<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ควรที่จะพุ่งแตะ 500,000 ดอลลาร์ในวันนี้ตามคำทำนายของนาย John McAfee แต่เกิดอะไรขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ McAfee และเหรียญ stablecoin ที่ชื่อว่า GHOST นาย John McAfee ดูเหมือนว่าจะถูกชุมชนคริปโตออกมากล่าวต่อว่าอีกครั้งหลังจากที่คำทำนายราคาบิทคอยของเขาที่เคยมีขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วล้มเหลวไม่เป็นท่า

โดยเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วนาย McAfee ได้ออกมาประกาศอย่างมั่นใจบนทวิตเตอร์ของเขาโดยกล่าวว่ามันจะพุ่งไปแตะ $500,000 ในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งมันก็คือวันนี้

อย่างไรก็ตามราคาเหรียญดังกล่าวนั้นยังคงถูกซื้อขายที่ราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่มีแนวต้านที่ค่อนข้างแข็งแกร่งอย่างมากหากนับจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

เป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกอย่างมากเนื่องจากว่าตลาดในช่วงนี้มีสภาพคล่องที่ค่อนข้างสูงกว่าปีที่ผ่านๆมาอีกทั้งยังมีนักลงทุนสถาบันกระโดดเข้ามาในตลาดคริปโตในทุกๆวัน และคาดหวังให้ราคาของเหรียญนั้นพุ่งสูงขึ้นรวมถึง altcoin ก็ด้วยอีกเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตามค่าส่วนแบ่งตลาดของ bitcoin นั้นกำลังถูกแย่งไปอย่างช้าๆโดยเหรียญ altcoin และดูเหมือนว่ามันมีโอกาสที่จะลดลงไปอีกเรื่อยๆและส่งผลทำให้ราคานั้นพุ่งขึ้นอย่างยากลำบาก

คำทำนายราคา bitcoin ของนาย McAfee

ปัจจุบันมีตัวแปรด้านพื้นฐานที่กำลังขัดขวางไม่ให้ราคาของ bitcoin พุ่งขึ้นอย่างที่หลายๆคนหวังไว้ โดยปัจจัยอย่างแรกก็คือเรากำลังอยู่ในช่วงการระบาดของโรคระบาดไวรัส covid-19 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ดังนั้นโอกาสที่พวกเขาจะนำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงนั้นจึงเป็นไปได้ค่อนข้างยากมากๆ 

อย่างที่สองก็คือปัจจุบัน bitcoin นั้นกำลังถูกสร้างขึ้นมาผ่าน proof-of-work ที่กินพลังงานไฟฟ้าอย่างมาก ซึ่งสวนทางกับทางฝั่งรัฐบาลในหลายๆประเทศที่กำลังผลักดันให้หันมาใช้พลังงานสะอาด

นอกจากนี้เรายังได้เห็นสงครามการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจ ซึ่งก็คือจีนและสหรัฐ และด้วยการที่ bitcoin นั้นกำลังถูกครอบครองโดยตลาดในจีนเสียส่วนใหญ่จึงทำให้มันมีโอกาสที่จะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าดังกล่าว

นอกจากนี้นักเทรดรายย่อยก็กำลังเลิกใช้ bitcoin ในการทำธุรกรรมแต่หันไปใช้เหรียญ altcoin และ stablecoin แทนเนื่องจากว่ามันมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่าอีกทั้งยังโอนเร็วกว่า สิ่งดังกล่าวกำลังส่งผลทำให้ตลาด bitcoin มีความซบเซามากขึ้น

อย่างไรก็ตามด้วยการที่ตลาดคริปโตนั้นมีการปั่นราคากันเยอะมาก บางทีคำทำนายของนาย McAfee อาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนก็ได้

โดยการที่นักลงทุนสถาบันกำลังแห่กันเข้ามาในตลาดคริปโตตามที่ทาง Grayscale ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ เหตุการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปอีกในอนาคตก็เป็นได้ 

แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่านักลงทุนไม่ควรที่จะเชื่อคำทำนายจากใครง่ายๆโดยเฉพาะจากลุง John McAfee หากคำทำนายนั้นเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป