<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การจัดประกวดนางงาม Miss Presenter ในไทยเริ่มนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Miss Presenter 2020 เตรียมใช้ระบบโหวตลงคะแนนผ่านเทคโนโลยีบล็อคเชนแล้ว ซึ่งนี่ถือว่าเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในงานประกวด โดยผลโหวตจะถูกส่งตรงไปยังเครือข่ายบล็อคเชนทันที หลังจากที่มีการลงคะแนน ทั้งหมดนี้อ้างอิงจากข้อมูลของผู้จัดงาน

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ การประกวด “Miss Presenter” นั่นคืออะไร มันคือกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ บริษัทยานยนต์แต่ละค่ายทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งตัวแทนพรีเซนเตอร์เข้าร่วมประกวดเป็นประจำทุกปี  โดยการตัดสินนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละท่าน

ในปีนี้ก็เช่นกัน งานการประกวดถูกจัดขึ้นโดย ‘บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ หรือ GPI ร่วมกับบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ Jaymart แต่ที่ต่างไปก็คือ ในปีนี้จะมีการนำเอาเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการโหวตลงคะแนน หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ThaiChain ซึ่งเป็น Public BlockChain ตัวแรกของไทย 

เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า เทคโนโลยีบล็อคเชนนั่นขึ้นชื่อในเรื่องของความโปร่งใส ดังนั้นแล้วการนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการโหวตลงคะแนน ก็จะทำให้ผลโหวตนั่นมีความโปร่งใสมากขึ้นและยุติธรรมมากขึ้น โดยผลโหวตทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปยังเครือข่ายบล็อคเชนทันที หลังจากที่มีการลงคะแนนโหวตจากผู้เข้าร่วม โดยที่ไม่มีใครสามารถโกงหรือเปลี่ยนแปลงผลโหวตได้เลย 

อ้างอิงข้อมูลที่ทางสยามบล็อกเชนได้รับมาจากผู้จัดงาน การโหวตจะทำได้โดยผ่านการ Add ID  Line : @jid_official หรือ https://lin.ee/kREgUTQ แล้วเข้าโหวตผ่านเมนู ซึ่งสะดวกและง่ายดาย 

สำหรับรายละเอียดในด้านเทคนิคนั้นแหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า การโหวตในงานจะใช้ ThaiChain ซึ่งเป็น Public BlockChain และทำการออกเหรียญโทเค็นในรูปแบบ ERC20 ขึ้นมาโดยมีชื่อว่า ‘Vote Token’ จากนั้น Miss Presenter แต่ละคนจะได้กระเป็นเงินวอเล็ทสำหรับบรรจุเหรียญ Vote Token 

ในส่วนของขั้นตอนการโหวต เมื่อผู้โหวตเข้าสู่เว็บไซต์และทำการกรอกรหัส OTP เสร็จแล้วระบบจะทำการสร้าง Public และ Private Key เก็บไว้ที่มือถือของผู้ใช้และโอนเหรียญ Vote Token มาให้อัตโนมัติ และเมื่อกดโหวตจะเป็นการโอน Vote Token ไปยัง Wallet ของ Miss Presenter แต่ละคนโดยตรงผ่าน RPC ของ ThaiChain  

ดูเหมือนว่าการนำเอาเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการโหวต Miss Presenter จะเป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า เทคโนโลยีบล็อคเชนนั่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงและหลากหลายมากขึ้นจากเดิมที่ใช้กับคริปโตเคอเนเรนซี่เพียงอย่างเดียว  
หากใครที่สนใจเข้าร่วมงานประกวด Miss Presenter 2020 สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : bangkok-motorshow.com