<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวทดสอบสุดท้ายของ Ethereum 2.0 เตรียมถูกเปิดตัวในวันที่ 4 ส.ค. นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Ethereum 2.0 Testnet เตรียมเปิดตัวออกมาในเดือนสิงหาคมวันที่ 4 นี้แล้ว ผู้ประสานงานด้านแพลตฟอร์ม นาย Danny Ryan (@djrtwo) ได้ออกมาประกาศความคืบหน้าของโปรเจค Ethereum 2.0

“หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับทีมงานที่ดูแลเรื่องของ Client แล้ว คาดว่าน่าจะเปิดตัว Testnet มาในช่วงที่ 4 ส.ค.”

ในช่วงระยะ 0 ของ ETH 2.0 ได้เริ่มมีการทดลองนับแต่สร้างบล็อกเริ่มต้นสำหรับ  Beacon Chain ตั้งแต่ในเดือน เม.ย. ซึ่งช่วงระยะ 0 ถือเป็นการปูเส้นทางไปสู่การอัปเกรด Proof-of-Stake ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลด้วย

ไม่เหมือนกับระบบของ  Proof-of-Work ที่จะต้องมีนักขุดในเครือข่าย ส่วนเครือข่าย ETH 2.0  มันไม่จำเป็นจะต้องมีนักขุดเพราะว่าจะใช้ระบบให้ผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าร่วมปกป้องเครือข่ายฝากเหรียญ 32 ETH เข้ามาเพื่อรันโหนด

การทดสอบระบบ

เครือข่ายทดสอบ Beacon Chain เริ่มเปิดใช้งานในช่วงทดสอบเครือข่ายที่เรียกว่า Sapphire ซึ่งในเดือน เม.ย. มีการเริ่มให้ฝากเหรียญเข้ามาก่อนประมาณ 3.2 ETH ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปด้วยดีจึงให้มีการฝากเหรียญแบบเต็มจำนวน 32 ETH เพื่อรันโหนดตัวเต็มในเดือน พ.ค. ในช่วงเครือข่ายทดสอบ Topaz และจะได้รางวัลจากการ Stake เป็นผลตอบแทน

เครือข่ายทดสอบ Onyx เริ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. และเริ่มที่จะมีโหนดที่เข้าร่วมมาประมาณ 20,000 รายภายในสิ้นเดือนเดียวกัน สุดท้ายแล้วก็จะเป็นตัวทดสอบ Altona ที่เป็นการทดสอบ Client หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน 

ทางด้านของ Prysmatic Labs ได้มีการทดสอบเครือข่ายมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่ Prysm ETH 2.0 มีการตรวจสอบเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในสัปดาห์ที่แล้วผ่านทางบริษัท Quantstamp

เครือข่าย Ethereum ค่อนข้างจะถูกกดดันเนื่องจากมีการเปิดตัวเหรียญ stablecoin และ  DeFi boom การใช้งานแก๊ซบนเครือข่ายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่า  Layer 2 ที่จะเป็นโซลูชั่นที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการสเลกอาจจะช่วยลดค่าธรรมเนียมลงได้

ที่มา : cointelegraph