<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเอล ซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เสมือนเป็นเงินสดใช้ในชุมชนเล็ก ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บนชายฝั่งของเอลซัลวาดอร์เป็นเมืองชายหาดเล็ก ๆ ที่มีชาวบ้าน 3,000 คนเรียกกันว่า El Zonte สวรรค์ของนักโต้คลื่น หมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่นิยมของผู้ที่มองหาบรรยากาศที่เรียบง่าย 

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดโรดระบาด COVID-19 การท่องเที่ยวในแถบชายหาด Central-American ก็ชะลอตัว โดยเฉพาะครอบครัวที่ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจคือคนในชุมชนแห่งนี้เลือกหาทางแก้ปัญหาโดยใช้ Bitcoin

บริจาคเงินด้วย Bitcoin

ในช่วงต้นปี 2562 ผู้บริจาคนิรนามที่ชื่นชอบเมือง El Zonte เขาค้นพบ thumb drive ที่เขาลืมไปในนั้นมีเหรียญ Bitcoin จำนวนมาก โดยในตอนแรกเขาซื้อทรัพย์สินเมื่อราคาอยู่ที่ประมาณ 5-10 เซนต์และเก็บไว้เป็นเวลาหลายปี 

เมื่อทราบว่าทรัพย์สินของเขามีค่าเท่าไรแล้วในตอนนี้ ผู้บริจาคคนดังกล่าวใช้เวลาหลายวันในการพยายามปลดล็อกกระเป๋าเงินของเขา หลังจากความพยายามที่ไร้ประโยชน์หลายครั้งผู้บริจาคก็สามารถจำข้อความรหัสผ่านของเขาและเรียกเงินคืนได้ในที่สุด เขาตัดสินใจนำเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการจัดสรรเงินบริจาคให้กับ El Zonte

หลังจากพบกับผู้ใจบุญหลายคนในภูมิภาคทุกคนต้องการแปลงเงินคริปโตให้เป็นเงินเฟียตเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของชุมชน ผู้บริจาคได้ร่วมมือกับ Michael Peterson ชาวซานดิเอโกที่ใช้เวลาถึง 9 เดือนเป็นอาสาสมัครใน El Zonte นาย Michael รับหน้าที่ในการจัดการ Bitcoin ภายใต้เงื่อนไขเดียวคือเขาจะไม่ถอนเงินออก ผู้ได้รับประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลต้องเรียนรู้วิธีการใช้ Bitcoin ด้วยตนเองสร้างเศรษฐกิจ Bitcoin นี่เป็นจุดกำเนิดของการริเริ่มของ Bitcoin Beach

วิสัยทัศน์

ชายหาด Bitcoin Beach ถูกสร้างขึ้นเป็นระบบนิเวศการใช้งาน Bitcoin ผู้คนส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้มักจะไม่มีบัญชีธนาคาร และธุรกิจในท้องถิ่นก็ไม่ได้มีการทำตามหลักเกณฑ์มากพอที่จะทำให้พวกเขาสามารถรับบัตรเครดิตได้

นาย Michael Peterson จึงได้พัฒนาข้อเสนอสำหรับเศรษฐกิจที่ใช้ Bitcoin ซึ่งรวมถึงการใช้งานสำหรับการโอนเงิน, การท่องเที่ยว, การบริการสาธารณะและธุรกิจขนาดเล็ก เป้าหมายคือมีการยอมรับ Bitcoin ในชุมชนต่าง ๆ และเติมเต็มช่องว่างที่มีอยู่ในสังคม

อย่างไรก็ตามมันก็มีประเด็นที่ถกเถียงกันคือ Bitcoin มีค่าธรรมเนียมสูงและความเร็วในการประมวลผลช้า ยกตัวอย่างเช่นการใช้ Bitcoin ในการซื้อกาแฟหนึ่งถ้วยซึ่งผู้ก่อตั้ง Bicoin Beach ก็จะหันไปเลือกใช้ Lightning Network แทน

ใช้ Bitcoin ซื้ออะไรได้บ้างในเมือง El Zonte

ปัจจุบันคุณสามารถใช้เครือข่าย Lightning เพื่อซื้ออะไรก็ได้ เช่น ทาโก้, อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์, จ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค

โปรแกรมการทำงานของเยาวชน: จากการทำความสะอาดแม่น้ำ El Zonte จากถังขยะไปจนถึงการแก้ไขระบบน้ำที่ได้รับความเสียหายจากพายุเมื่อเร็ว ๆ นี้ไปจนถึงการซ่อมแซมถนนและการกำจัดขยะพวกเด็ก ๆ ของ El Zonte มีส่วนร่วมกับชุมชนของพวกเขา

ทุนการศึกษา: Bitcoin Beach มอบทุนการศึกษาเป็น Bitcoin ให้กับนักเรียนที่ตัดสินใจที่จะศึกษาต่อในระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย

การเดินทางไปโรงเรียน: หนึ่งในความท้าทายใน El Zonte ก็คือโรงเรียนในท้องถิ่นมีถึงแค่เกรด 9 ถ้าจะศึกษาต่อนักเรียนจะต้องเดินทางไปโรงเรียนมัธยมในเมืองอื่น Bitcoin Beach จึงจัดหาเงินทุนให้นักเรียนเพื่อชำระค่ารถบัสและแม้แต่ซื้อของว่างในโรงเรียน

