำคัญอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ‘ข้อมูลในตลาดฟิวเจอร์ส’

“นี่คือเหตุผลที่ผมยังคงเชื่อมั่นในราคา Bitcoin เพราะจุดสูงสุดในการพุ่งขึ้นของราคาครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มันมีสัญญาณที่ชัดเจนมากว่า ตลาดมีแรงซื้อที่มากจนเกินไป แต่ในขณะนี้เรายังไม่มีสิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง”

Bitcoin

จากกราฟราคาด้านบน มันได้แสดงให้เห็นว่าอัตรา funding rate ของตลาด Bitcoin Future ยังคงติดลบ ในขณะที่ราคากำลังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามนักเทรดรายหนึ่งมองว่า การใช้ข้อมูลในตลาดฟิวเจอร์เพื่อวิเคราะห์ราคาปัจจุบันนั่นอาจเป็นการตัดสินใจที่ไม่ดีนัก โดยเขาได้เขียนในการวิเคราะห์ราคาของเขาว่า :

“มันเป็นไปได้ที่โครงสร้างของตลาด Bitcoin Future นี้อาจเป็นจุดขับเคลื่อนที่สำคัญให้กับตลาดสปอต แต่แรงขับเคลื่อนในตลาดสปอตจริง ๆ แล้วส่วนใหญ่จะมาจากเว็ปเทรดประเภทเดียวกันกับ Robinhood ของนักเทรดรายย่อยที่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ความเสี่ยงทั่วทั้งกระดานแบบที่พวกเขาไม่เลือกปฏิบัติ”

ดังนั้นสรุปได้ว่า หากนักเทรดรายย่อยกำลังผลักดันการเคลื่อนไหวของราคาอย่างต่อเนื่องในตลาด Bitcoin สปอต ข้อมูลซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์จะมีความเกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยเท่านั้นสำหรับการวิเคราะห์ในปัจจุบัน

ที่มา : bitcoinist