<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติดึงผู้เชี่ยวชาญคริปโตไทยเข้าร่วม Brainstorm ‘อินทนนท์’ คืบหน้าไปไกลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากเพจ Facebook ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้เผยความคืบหน้าของโปรเจคการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC ว่า “ปัจจุบันทางแบงก์ชาติอยู่ระหว่างศึกษา , ออกแบบ และพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ซึ่งต่อยอดจากการทดสอบการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงินมาเป็นการทดสอบกับภาคธุรกิจ”

โดยเมื่อวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา แบงก์ชาติได้ร่วมมือกับทางธนาคารสมาชิกโครงการอินทนนนท์และภาคเอกชน จัดทำ workshop เพื่อระดมสมองประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC)

ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า “การศึกษาครั้งนี้จะทำให้แบงก์ชาติเข้าใจถึงแนวทางการนำ CBDC ไปใช้ในภาคเอกชน รวมถึงข้อจำกัดและผลกระทบต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมกับภูมิทัศน์ของระบบการเงินยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต”

ดูเหมือนว่าในขณะนี้ การพัฒนาโครงการ CBDC จะได้รับความสนใจจากธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจาก สิ่งนี้จะเป็นการปฏิวัติทางเทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินมีต้นทุนที่ถูกลงและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันธนาคารกลางต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจในการพัฒนา CBDC สำหรับผู้ใช้รายย่อยมากขึ้น เนื่องจากการเร่งพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยภาคเอกชนเพียงอย่างเดียว อาจบั่นทอนประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายทางการเงินและเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การออกแบบและพัฒนา CBDC สำหรับผู้ใช้รายย่อย ธนาคารกลางจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ระบบเศรษฐกิจ บทบาทของผู้เล่นต่าง ๆ ตลอดจนความพร้อมของภาคประชาชนเป็นสำคัญ ธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวทิ้งท้าย

สาเหตุที่ต้องตั้งชื่อเหรียญคริปโตของว่า ‘อินทนนท์’

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสยามบล็อกเชนได้ไปรายงานแล้วว่า  กลุ่มผู้สร้างโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่โครงการเหรียญของธนาคารแห่งประเทศไทยทำไมถึงต้องตั้งชื่อตามอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย ซึ่งก็คืออินทนนท์ 

“คนก็จะถามเยอะเลย เฮ้ยทำไมโปรเจคพวกนี้ชื่อเป็นอย่างนี้ คนก็มาถามว่าทำไมมันชื่อว่าอินทนนท์ โปรเจคแบบประเภทนี้ที่เป็น wholesale CBDC เนี่ยนะครับ เค้าจะใช้ชื่ออุทยานแห่งชาติ หรือสถานที่ ๆ คนรู้จักในประเทศนะครับ” คุณวิจักขณ์ เศรษฐบุตร Senior Developer Project Inthanon กล่าว

“ดังนั้นชื่อของเราก็เป็นอินทนนท์ ก็จะเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เพราะเราจะ foresee (มองการณ์ไกล) อะไรในอนาคตที่เราจะไป take ได้แล้วเราจะเอามาทำ