<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็กค้นพบช่องโหว่ในเกมออนไลน์ เสกเงินในเกมได้ล้านล้านหน่วย นำไปแลกเป็น Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักแฮกเกอร์เกมออนไลน์ยุคเก่าชื่อดังที่กำลังกลับมาได้รับความนิยม Runescape ด้วยการค้นพบช่องโหว่เพื่อทำการ double spend เงินในเกมมูลค่านับล้านๆหน่วย และนำมันไปแลกเป็น bitcoin ในตอนหลัง

โดยอ้างอิงจากวีดีโอที่ถูกโพสต์โดยผู้สร้างวีดีโอบน youtube ชื่อดัง SirPugger เขาได้เผยว่าช่องโหว่ดังกล่าวได้มีขึ้นตอนช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมปี 2019 ซึ่งเป็นตอนที่ทางกลุ่มนักแฮคโจมตีระบบเศรษฐกิจในเกม Runescape ด้วยการสร้างบัญชีผู้เล่นใหม่ด\นับพันบัญชี ส่งผลทำให้ Server ของเกมเกิดการ overload และต้องทำการ roll back ไปสู่จุด Login ล่าสุด 

ภายหลังนักแฮ็กสามารถที่จะค้นพบช่องโหว่ที่เกิดขึ้นจากการ roll back ด้วยการแลกเปลี่ยนหน่วยเงินในเกมไปมาระหว่าง 2 บัญชี ก่อนที่จะทำการ logout ออกจากบัญชีที่เป็นผู้รับหน่วยเงิน แต่เมื่อ login กลับเข้ามา หน่วยเงินจะยังคงอยู่ครบที่ทั้ง 2 บัญชีผู้เล่นเกม ทั้งๆที่มันควรจะอยู่ที่บัญชีผู้รับบัญชีเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการทำ double spend 

แม้ว่าทางบริษัท Jagex ที่เป็นเจ้าของเกม Runescape จะทำการแพทช่องโหว่ดังกล่าวในเกมแล้ว แต่นักแฮกก็สามารถที่จะใช้วิธีเดียวกันในตัวเกมอีกเวอร์ชั่นหนึ่งซึ่งก็คือ Runescape 3 ได้

โดยวีดีโอดังกล่าวนั้นเคลมว่านักแฮ็กสามารถที่จะยังคงใช้ช่องโหว่ดังกล่าวเป็นเวลาหลายวันก่อนที่ทางบริษัท Jagex ตัดสินใจที่จะแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นกลุ่มนัดแฮ็คสามารถที่จะทำการ double spend เงินในเกมได้นับล้านๆหน่วย

SirPugger กล่าวว่า

“ผมบอกคุณนะว่าเรากำลังพูดถึงการคัดลอกเงินนับล้านๆ ที่สามารถนำไปแลกเป็นเงินดอลลาร์ประมาณ $250,000 (ประมาณ 7.8 ล้านบาท) ได้”

ภายหลังนักเหล่านั้นสามารถที่จะนำเอาหน่วยเงินในเกมไปทำอย่างอื่นในชีวิตจริงอย่างเช่นเล่นการพนันและก็แลกเปลี่ยนมันเป็น bitcoin

 ภายหลังจากนั้นกลุ่มชุมชนผู้เล่นในเกมได้เสนอให้บริษัท Jagex พิจารณารับ bitcoin หรือเหรียญคริปโตให้เป็นสกุลเงินในเกมและนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อป้องกันการเกิดช่องโหว่เหล่านี้ได้