<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศรัสเซียอัพเดตกฎหมายคริปโต สั่งห้ามใช้ Bitcoin ในการซื้อสินค้าทุกชนิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศรัสเซียได้ผ่านร่างกฎหมาย cryptocurrency ที่ทำให้เหรียญอย่าง Bitcoin มีสถานะถูกกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่อนุญาตให้ใช้มันเพื่อซื้อสินค้าชนิดใดเลย

สื่อท้องถิ่น TASS ในประเทศรัสเซียได้เผยว่าทางรัฐบาลนั้นได้ออกมาให้สถานะเหรียญ cryptocurrency ทางด้านกฎหมายว่า “เป็นเงินอิเล็คทรอนิคส์ที่สามารถใช้เพื่อเป็นหนึ่งในช่องทางการชำระเงินได้” แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ได้เขียรเพิ่มต่อท้ายว่า “แต่มันไม่สามารถถูกใช้เพื่อจ่ายซื้อสินค้าหรือบริการใด ๆ ได้”

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาร่างกฎหมายนั้นออกมาเผยว่าผู้ซื้อเหรียญอย่าง Bitcoin และคริปโตอื่น ๆ นั้นอาจจะต้องถูกปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาลหากถูกจับได้

ส่วนร่างอีกฉบับหนึ่งก็กล่าวว่าการออกเหรียญคริปโตในประเทศรัสเซียนั้นผิดกฎหมาย และผู้ที่ถือเหรียญเหล่านี้จะต้องลงทะเบียนกับทางรัฐบาลและชี้แจงที่มาว่าได้เหรียญเหล่านี้มาจากไหน

แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายเวอร์ชันที่ถูกผ่านร่างและบังคับใช้แล้วนั้นไม่ได้มีความเข้มงวดมากนัก โดยผู้ที่ถือ Bitcoin และเหรียญอื่นๆ นั้นเพียงแต่ไม่สามารถใช้มันเพื่อซื้ออะไรได้เลย แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะให้สถานะผู้ถือเหรียญคริปโตที่ถูกกฎหมาย ในการซื้อเหรียญและถือเก็บไว้เพื่อจุดประสงค์ในการลงทุน

โดยอ้างอิงจาก TASS นั้น เหรียญคริปโตสามารถที่จะถูกสร้างและสามารถถูกซื้อและขาย และลงทะเบียนอยู่ใน framework ของระบบข้อมูลพิเศษ และระบบรวมถึงผู้ให้บริการด้านการซื้อขายนั้นจะต้องทำตามกฎหมายในประเทศรัสเซียอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้รายงานยังเผยว่าธนาคารกลางรัสเซียนั้นจะลงมาเป็นผู้ช่วยร่างกฎหมายกำกับเหรียญเหล่านี้ พร้อมจัดการตรวจดูว่าฟีเจอร์ของเหรียญเหล่านั้นเป็นอย่างไร และให้นักลงทุนที่ได้รับการ qualify สามารถซื้อมันได้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้สถานะของ cryptocurrency ในประเทศรัสเซียนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างสับสนอย่างมาก เนื่องจากว่ามันไม่มีรูปแบบทางกฎหมายที่ชัดเจน

นอกจากนี้ธนาคารกลางในประเทศรัสเซียนั้นยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับการสร้างเหรียญคริปโตสำหรับธนาคารเองอีกด้วย ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลอื่น ๆ ในหลาย ๆ ประเทศที่เริ่มมีการพัฒนามันไปแล้ว อย่างเช่นจีนและไทย เป็นต้น