<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

YouTube ปฏิเสธการรับผิดชอบต่อการหลอกลวงคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมกฎหมายของ YouTube ได้ออกมาโต้แย้งในคดีฟ้องร้องของ Ripple ว่า แพลตฟอร์มนี้ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อการหลอกลวงคริปโตที่กระทำผิดโดยแฮ็คเกอร์ ที่เป็นส่วนหนึ่งมาจากเนื้อหาของวิดีโอหรือคำอธิบาย 

ทนายความและ CEO ของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ได้ยื่นฟ้อง YouTube ในเดือนเมษายนในกรณีที่แพลตฟอร์ม Youtube ล้มเหลวในการป้องกันการโปรเจค scam เหรียญคริปโต XRP และทีมทนายของ Ripple ได้กล่าวหาว่าแพลตฟอร์ม YouTube มีส่วนได้ส่วนเสียจากการกระทำผิดของนักต้มตุ๋น โดยการทำกำไรจากโฆษณาของพวกเขา

แต่จากการอัพเดทบน Law360 ในวันที่ 21 กรกฏาคม ทนายความของแพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังได้ออกมาโต้แย้งการเสนอเงินค่าจ้างตามมาตรา 230 ในพระราชบัญญัติความเหมาะสมด้านการสื่อสาร ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสิ่งนี้จะช่วยปกป้อง Youtube จากความรับผิดต่อข้อมูลทั้งหมดที่ทางบุคคลที่สามจัดหามาให้

ทีมกฎหมายของ YouTube กล่าวโต้แย้งว่า “การไม่ได้เจตนายืนยันการตรวจสอบ” ในชาแนลที่เอื้อให้กับโปรเจค scam ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าเนื้อหานั้นถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลภายนอก ไม่ได้สร้างจากแพลตฟอร์ม Youtube  นักกฎหมายกล่าวต่ออีกว่าเนื่องจาก Ripple ไม่ได้อ้างว่า YouTube นั่นเป็นคน “ร้องขอ , ชักชวนหรือมีส่วนร่วมในการหลอกลวงของผู้กระทำผิดที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่สาม” ดังนั้นแพลตฟอร์มจึงไม่จำเป็นต้องมีความรับผิดชอบใด ๆ

การแอบอ้างเป็น CEO ในการหลอกลวงคริปโต

คดีของ Ripple ได้อ้างอิงถึงชาเนลต่าง ๆ กว่า 305 ชาเนลบน Youtube โดยเฉพาะชาแนลที่มีการแอบอ้างว่าเป็น นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple นักต้มตุ๋มบางคนได้รับการยืนยันตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากทาง Youtube และปรับเปลี่ยน layout และเนื้อหาที่ทำให้มันดูเหมือนว่าเป็นการแจกเงินคริปโตที่ถูกต้องตามกฎหมายจากบัญชีที่ตรวจสอบแล้ว

อ้างอิงจากทีมกฎหมายของ YouTube ที่ระบุว่า นี่เป็น “สิทธิ์ของกฎหมายประชาสัมพันธ์ในการคุ้มครองผู้บริโภค” เช่น ชื่อ , ภาพถ่ายหรือเสียงของบุคคลอื่น ๆ ที่ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่สำหรับในคดีของ Ripple แฮ็กเกอร์ได้ใช้ข้อมูลส่วนตัวของนาย Garlinghouse (บุคคลภายนอก) ในคลิปวิดีโอ ไม่ใช่จากทาง YouTube”

Ripple ไม่ใช่รายเดียวที่ได้รับผลกระทบ

นักต้มตุ๋นได้ปลอมตัวเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและการเงินเป็นจำนวนมาก ในความพยายามที่ต้องการจะหลอกลวงคริปโตจากแฟนคลับของพวกเขา

ในเดือนมิถุนายนมีรายงานว่า พบการหลอกลวง Bitcoin (BTC) จากชาแนล Youtube ที่อ้างว่าเป็น SpaceX หรือนาย Elon Musk และหลอกลวงเงินคริปโตของผู้ใช้ได้เงินไปเป็นจำนวนกว่า $ 150,000  ยิ่งไปกว่านั้นในครั้งล่าสุดนักต้มตุ๋นได้ให้สัญญาว่าจะคืน “ผลตอบแทนเป็นสองเท่าจากเงินลงทุน” ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ใช้โทเค็น VeChain (VET)

ที่มา : cointelegraph