<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการหารายได้จากเหรียญ Compound บน DeFi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ชุมชนคริปโตค่อนข้างให้ความสนใจกับโปรเจค Compound Protocol ที่นักลงทุนในโปรเจคอาจได้ผลกำไรจากการลงทุนซึ่งก็ได้มีวิธีสาธิตการลงทุนกับโปรเจค Compound Protocol บนแพลตฟอร์ม Youtube ที่ทางสยามบล็อกเชนจะนำมาแบ่งปันให้กับผู้อ่าน

Compound Protocol คืออะไร?

Compound Protocol เป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถยืมหรือปล่อยกู้เหรียญคริปโต เช่น Ethereum, Dai, BAT แล้วได้ดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนได้ 

การใช้งานบนแพลตฟอร์ม Compound Finance มันดีกว่าการไปกู้ยืมเงินจากธนาคารตรงที่ด้วยความที่ว่ามันเป็นแพลตฟอร์ม DeFi ผู้ใช้งานจึงไม่จำเป็นต้องยืนยันเอกสารอะไรมากมายหรือต้องทำ KYC ใด ๆ แม้แต่นำหลักประกันอะไรมายืนยันนอกจากเหรียญคริปโตที่ตัวเองมี ซึ่งมันสะดวกและตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการจะกู้ยืมเงินแต่ไม่ต้องการรอการอนุมัติหรืออะไร และผู้ให้กู้ก็สามารถปล่อยกู้ได้ง่ายๆ บนแพลตฟอร์มนี้

ตรวจสอบเหรียญคริปโตที่ให้บริการกู้ยืมบนแพลตฟอร์มได้ว่ามีอยู่เท่าไหร่

อัตราดอกเบี้ยบน Compound 

อัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืมเหรียญคริปโตบน Compound Finance แตกต่างกันไปตามตลาด โดยขึ้นอยู่กับสภาพตลาดในช่วงนั้น

การกู้ยืมเงินหรือให้กู้บนแพลตฟอร์ม Compound Finance ทำอย่างไร

เมื่อจะทำการให้กู้หรือกู้ยืมเงินบนแพลตฟอร์ม Compound Finance ก็ทำง่ายเข้าไปในเว็บไซต์ https://compound.finance/ แล้วก็กดไปที่ App ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องเลือกเชื่อมกระเป๋าก่อนพอเชื่อมเรียบร้อยก็เลือกที่อยู่กระเป๋าเพื่อเอาไว้ใช้สำหรับการโอนเงินเข้าออกบนแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์มจะแสดง Supply ของเหรียญและเหรียญที่มีให้ยืมพร้อมบอกอัตราผลตอบแทนต่อปี (APY)

ปล่อยเหรียญให้กู้บน Compound 

ผู้ใช้งานจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม Gas ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายเท่าไหร่เพื่อให้การทำธุรกรรมรวดเร็วยิ่งขึ้น 

พอจัดการเรื่องค่าธรรมเนียมเสร็จสิ้นก็สามารถปล่อยกู้เหรียญได้แล้ว ในที่นี้ผู้สร้างวีดีโอนี้ขึ้นได้ปล่อยกู้เหรียญ 0x โดยสามารถกดเลือกได้ว่าจะปล่อยกู้เท่าไหร่หรือจะปล่อยกู้เหรียญทั้งหมดที่ตัวเองมีเลยก็ได้โดยกดไปที่ MAX

เมื่อฝากเงินเข้าไปให้กู้ก็เข้าไปดู Dashboard ได้ว่ามี Supply เท่าไหร่ ได้ผลตอบแทนเท่าไหร่แล้ว

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถถอนเงินออกมาได้โดยเอาเหรียญที่เราปล่อยกู้เป็นหลักประกัน แต่ต้องระวังให้ดีๆ เพราะมันจะมีการ Liquidation ด้วย จึงทำให้ไม่สามารถกู้ยืมเงินเกินตามที่ลิมิตไว้ได้

การกู้ยืมเงินของตัวเองก็เหมือนเดิมคือต้องทำผ่านทางวอลเล็ทที่เราเชื่อมไว้แล้วจ่ายค่าธรรมเนียม

การยืมเงินจาก Compound Finance

สามารถกดเลือกเหรียญที่ต้องการยืมบนหน้าแพลตฟอร์มได้ซึ่งจะมีการบอกจำนวนเงินกู้ที่ควรยืมได้มากที่สุดเอาไว้

เหรียญ Compound ไว้ใช้ทำอะไร

เหรียญ Comp สามารถถือไว้เก็งกำไรก็ได้หรือถือไว้เพื่อใช้เป็นส่วนร่วมในการโหวตและการปกครองในระบบนิเวศของ Compound Finance ซึ่งผู้ใช้งานสามารถรับเหรียญ Comp ได้ไม่ว่าจะเป็นผู้กู้หรือให้กู้ก็ตาม โดยสามารถนำเหรียญ Comp ไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญอื่น ๆ ได้เช่นกัน

แพลตฟอร์มให้กู้ยืมในอุตสาหกรรม DeFi นี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถกู้ยืมเงินคริปโตได้สะดวกมากกว่าเดิมโดยไม่ต้องใช้ยืนยันเอกสารใด ๆ เป็นอีกหนึ่งมิติของบริการด้านนี้เลยก็ว่าได้

*บทความนี้ไม่ใช่การแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด ผู้อ่านควรใช้วิจารณาญาณ