การโอนเงินแบบสากล: เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยังคงปิดพรมแดนและมีการว่างงานสูงเพราะโรคระบาด COVID-19 ทำให้มีการริเริ่มสร้างโครงการโอนเงินเป็น Bitcoin โดยตรงให้กับครอบครัวที่กำลังยากลำบาก โดยจะมีการโอนเงินมูลค่า $35 ต่อ 1 ครอบครัว ทั้งหมดจะมีครอบครัว 600 ครัวเรือนที่ได้รับการช่วยเหลือและจะโอนเงินเข้าครัวเรือนทุก 3 สัปดาห์ซึ่งครอบคลุม 50% ของความต้องการขั้นพื้นฐานต่อครัวเรือน

ความต้องการขั้นพื้นฐาน: เนื่องจากร้านค้าและธุรกิจต่างๆเริ่มรายได้ขาดหายในช่วงที่มีการระบาดของโรค พวกเขาเริ่มยอมรับ Bitcoin วันนี้คุณสามารถใช้ Bitcoin ได้ที่ร้านขายของชำหลายแห่ง, ร้านอาหารสามแห่ง, ร้านตัดผม, ร้านทำเล็บและร้านฮาร์ดแวร์สองแห่ง

โครงการก่อสร้างของชุมชน: การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว Bitcoin Beach ได้ออกแบบระบบเพื่อจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาก่อสร้างและซัพพลายเออร์สำหรับโครงการก่อสร้างด้วย Bitcoin

ค่าสาธารณูปโภค: แผนกน้ำท้องถิ่นจะรับชำระเป็น Bitcoin และแผนกไฟฟ้าจะเริ่มรับ Bitcoin ตามมาในอีกไม่ช้า

เพื่อการศึกษา

“เมื่อเราอัดฉีด Bitcoin เข้าสู่ชุมชนเรายังสอนธุรกิจในท้องถิ่นถึงวิธียอมรับและช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการรับ Bitcoin … กระแสตอบรับจากผู้ใหญ่ไม่ค่อยดี ดังนั้นเราจึงขยายเจาะกลุ่มไปที่ภาคเยาวชน กุญแจสำคัญคือให้พวกเขาเริ่มทำธุรกรรมทันที จากนั้นให้พวกเขาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้,ความปลอดภัยของมันและวิธีการทำงาน” Michael Peterson อธิบาย

สถานี Bitcoin ใน El Zonte ผู้อยู่อาศัยสแกนรหัส QR เพื่อรับเงินฝาก เมื่อโดนพิษ COVID-19 เข้าไปชุมชนก็เปิดกว้างมากขึ้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin เนื่องจากความจำเป็น Bitcoin Beach ได้จัดตั้งกลุ่ม Facebook พร้อมวีดีโอ “how-to” เพื่อส่งเสริมการศึกษาของตน

หนึ่งในชาวท้องถิ่นที่ช่วยเหลือ Michael ในการอำนวยความสะดวกให้กับเศรษฐกิจ Bitcoin คือ Jorge Valenzuela เขามุ่งเน้นไปที่การทำบุญเพื่อการกุศลของเยาวชนในท้องถิ่นเป็นเวลาหลายปีและดูแลการฝึกอบรมทั้งหมดที่ได้รับทุนจากโครงการ

อาสาสมัครในพื้นที่อีกคนหนึ่งที่ริเริ่มโครงการนี้คือ Roman Chimbera Centeno ซึ่งหลังจากใช้ชีวิตอยู่ในอิตาลีหลายปีเขาก็กลับมาที่บ้านเกิดของเขาเพื่อผลักดันชุมชนของเขาให้ใช้ Bitcoin

การส่งเงิน

รอบครัวส่วนใหญ่ในเมือง El Zonte ไม่มีบัญชีธนาคารและพึ่งพาบริการต่าง ๆ เช่น Western Union ซึ่งคิดค่าธรรมเนียม 5-10% สาขาของ Western Union ที่ใกล้ที่สุดใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงโดยรถบัส ผู้รับโอนเงินจะต้องนำเงินสดขึ้นรถบัสซึ่งมันก็จะมีปัญหาด้านความปลอดภัยตามมาอีก

Blockchain Beach กำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่คือแอป Strike ซึ่งทำงานบนเครือข่าย Lightning และเชื่อมต่อกับ Bitcoin Wallet ของผู้รับและบัญชีธนาคารของผู้ส่งทำให้การทำธุรกรรมจากสหรัฐอเมริกาไปยังเอลซัลวาดอร์รวดเร็วและต้นทุนต่ำ

El Zonte เพิ่งมี Bitcoin ATM เครื่องแรกที่ขับเคลื่อนโดย Athena Bitcoin 

จนถึงขณะนี้โครงการยังไม่ได้ถูกแทรกแซงใด ๆ จากรัฐบาล แต่ผู้ก่อตั้งหวังที่จะมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมความชัดเจนด้านกฎระเบียบ

“ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์เป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีใหม่และเราเชื่อว่าเขาจะสนับสนุนความพยายามนี้” Michael Peterson กล่าว

ที่มา : forbes