<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าการกู้ยืมในเหรียญ Compound พุ่งแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าเงินกู้ยืมในเหรียญ Compound (COMP) พุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์แล้ว สิ่งนี้ได้เกิดขึ้น ท่ามกลางเงินดอลลาร์ทั้งหมดที่ถูกล็อคในโปรโตคอล Defi โดยมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ 

ตัวเลขการกู้ยืมเงินของเหรียญคริปโตที่ได้รับความนิยมสูงสุด พุ่งแตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์หลักของ Compound มูลค่ารวมของสินทรัพย์คริปโตที่กู้ยืมภายใต้โปรโตคอลนั้นพุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยเหรียญที่มีการกู้ยืมและให้กู้ยืมมากที่สุดในโปรโตคอลของ Compound ก็คือเหรียญ DAI ผู้ใช้ราว ๆ  80% ได้ยืม DAI มากที่สุด ตามมาด้วย USDC และ ETH ที่ 14.4 เปอร์เซ็นต์และ 2.4 เปอร์เซ็นต์ จำนวนผู้กู้ยืมทั้งหมดอยู่ที่ 4,579 ราย ด้วยซัพพลายเออร์ทั้งหมด 31,632 

ที่น่าสนใจคือจำนวนเงินดอลลาร์ของการกู้ยืมเหรียญ DAI และให้กู้ยืม ทั้งคู่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ ด้วยความแตกต่างกันประมาณ 10% ทำให้เหรียญดังกล่าวนี้ดูเหมือนจะมีลักษณะที่ตรงกันข้ามกับสินทรัพย์ตัวอื่น ๆ เนื่องจากความแตกต่างกันอย่างมากในเรื่องของอุปทานและจำนวนการกู้ยืม

อีกประเด็นที่ควรกล่าวถึงก็คือเรื่อง ความแตกต่างจากตัวเลขที่ถูกแสดงใน DeFi Pulse ซึ่งเผยให้เห็นว่า Compound มีมูลค่าโดยรวมที่ถูกล็อคเอาไว้อยู่ที่ประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อรวมกับจำนวนเงินที่ฝากโดยซัพพลายเออร์และตัวเลขของการกู้ยืมแล้ว อุปทานของตลาด Compound ทั้งหมดจะมีมูลค่าแท้จริงอยู่ที่ประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์

อะไรคือ Compound ?

 Compound เป็นระบบที่สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดกว้าง ด้วยสัญญา smart contracts ที่สร้างขึ้นบน Ethereum , Compound ได้มุ่งเน้นในการอนุญาตให้ผู้กู้สามารถกู้ยืมเงินและผู้ให้กู้สามารถให้กู้เงินโดยทำการล็อคสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาไว้อยู่ในโปรเจค อัตราดอกเบี้ยที่จ่ายและรับระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้จะถูกกำหนดโดยวอลุ่มอุปสงค์และอุปทานของสินทรัพย์คริปโตในแต่ละรายการ อัตราดอกเบี้ยจะถูกกำหนดจากแต่ละบล็อกที่มีการขุดขึ้นมา นอกจากนี้เงินกู้ยังสามารถชำระคืนและสินทรัพย์ที่ถูกล็อคก็สามารถถูกถอนคืนได้ตลอดเวลาอีกด้วย

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลค่าเงินกู้ยืมในเหรียญ Compound พุ่งขึ้นมาในครั้งนี้ ?

อ้างอิงข้อมูลจาก CryptoPotato ที่รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น ในมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) ของเหรียญ Compound นั่นมาจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน  ‘liquid mining’

ผู้กู้ยืมและผู้ให้ยืมได้จัดหาสภาพคล่องให้กับโปรโตคอลนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อแลกกับโทเค็น COMP ด้วยความหวังว่าที่จะได้ผลกำไรจากการเพิ่มราคาของโทเค็นในอนาคต

เว็ปเทรดคริปโตก็ได้มีส่วนช่วยเพิ่มความสนใจในเหรียญ Compound ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก Binance ได้เปิดตัวการซื้อขายเลเวอเรจที่ 50X และ OKEx ก็เพิ่งได้ลิสเหรียญ COMP ในเว็ปเทรดของพวกเขา

บริษัท VC ก็มีส่วนช่วยอยู่เบื้องหลังในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยนาย Andreessen Horowitz และ Polychain Capital ได้ลงทุนเงินกว่า 79 ล้านดอลลาร์และ 75 ล้านดอลลาร์ในเหรียย Compound รวมถึง Paradigm ที่ได้ลงทุนเงิน 26 ล้านดอลลาร์และ Dragonfly Capital ที่ลงทุนเงินกว่า 7.3 ล้านดอลลาร์

ที่มา : cryptopotato